Ẩm thực

Ẩm thực độc đáo của Tây Nguyên tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

16:34 - 13/03/2019
Trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, sáng nay, 13-3, tại khu du lịch văn hóa cộng đồng Ko Tam, Ban tổ chức lễ hội đã tiến hành lễ khai mạc Hội thi ẩm thực Tây Nguyên.

Món gỏi lá của người Kon Tum

Hội thi ẩm thực Tây Nguyên năm 2019, với sự tham gia của 33 đội thi đến từ các nhà hàng, khách sạn, đơn vị hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ ăn uống trong tỉnh Đắk Lắk và  các tỉnh Tây Nguyên. Mỗi đơn vị tham gia Hội thi được Ban tổ chức cấp 1 triệu đồng để mua và sơ chế nguyên liệu trước. 

Mỗi đơn vị tự chọn ít nhất 5 món ăn chính là đặc sản ẩm thực của đơn vị, địa phương, đủ phục vụ cho 10 người ăn, kết hợp với 2 món ăn, uống khai vị và tráng miệng có thành phần nguyên liệu từ cà phê. Thời gian chế biến món ăn là 90 phút, Ban giám khảo chấm điểm các món ăn theo thang điểm 70 điểm, gồm 50 điểm chuẩn về nội dung, 20 điểm chuẩn về hình thức.

Món ăn được bài trí đẹp mắt

Hội thi nhằm tôn vinh, quảng bá văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng miền qua các món ăn ẩm thực độc đáo của các dân tộc Tây Nguyên, phục vụ nhu cầu thiết thực của nhân dân và du khách tham dự lễ hội. Thông qua Hội thi nhằm tìm kiếm sưu tầm các món ăn, uống hấp dẫn, sử dụng hương vị của các loại hạt cà phê. Đây cũng là hoạt động thiết thực thể hiện tình đoàn kết, liên kết phát triển du lịch của các địa phương trong khu vực.

Món ăn được chế biến từ các loại rau rừng

Tham gia Hội thi, anh Hồ Việt, gian hàng Bazana, đến từ tỉnh Kon Tum cho biết: “Trọng tâm của mâm cơm của Kon Tum sẽ bám sát vào thịt xông khói bazana, thịt xông khói này có sự khác biệt rất lớn, sử dụng phương thức cổ truyền nhưng được làm theo công nghệ hiện đại của Pháp. Hương vị của thịt rất khác biệt so với thịt xông khói, thịt gác bếp ở các nơi khác trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chúng tôi sử dụng các loại gia vị từ rừng, kết hợp với các loại thức uống, các loại hoa quả từ rừng bổ trợ cho món ăn đó để tạo ra một món ăn đậm bản sắc văn hóa và giàu giá trị dinh dưỡng. Và các đơn vị như chúng tôi có nhiều cơ hội để tìm đối tác, quảng bá hương vị của mình với khách hàng.”

Món ăn ba miền kết hợp

Hơn 200 món ăn được chế biến để tham gia tại Hội thi đã giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế các giá trị văn hóa ẩm thực của Việt Nam nói chung và của vùng đất Tây Nguyên nói riêng, giúp cho du khách hiểu thêm về ẩm thực Tây Nguyên.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội thi

Các đội thi chế biến món ăn

Khắc tỉa trái cây trang trí

Trang trí phần trưng bày

Ban giám khảo chấm thi 

Bà Trần Thị Lệ, khách du lịch đến từ tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Hôm nay tôi đến Tây Nguyên, tham gia Lễ hội ẩm thực Tây Nguyên, thấy các gian hàng bày rất là đẹp, món ăn hấp dẫn, nhờ vậy tôi biết thêm ẩm thực của Tây Nguyên để đi về tôi giới thiệu với bạn bè tôi.”

Nam Trang/ VOV - Tây Nguyên