Ẩm thực

Bánh chuối hấp

17:39 - 30/07/2021
Tại Hội thi Bánh dân gian Nam Bộ do tỉnh Cà Mau tổ chức dịp lễ 30/4 vừa qua, chị em phụ nữ Ấp 5, xã Trần Hợi đại diện huyện Trần Văn Thời giới thiệu với bạn bè trong và ngoài tỉnh món bánh chuối hấp chinh phục lòng người.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 5, xã Trần Hợi Trần Thị Hằng là người làm bánh khéo có tiếng xứ này. Chị cho biết, bánh chuối hấp là món bánh dân gian có từ rất lâu đời của xứ chuối Trần Hợi, ngay thuở nhỏ chị đã được ăn món bánh chuối do mẹ làm, rất ngon và ấn tượng. Trải qua thời gian gần 50 năm, dù bao nhiêu thứ bánh ngon lạ ra đời, nhưng với chị Hằng, bánh chuối hấp mẹ làm vẫn giữ được vị trí nhất định trong tiềm thức.

Những buồng chuối chín vàng tươi dùng làm bánh chuối

Bà Ðoàn Ngọc Sương xay bột làm bánh chuối hấp

Chị Hằng nói, làm bánh chuối hấp rất đơn giản, quan trọng là khâu chọn nguyên liệu, cộng thêm chút bí quyết gia truyền. Bánh chuối hấp Trần Hợi ngon là vì được làm từ chính sản vật của quê hương. Chuối phải lựa chuối xiêm đen ủ chín muồi, vì chuối xiêm đen có mùi thơm và vị ngọt hơn so với xiêm trắng.

Chị Trần Thị Hằng (bên trái) cùng chị em làm nguyên liệu hấp bánh

Mẻ bánh đầu tiên đang hấp, còn trên bếp mà mùi thơm đã chinh phục mọi người

Bà Ðoàn Ngọc Sương cho biết: "Bánh chuối hấp thơm ngon phải lót nồi xửng hấp bánh bằng lá chuối xiêm non, không nên lót lá chuối già làm bánh bị đắng; bột gạo làm bánh bằng giống lúa sạch, đặc sản địa phương; nước cốt dừa béo ngậy phải từ cơm dừa dứa, dừa lửa vừa khô, chưa lên mọng"... những thứ đặc sản ấy kết hợp pha ít bột năng, nghệ vàng, thử hỏi bánh chuối Trần Hợi làm sao không dẻo dai, thơm ngon, ngọt ngây, béo ngậy đến như vậy, nó hấp dẫn một cách lạ lùng.

Những sản phẩm làm từ trái chuối của phụ nữ Trần Văn Thời

Mẻ bánh đầu tiên các chị đang còn hấp thì đã thơm lừng cả gian bếp. Mùi chuối, rồi mùi nước cốt dừa hoà quyện tạo nên hương thơm lôi cuốn khiến ai cũng muốn ăn ngay.

Nghe tới là đã thấy thèm rồi!

Vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời được mệnh danh là vựa lúa và cũng là vùng trồng rau màu lớn nhất tỉnh. Không những thế, nơi đây còn có cây chuối xiêm, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn chuối tươi và chuối khô thương phẩm. Chính sự trù phú của quê hương mà bà con xã Trần Hợi đã làm ra những món ngon dân dã từ trái chuối, như mứt chuối khô, chuối hầm dừa, bánh chuối chiên, đặc biệt là bánh chuối hấp nước cốt dừa, tuyệt ngon.

Theo Báo Cà Mau

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV