Ẩm thực

Các món ngon từ thịt dê

10:01 - 01/07/2020
Ninh Bình không nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên non nước hữu tình mà còn nức tiếng gần xa với đặc sản dê núi được chế biến tươi ngon và đa dạng các món ăn.

Bí quyết chọn thịt dê ngon là dê ta (không lai), dê non (độ tuổi khoảng 5-7 tháng tuổi) và cân nặng khoảng 18-20 kg. Và để thịt dê giữ được vị ngọt nhất thì quan trọng là dê tươi chế biến trong ngày. 

1. Dê nướng tảng

Thịt dê thái mỏng, to bản, đem ướp với các gia vị phổ biến như hành, tỏi, gừng, ớt, mắm, tiêu, mì chính, húng lìu... để ngấm đều rồi đem nướng bằng vỉ trên than hoa đến khi chín vàng, thơm lừng.

Thưởng thức miếng thịt dê nướng tảng nóng hổi, đậm đà, thơm nức mũi sẽ khiến thực khách không thể dừng ăn. 

2. Dê tái chanh

Thịt dê tươi có phần nạc dày và phần da đem xắt lát mỏng, nhúng qua nước sôi cho chín tái rồi bóp cùng nước cốt chanh, gừng, tỏi, ớt, tiêu, đường lá chanh thái sợi… 

Dê tái chanh có thể cuốn với bánh đa nem, lá sung, quả sung, chuối xanh, rau thơm... và chấm với tương bần rất hợp vị. 

3. Dê chao

Thịt dê cắt miếng nhỏ vừa miệng, đem ướp ngấm các gia vị tương tự như nướng tảng hoặc tùy khẩu vị, rồi chiên trong chảo sôi ngập dầu. Khi gần chín thì thêm vào tỏi và lá móc mật. 

Dê chao mềm ngọt được lòng thực khách từ già tới trẻ, và càng ngon hơn khi ăn kèm với tỏi chiên và lá móc mật chiên. 

4. Đùi dê luộc bia

Đùi dê để nguyên miếng, đem thui bằng rơm cho phần bì xém màu nâu vàng, rồi luộc cùng bia và chút gia vị, mì chính, vài lát gừng và vài nhánh sả đập dập.

Hấp bằng bia cùng các gia vị trên giúp thịt dê giữ được vị ngọt tự nhiên và giảm được mùi hôi vốn có. Phần da và gân của thịt đùi khiến cho món ăn có độ giòn ngon, không dễ ngán. 

5. Dê xào sả ớt

Thịt dê chọn phần đùi trước hoặc đùi sau, thái miếng đẹp mắt và ướp cùng tỏi, sả, ớt, sau đó xào nhanh tay trong lửa to. Khi thịt còn tái thì cho ớt vào xào cùng, ớt vừa chín tới là tắt bếp, lấy ra đĩa rắc thêm chút vừng rang và dùng nóng.

Dê xào sả ớt với phần thịt chín mềm, bì dai giòn và quện hương vị sả ớt, sẽ khiến thực khách thích thú và ngon miệng. 

6. Cơm cháy chấm cùng sốt dê

Làm từ thịt dê núi Ninh Bình, nước sốt này có vị thơm, sánh, ngọt vị thịt dê nên ăn kèm với cơm cháy rất hợp.

Gạo làm cơm cháy đặc sản Ninh Bình phải là gạo dẻo, chọn lọc từ gạo tám thơm rồi được nấu bằng nồi gang có đáy dày, phải canh cho nước, lửa vừa đủ để có được cơm cháy ngon nhất./.

PV

Xem thêm về đặc sản dê núi Ninh Bình tại đây./.