Ẩm thực

Lạc vào chợ Tết khu Chợ Lớn, những món ăn gần trăm năm khiến ai cũng rưng rưng

08:23 - 23/01/2020
Người Việt gốc Hoa ở Chợ Lớn đã rộn ràng bán những món Tết truyền thống từ gần 1 tháng trước Tết. Lạc bước vào chợ Phùng Hưng, chợ Xã Tây thuộc quận 5 là một thế giới màu sắc độc đáo với nhiều món ngon tuổi đời trăm năm.

Người Hoa rất tin vào tâm linh và sự cầu nguyện cho nên những sản phẩm làm ra vào dịp gần Tết đều chứa đựng các yếu tố này. Bước vào tháng Chạp, người Hoa dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và mua bánh cúng về tạ ơn thần linh, trời Phật, ông bà đã cho gia đình một năm bình an.

Đồ cúng có thể là các bánh trái truyền thống như bánh lá liễu, bánh bông lan, bánh củ cải… Do vậy mà trước Tết, những hàng bán đồ này lâu đời trong chợ đã đầy đủ các loại bánh phục vụ nhu cầu cúng kiếng cuối năm, cúng nhà mới và chuẩn bị chưng ban thờ ngày Tết.

Chợ truyền thống cũng bán bánh tổ để cúng và trưng trên bàn thờ Tết. Bánh tổ cũng được bán quanh năm, nhưng gần Tết là nhiều nhất. Hiện trong khu Chợ Lớn chỉ còn vài gia đình làm món bánh này vì người trẻ không muốn theo nghề, cực khổ mà chỉ bán theo dịp. Ngoài ra còn có bánh quả đào màu sắc rất đẹp mắt cũng dành để trưng trên ban thờ ngày Tết.

Lạp vịt (chợ Xã Tây, Q.5) là món đậm chất Hoa mỗi khi Tết cận kề

Lạp vịt của người Hoa ở chợ Phùng Hưng, Q.5

Mua heo quay, vịt quay về cúng cuối năm ở chợ Phùng Hưng

Bánh bông lan cúng và trưng ban thờ bán tại chợ Phùng Hưng

Bánh trái đào và bánh ngọt chợ Phùng Hưng

Không chỉ có bánh trái, các loại lạp xưởng, lạp vịt, vịt quay, heo quay, lạp thịt ba chỉ cũng là món đặc trưng nhất của người Hoa bán tại chợ truyền thống. Mặc cho siêu thị có đầy đủ loại lạp xưởng thì vẫn không có những loại lạp độc đáo của người Hoa như lạp vịt, lạp gan vịt, lạp thịt ba chỉ, lạp tôm gia truyền ba đời, tính ra đã có tuổi trăm năm.

Người Hoa ở Chợ Lớn rất hiền lành và mua bán dễ chịu. Đặc biệt với những sản phẩm họ làm ra đầy tâm huyết, họ có thể dành thời gian tả về quy trình làm, sự kỳ công và vất vả ra sao để ra được một sản phẩm đem đi bán.

Lạc bước vào đây, người bán gốc Hoa gặp người Việt nói tiếng Việt, gặp người Hoa nói tiếng Hoa, nghe lao xao một góc chợ, cảm thấy Tết đã đến thật gần.

Lạp thịt ba chỉ của gia đình A Thủy thế hệ thứ 3, tuổi đời gần trăm năm, chợ Xã Tây, Q.5

Lạp gan vịt, món độc đáo chỉ người Hoa mới có, chợ Xã Tây

Lạp xưởng truyền thống người Hoa, chợ Xã Tây, buộc bằng dây cỏ lác

Quầy bánh thế hệ thứ ba, tuổi đời gần trăm năm chợ Xã Tây

Bánh củ cải, bánh cúng cuối năm, đầu năm của người Hoa

Bánh lá liễu

Bánh ngọt may mắn

Cục đường Vạn sự như ý, người Hoa mua về trưng bàn thờ Tết

Theo thanhnien.vn