Ẩm thực

Ăn lẩu có làm tăng nguy cơ nhiễm virus corona chủng mới hay không?

15:12 - 11/02/2020
Các quán lẩu khốn đốn kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) bùng phát, đặc biệt khi có thông tin 11 người trong một nhà nhiễm nCoV sau bữa lẩu.

Lẩu là món khoái khẩu của nhiều người Hong Kong trong mùa Đông. (Ảnh minh họa. Nguồn: Time Out)

Theo SCMP, các nhà hàng ở Hong Kong đang "thi nhau" loại bỏ lẩu khỏi thực đơn vì nhiều người hạn chế tụ tập trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đang bùng phát, nhất là khi có thông tin 11 người trong một gia đình nhiễm nCoV sau bữa lẩu.

Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong cho biết ngày 26/1, 19 người trong một gia đình ăn lẩu chung tại Phòng tiệc Lento ở Kwun Tong và nhiều thành viên sau đó được phát hiện dương tính với virus corona chủng mới.

Tính đến tối 10/2, Hong Kong đã ghi nhận 42 ca nhiễm virus corona chủng mới, trong đó có 1 ca tử vong, trong khi số người thiệt mạng vì virus chết người này ở Trung Quốc đã vượt qua con số 1.000.

Trước mối lo ngại của mọi người, các chuỗi nhà hàng như Fairwood, Cafe de Coral và Maxim đã tuyên bố sẽ tạm thời dừng phục vụ món lẩu.

Maxim tiết lộ rằng hai trong số các thành viên nhiễm nCoV trong gia đình trên là nhân viên của họ làm việc tại trung tâm thương mại Moko ở Mong Kok và Tòa nhà trung tâm Alexandra. Hai nhà hàng này sẽ đóng cửa trong hai tuần để tiến hành khử trùng.

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Nhật Bản Yoshinoya cũng tạm dừng món lẩu, trong khi chuỗi nhà hàng Trung Quốc Fulum Group đã tuyên bố dừng phục vụ lẩu từ trước đó 1 ngày.

Đại diện chuỗi hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc, Haidilao, cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động tại bốn cơ sở ở Hong Kong, nhưng sẽ có biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus - bao gồm kiểm tra thân nhiệt của khách hàng và cung cấp nước sát trùng tay.

Theo chủ hàng lẩu bò 616 ở Whampoa, Gordon Lam Sui-wa, hoạt động kinh doanh của quán cũng giảm khoảng 90% kể từ khi dịch bệnh nCoV bùng phát. Ông cho biết quán của ông hiện chỉ phục vụ hai đến ba bàn mỗi ngày.

"Việc kinh doanh tệ lắm, rất tệ, đặc biệt là từ Tết Nguyên đán," ông nói.

Để bảo vệ nhân viên và khách hàng, ông Lam Sui-wa cho biết ông yêu cầu nhân viên phải kiểm tra nhiệt độ và khử trùng nhà hàng hằng ngày. Quán của ông cũng cung cấp nước khử trùng tay cho thực khách. 

Simon Wong Ka-wo, Chủ tịch Liên đoàn các nhà hàng và các ngành nghề liên quan ở Hong Kong, cho biết kể từ khi dịch nCoV bùng phát, các hàng lẩu đã giảm một nửa.

"Mùa Đông là mùa cao điểm kinh doanh của các hàng lẩu nhưng dịch bùng phát đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm ăn của họ, đặc biệt là thông tin về việc lây nhiễm nCoV khi ăn lẩu sẽ khiến việc kinh doanh ngày càng tồi tệ hơn," ông nói.

Người quản lý nhà hàng Samme Cheng cho biết không chỉ hàng lẩu, toàn bộ lĩnh vực phục vụ ăn uống đối mặt với khó khăn.

Cheng, một người có hơn 30 năm kinh doanh ăn uống, cho biết nhiều quán ăn đã buộc phải cho nhân viên nghỉ không lương và đàm phán với chủ nhà để giảm tiền thuê mặt bằng.

Ông Tommy Cheung Yu-yan, một người hoạt động trong ngành dịch vụ ăn uống, kêu gọi chính quyền và các ngân hàng đưa ra các biện pháp cứu trợ càng sớm càng tốt để hỗ trợ các quán ăn, đồng thời làm rõ thông tin về việc ăn lẩu làm tăng nguy cơ lây nhiễm corona.

"Thông tin về các trường hợp nhiễm bệnh có thể khiến công chúng nghĩ rằng ăn lẩu làm lây truyền virus, nhưng thực tế, việc lây nhiễm có thể xảy ra ở bất cứ đâu, trên tàu tiện hoặc trên xe buýt," ông nói. Ông cho rằng các nhà hàng đã rất nỗ lực để bảo vệ thực khách khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

Thực tế, cho đến nay, các bác sỹ vẫn còn có ý kiến trái chiều về việc ăn lẩu có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới hay không.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp của Đại học Trung Quốc, cho rằng vấn đề không phải là các bữa ăn mà là do các thực khách tập trung gần nhau.

Tuy nhiên, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, tiến sỹ Joseph Tsang Kay-yan cho biết các bữa ăn lẩu dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao, vì ngoài việc tiếp xúc gần, sức nóng từ món lẩu có thể khiến các giọt chứa virus bay lơ lửng trong không khí và lan xa hơn./.

N.A (Vietnam+)