Ẩm thực

Du lịch Nhật Bản, thưởng thức các món tráng miệng với một nguyên liệu không thể thiếu

06:52 - 04/09/2019
Với người Nhật, đậu đỏ là một nguyên liệu không thể thiếu trong hầu hết tất cả các món ăn tráng miệng.

Nhân đậu đỏ là nhân truyền thống của tất cả loại bánh ngọt Nhật.Nhân đậu đỏ là nhân truyền thống của tất cả loại bánh ngọt Nhật

Đậu đỏ là một nguyên liệu ẩm thực quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Không chỉ giúp chống lại quá trình oxy hóa, thúc đẩy hệ tiêu hóa và làm đẹp da, đậu đỏ đóng vai trò quan trọng trong tính ngưỡng, văn hóa của người Nhật. Đậu đỏ bắt đầu xuất hiện ở Nhật từ thời kỳ Jomon - thời kỳ đồ đá mới từ khoảng 14.000 năm trước công nguyên cho đến năm 400 trước công nguyên. Đậu đỏ hạt tròn, có màu đỏ gắn liền gắn liền với tín ngưỡng thần đạo nên nó dùng để cúng tế thần linh trong các lễ hội. Còn trong văn hóa ẩm thực, đậu đỏ là thành phần chính của hầu hết các món ngọt của người Nhật (còn được gọi là Wagashi). Sau đây là các món tráng miệng đặc trưng gắn với đậu đỏ.

Dorayaki

Du lịch Nhật Bản, thưởng thức các món tráng miệng với một nguyên liệu không thể thiếu  - ảnh 1Dorayaki là một loại bánh được ưa chuộng bởi mọi lứa tuổi

Món bánh là một trong những món ăn quen thuộc với mọi người dân Nhật Bản. Trên thực tế thì món bánh đã có nguồn gốc từ thời Heiji, chứ không phải chỉ xuất hiện trong bộ truyện về chú mèo máy Doraemon nổi tiếng. Dorayaki là một loại bánh nướng dẹt và kẹp nhân đậu đỏ.

Taiyaki

Đậu đỏ nguyên liệu không thể thiếu của người NhậtLà loại bánh mang lại may mắn theo văn hóa của người Nhật

Đây là một loại bánh nướng truyền thống Nhật Bản. Bánh có hình dạng con cá tráp biển. Vỏ bánh taiyaki làm từ bột mì nướng, nhân bên trong có thể là chocolate, custard và các loại nhân trái cây khác. Tuy nhiên, nhân truyền thống vẫn là đậu đỏ. Bánh Taiyaki mang hình dạng cá tráp (Tai) là vì theo quan niệm của người Nhật, cá Tráp là loại cá may mắn và thường được ăn khi có việc chúc mừng.

Mochi

Đậu đỏ nguyên liệu không thể thiếu của người NhậtVỏ bánh mochi được làm bằng cách giã nhuyễn bột gạo nếp

Một loại bánh giống bánh giầy Việt Nam. Bên ngoài là lớp gạo dẻo, bên trong là nhân đậu đỏ. Ngoài ra, bánh này cũng có thể có nhiều loại nhân khác hoặc nhân kem lạnh bên trong. Mochi không chỉ là một món ăn vặt đơn thuần mà còn là một món ăn đem lại may mắn và được cúng nhiều trong các dịp lễ lớn của người Nhật.

Anmitsu

Đậu đỏ nguyên liệu không thể thiếu của người NhậtCách trang trí cầu kỳ là điểm thu hút của món Anmitsu

Anmitsu có thể được coi là món tráng miệng nổi tiếng của Nhật Bản. Không chỉ trang trí đẹp mắt, Anmitsu phối hợp đồng đều và cân bằng giữa trái cây và thạch gelatin, không thể thiếu được một ít sốt đậu đỏ để tạo ra vị ngọt thanh mát hòa quyện của đậu đỏ, trái cây và thạch.

Daifuku

Đậu đỏ nguyên liệu không thể thiếu của người NhậtDaifuku được coi là 1 loại bánh wagashi cầu kỳ của Nhật Bản

Bánh có thành phần giống với bánh mochi khi có vỏ bánh dày, dẻo và bên trong là nhân ngọt. Tuy nhiên, điểm khác biệt với mochi là vỏ bánh được bọc bằng bột đậu đỏ, đậu trắng hoặc bắp để không bị dính và nhân bánh đôi khi là một miếng trái cây kèm với nhân đậu đỏ hoặc một số nhân khác. Bánh Daifuku cũng là biểu tượng may mắn của người Nhật. Chữ “daifuku” trong tiếng Nhật có nghĩa là đại phúc.

Ngoài các món tráng miệng ngọt ngào, Nhật Bản còn là một quốc gia với nền văn hóa pha giữa truyền thống và hiện đại. Xứ sở hoa anh đào còn là nơi có nhiều di tích lịch sử và thắng cảnh nổi tiếng. Việc tham quan Nhật vào mùa thu sẽ là một lựa chọn tốt cho các tín đồ đam mê du lịch Nhật Bản.

Theo Thanh niên