Ẩm thực

Loài vật xấu xí khiến nhiều người “khóc thét” lại là đặc sản “ngon trứ danh” ở miền Tây

14:13 - 27/11/2019
Du khách có dịp ghé miền Tây sông nước, ngoài thưởng thức cảnh đẹp nơi đây thì hãy thử một lần nếm đặc sản các món ngon từ dơi. Vượt qua cảm giác sợ hãi ban đầu với con vật hình thù xấu xí chắc chắn bạn sẽ có trải nghiệm ẩm thực ấn tượng, không thể quên.

Con dơi – loại vật có vẻ ngoài xấu xí, đáng sợ nhưng lại được xem là đặc sản của người miền Tây. Người dân miệt vườn sông nước chỉ sử dụng hai loại dơi chính là dơi sen và dơi quạ để chế biến món ăn.

Dơi - loài vật có vẻ ngoài gớm ghiếc nhưng lại là đặc sản ngon trứ danh ở miền Tây sông nước. Ảnh minh họa

Dơi quạ là loại dơi đen, nhiều thịt, từ đầu cánh này sang đầu cánh kia của con dơi có thể dài đến một sải tay. Trong khi đó, dơi sen nhỏ hơn, chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn loài chim sẻ. Hai loại dơi này đều xấu và hôi nhưng bù lại thịt ngọt, chắc và là món nhậu ngon trứ danh của người dân miền Tây sông nước.

Để bắt được dơi, vào chập tối, người dân miền Tây thường dùng lá mì chụm lại thổi, bắt chước tiếng dơi kêu để dụ chúng đến. Sau khi nghe tiếng dơi mồi kêu, dơi thường tìm đến và sà xuống thấp. Cứ thế, dân săn dơi dùng vợt mà bắt mang về.

Để chế biến ra các món ăn ngon, khâu làm thịt dơi rất quan trọng và đòi hỏi những yêu cầu riêng. Theo đó, thao tác phải nhanh nhẹn, tránh để dơi cắn vào tay chảy máu.

Thịt dơi ngọt, có vị đặc trưng nên có thể chế biến được nhiều món như: xào lăn, nướng, rán... đều rất ngon. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thịt dơi không được rửa nước, chỉ cần sơ chế bằng cách nắm cánh dơi, lột da, rồi ngắt phía sau rút hết ruột là đã có thể bắt đầu chế biến.

Thịt dơi ăn ngon, có vị đậm đà riêng đặc biệt tính lành, rất mát và bổ nên có thể chế biến được nhiều món. Đơn giản và ngon nhất là dơi xào lăn. Sau khi sơ chế, dơi được chặt thành từng khúc nhỏ, xào với sả, ớt. Miếng thịt dơi xào lăn vừa mềm vừa giòn, ngọt đượm đà, bùi bùi, ngai ngái đặc trưng lẫn trong sả cay, ớt nồng khiến ta vừa ăn vừa hít hà và nhớ mãi.

Cầu kỳ hơn thì có thể băm nhỏ thịt, nấu cháo dơi cũng rất thơm ngon. Trước khi nấu cháo thì phải rang gạo cho vàng, nấu nhừ với đậu xanh, hạt sen gừng xắt chỉ, nấm rơm, gia vị các loại. Thịt dơi băm nhỏ xào với mỡ cho thấm đều gia vị. Khi ăn múc thịt trộn đều với cháo, ăn kèm với các loại rau thơm, hạt tiêu và ớt. Vị béo bùi của gạo, đỗ xanh hòa cùng với vị đậm đà, ngọt thơm của thịt dơi như tan chảy trong miệng, khiến du khách ăn một lần là nhớ mãi.

Người miền Tây còn có nhiều món ngon từ dơi như: dơi khìa nước dừa, trộn gỏi bắp cải, cuốn bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt, nướng chao, nướng than tàu… cũng đều thơm ngon và có vị riêng khó lẫn.

Du khách có dịp ghé miền Tây sông nước, ngoài thưởng thức cảnh đẹp nơi đây thì hãy thử một lần nếm đặc sản các món ngon từ dơi. Vượt qua cảm giác sợ hãi ban đầu với con vật hình thù xấu xí chắc chắn bạn sẽ có trải nghiệm ẩm thực ấn tượng, không thể quên.

Theo dantri.com.vn