Ẩm thực

Đặc sản Bình Liêu

10:33 - 25/12/2021
Miến dong; Dầu sở; Dầu hồi; Vỏ quế là những đặc sản của Bình Liêu.

Miến dong 

Nhắc đến Bình Liêu, người ta nhớ ngay tới đặc sản miến dong nổi tiếng. Miến dong Bình Liêu không có màu vàng óng, bắt mắt như miến Cự Đà (Thanh Oai) hay trắng ngần như miến làng So (Quốc Oai) của Hà Nội mà có màu trắng trong hơi thiên xanh lục của củ dong riềng. Miến dong Bình Liêu thơm ngon là nhờ các công đoạn chế biến được làm thủ công hoàn toàn, bao gồm lựa chọn và rửa, nghiền củ dong thành bột, sau đó lọc lấy bột và hòa với nước để tráng miến. Đây là khâu đòi hỏi kỹ thuật cao để cho ra những mẻ miến có độ dai và không bị nát khi chế biến. Cuối cùng, người ta phơi miến cho khô rồi đóng gói. Với hương vị thơm ngon đặc trưng, miến dong Bình Liêu đã trở thành sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh Quảng Ninh. 

Dầu sở

Tại Quảng Ninh, hoa sở chỉ mọc trên đất huyện Bình Liêu. Hạt sở được ép và chế biến thành dầu ăn rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, dầu sở còn là nguyên liệu công nghiệp quan trọng để làm dầu máy, dầu nhờn, dầu in hay làm dầu dùng trong ngành Y dược. Để lấy được dầu sở, sau khi thu hoạch quả tươi, người ta phải ủ rồi tách lấy hạt và phơi khô. Sau đó, hạt sở được cho vào máy để tách riêng vỏ và phần lõi rồi rang khô. Cuối cùng là ép lấy dầu thô và lọc. Dầu sở nguyên chất có màu vàng, mùi thơm đặc trưng, hơi hắc.

Dầu hồi

Cùng với cây sở, hồi cũng là loại cây công nghiệp được trồng nhiều ở Bình Liêu. Hồi là nguyên liệu quý để sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm. Trong y học, tinh dầu hồi là vị thuốc giúp giữ ấm cơ thể, trị đau bụng, chống cảm cúm, giảm đau nhức... Để có được sản phẩm tinh dầu hồi hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn. Sau khi thu hoạch quả, người ta loại bỏ tạp chất rồi cho vào máy cán và đem chưng cất, xử lý để cho ra tinh dầu thành phẩm. Hiện nay, tinh dầu hồi đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Bình Liêu.

Vỏ quế 

Quế mang lại giá trị kinh tế cao và thu nhập ổn định cho người dân, được trồng nhiều ở các xã Hoành Mô, Đồng Văn và được khai thác 2 vụ/năm. Nhờ đặc tính ấm nóng, vị cay, thơm, ngọt nên vỏ và tinh dầu quế có tác dụng làm thuốc ho, chữa các bệnh hô hấp, thấp khớp hay có tác dụng khử trùng hoặc giúp dễ tiêu hóa. Ngoài ra, quế còn là nguyên liệu không thể thiếu trong một số món ăn của người Bình Liêu.

Theo Hà Nội mới


Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên 
TRUYỀN HÌNH VOV