Ẩm thực

Đến Sơn La thưởng thức đặc sản cá chua vùng lòng hồ sông Đà

17:47 - 29/11/2021
Sông Đà có nguồn thủy sản dồi dào và phong phú, người dân đã tận dụng cơ hội về nguồn nguyên liệu để chế biến thành các sản phẩm đặc sản của vùng lòng hồ. Món cá chua do người dân ở bản Mùng, xã Tân Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La là một trong những đặc sản vùng lòng hồ sông Đà để lại ấn tượng cho người dân địa phương và du khách thập phương.

Món cá chua được làm từ nhiều loại cá có sẵn ở vùng lòng hồ sông Đà như: Cá mương, cá ngão, cá trắm, cá thiểu. Tuy là một món ăn đơn giản, dân giã, nhưng để làm ra được sản phẩm hoàn thiện thì phải rất tỉ mỉ và tốn khá nhiều thời gian.

Món cá chua được làm từ nhiều loại cá có sẵn ở vùng lòng hồ sông Đà...... sau đó rửa sạch rồi ngâm nước muối từ 3 đến 5 lần 

Bước đầu là phần chọn nguyên liệu, để món cá chua được chất lượng tốt nhất thì phải chọn những loại cá có vẩy, tươi ngon; sau đó mang đi đánh vẩy, rửa sạch rồi ngâm nước muối từ 3 đến 5 lần đến khi nước ướp của cá từ màu đỏ chuyển sang màu trắng nhạt vớt ra để ép hết nước cho khô, cá càng khô thì sẽ để được lâu ngày. Sau khi đã làm sạch và ép khô, cá sẽ được trộn đều với gia vị chủ yếu là hành khô, giềng. Bước cuối cùng là cho cá vào trong hộp để ngâm, để hoàn thiện, mang ra sử dụng và xuất bán thì phải ngâm từ 2 đến 3 tháng cho gia vị ngấm đều và đủ độ chua của cá.          

Khi ăn, món cá chua có vị rất đặc trưng chua chua, mặn mặn, bùi bùi, tùy theo khẩu vị của từng người có thể cho thêm chút hạt tiêu, thêm ớt, thêm đường để ăn ngon hơn. Cá chua ngon nhất là ăn kèm với các loại rau thơm, rau sống, quả sung non, ngoài ra còn có thể ăn trực tiếp với cơm, làm đồ nhắm để nhâm nhi vài chén rượu. 

 Cá ngâm trong hộp từ 2 đến 3 tháng cho gia vị ngấm đều và đủ độ chua của cá 

Ông Đinh Văn Tường và sản phẩm cá chua sông Đà 

Chị Hoàng Thị Thắm ở thành Phố Sơn La chia sẻ: "Tôi thấy món cá chua này rất đặc biệt, nó có vị đậm đà và rất là bùi, ông chồng nhà tôi và họ hàng rất thích ăn nên là tháng nào tôi cũng phải mua 1 đến 2 lọ về để gia đình dùng dần".

Khi đến với Tân Phong, du khách đừng quên thưởng thức món đặc sản cá chua sông Đà. Vì khi có cơ hội thưởng thức món ăn này, bạn sẽ muốn quay trở lại nơi đây và "đánh chén" thêm nhiều lần nữa.

PV/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV