Ẩm thực

Lo ngại Covid-19, người Indonesia quay về với thức uống truyền thống

07:26 - 16/03/2020
Các loại thảo mộc truyền thống đang “cháy hàng” tại Indonesia trong bối cảnh người dân nước này lo ngại về sự lây lan của dịch Covid-19.

Được trộn từ các loại lá, trái cây và thảo mộc, “Jamu” - loại thức uống thảo dược truyền thống nổi tiếng của Indonesia - mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: cải thiện tình trạng hô hấp, tiêu hóa, giảm đau, giảm cân, kháng khuẩn… Chính vì vậy, vào lúc dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở Indonesia, nhiều người dân đã quay lại với thức uống truyền thống này với hy vọng cải thiện được hệ miễn dịch của mình.

lo ngai covid-19, nguoi indonesia quay ve voi thuc uong truyen thong hinh 1“Jamu” là thức uống truyền thống của người Indonesia. Nguồn: Channel News Asia

Theo kênh tin tức Channel News Asia, nghệ Java, gừng đỏ, sả, quế, me, chanh… - các loại thảo mộc tạo ra thức uống “Jamu” - đang được người dân Indonesia săn lùng ở các khu chợ dân sinh. Bà Henny Harsono, 63 tuổi - một người “nghiện” uống “Jamu” cho biết các con của bà bắt đầu uống “Jamu” kể từ khi dịch Covid-19 lan ra ngoài Trung Quốc.

Bà Parinem – một người bán rau củ ở chợ truyền thống tại thủ đô Jakarta cho biết, những người đi chợ đã nhanh chóng mua sạch các loại thảo mộc ở quầy hàng của bà sau khi Tổng thống Joko Widodo công bố trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 ở Indonesia. Bà Parinem giải thích: “Họ nói với tôi là họ cần thảo mộc để chống Covid-19”.

Bà Surini - một người bán nước “Jamu” đóng chai - hồ hởi khoe rằng, trước đây mỗi ngày bán được khoảng 50 chai với giá 10.000 rupiah/chai (khoảng 15.000 VND) nhưng giờ bán được tới 70 chai với giá 15.000 rupiah/chai (khoảng 23.000 VND). Trong khi đó, thực phẩm chức năng thảo dược, nhất là loại có nghệ Java, cũng bán rất chạy ở các khu chợ truyền thống.

lo ngai covid-19, nguoi indonesia quay ve voi thuc uong truyen thong hinh 2Giá các loại thảo mộc, thực phẩm chức năng tăng nhanh tại Indonesia. Nguồn: Channel News Asia

Tình trạng “cầu” vượt “cung” khiến giá các loại thảo mộc tăng tới 150% trong tuần qua. Giá nghệ Java tăng từ 40.00 rupiah/1kg (khoảng 62.000 VND) lên tới 100.000 rupiah/1kg (khoảng 156.000 VND); giá sả tăng gấp đôi lên 60.000 rupiah (khoảng 93.000 VND); giá gừng đỏ tăng từ 85.000 rupiah/1kg (khoảng 132.000 VND) lên 120.000 rupiah/ 1kg (khoảng 186.000 VND)… Là người đã bán rau củ trong suốt 25 năm qua, bà Parinem khẳng định tình trạng “cháy hàng” kiểu này chưa từng xảy ra, kể cả ở thời điểm dịch SARS bùng phát ở Indonesia năm 2003.

“Jamu” không phải thuốc chữa Covid-19

Thức uống “Jamu” được một số lãnh đạo Indonesia ưa chuộng, trong đó có đương kim Tổng thống Joko Widodo và cựu Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono. Năm ngoái, Tổng thống Joko Widodo đã chia sẻ sở thích uống “Jamu” của mình trên YouTube. Tổng thống Widodo nói rằng bản thân uống “Jamu” mỗi buổi sáng từ năm 18 tuổi, thói quen này đã giúp ông khỏe mạnh.

lo ngai covid-19, nguoi indonesia quay ve voi thuc uong truyen thong hinh 3Thảo mộc và “Jamu” không phải thuốc chữa Covid-19. Nguồn: Channel News Asia

Bình luận về tình trạng người dân Indonesia đổ xô uống “Jamu” và thực phẩm chức năng thảo dược, bác sĩ Erlina Burhan - người phát ngôn của Đội chuyên trách chống Covid-19 thuộc Hiệp hội Thuốc Indonesia - khẳng định các thảo dược và thức uống “Jamu” không phải là thuốc chữa Covid-19.

Trên website của mình, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một số vị thuốc cổ truyền hoặc thuốc Tây có thể làm nhẹ bớt các triệu chứng nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy có thuốc chữa được Covid-19.

Bác sĩ Hardhi Pranata - Chủ tịch Hội bác sỹ Thảo dược Indonesia cho hay một số loại thảo mộc có chứa chất chống oxy hóa, chống viêm, song điều này không có nghĩa là chúng có thể chữa khỏi Covid-19. Theo bác sỹ Pranata, thức uống “Jamu” hoặc thảo mộc chỉ có thể phát huy tác dụng với sức khỏe con người nếu sử dụng đều đặn trong vòng ít nhất một vài tháng./.

Theo VOV.VN