Ẩm thực

Bắp hầm - món quà dân dã 'gói trọn' khoảng trời tuổi thơ của bao người

15:17 - 03/11/2021
Vị bắp hầm ngọt ngào, mùi thơm thoang thoảng đã gắn bó với tuổi niên thiếu của biết bao người.

Với người Việt, bên cạnh lúa gạo thì trái bắp (ngô) cũng là thực phẩm quen thuộc, gắn bó chặt chẽ với đời sống thường nhật. Biết bao món ngon bình dị được ông bà ta sáng tạo ra từ trái bắp. Trong đó, món bắp hầm với hương vị thơm ngọt đặc trưng là món điểm tâm sáng gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. 

Nghe tên bắp hầm có lẽ còn xa lạ với giới trẻ thành thị, nhưng ở các miền quê món ăn này gói trọn cả một khung trời tuổi thơ đấy nhé. (Ảnh: Phuocluonghuu) 

Không ai biết bắp hầm xuất hiện từ khi nào, nhưng với những người con sinh ra và lớn lên ở miền Nam, mỗi lần nghe tiếng rao mộc mạc: "Ai bắp hầm, bắp chà nào", lòng lại xao xuyến cái vị ngon bình dị mà hấp dẫn vô cùng của nét đẹp ẩm thực quê hương.

Món bắp hầm nghe qua tưởng chừng rất dễ làm nhưng thật ra mọi công đoạn chế biến đòi hỏi một sự khéo léo và cẩn thận rất nhiều. (Ảnh: Bếp xưa) 

Từ bước đầu tiên là chọn bắp, người làm phải lựa thật kỹ những trái nếp, hạt tròn căng, đều nhau và chắc mẩy để đem hầm. Trước khi hầm, những hạt bắp sẽ được đãi sạch và ngâm trong nước cho thật mềm, hôm sau người ta sẽ kết hợp đậu xanh, đường, mè, trộn đều hỗn hợp này rồi mang đi hầm. 

Hầm bắp là công đoạn tốn sức nhiều nhất, bạn để ý sẽ thấy lượng nước dành cho bắp hầm tương đối nhiều và để giữ đúng hương vị của món ngon thì nấu bằng bếp than là chuẩn nhất. (Ảnh minh họa) 

Trong quá trình hầm, người ta sẽ cho thêm lá dứa và chút muối để tạo vị ngon đặc biệt, đợi lúc nước sôi thì xới lên thật đều tay để phần xôi ở đáy không bị cháy và nở đều, dậy mùi nồng nàn. Khi bắp đã hầm kĩ và sánh lại, kết hợp với đường, mè, đậu xanh đã chuẩn bị để tạo vị ngọt ngào, quyến rũ. 

Lúc này món bắp hầm đã hoàn thành và sẵn sàng hấp dẫn người ăn bởi màu sắc và vị ngon khó cưỡng lại. (Ảnh minh họa) 

Khác với những món ăn thường được đựng bằng hộp hay túi, bắp hầm vẫn giữ nguyên vị truyền thống khi được người ta gói ghém cẩn thận trong lá chuối tươi, điểm thêm chút dừa nạo thơm dịu và đậu phộng rang bùi bùi. 

Bạn sẽ mê mẩn vị bùi ngậy của bắp, vị ngọt của đậu xanh và mè, có chút mặn mà của muối. (Ảnh minh họa)

Ngày nay dành cho bữa sáng người ta có vô vàn sự lựa chọn, nhưng bắp hầm vẫn là món điểm tâm được yêu thích và dành nhiều tình cảm. Bởi gói ghém trong món bắp hầm giản dị là cả một "khoảng trời" hương vị quê hương khó có thể thay thế. 

Theo VTC News

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV