Ẩm thực

Những món ăn may mắn đầu năm

15:59 - 23/12/2018
Vào đêm giao thừa, người dân các nước trên thế giới thưởng thức món ăn gì để có một năm may mắn?

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, vào dịp năm mới họ thường lựa chọn lựu, mỳ, thịt lợn, nho, các loại hạt đậu…để thưởng thức với mong muốn một năm mới nhiều may mắn, trường thọ và thịnh vượng.

Lựu – trái cây may mắn của Thổ Nhĩ Kỳ

Quả lựu được xem là biểu tượng của sự trù phú và sinh sôi nảy nở, người dân Thổ Nhĩ Kỳ quan niệm rằng: số lượng hạt trong quả lựu và màu đỏ của hạt lựu sẽ đem đến một năm sung túc, trù phú. Do đó, cứ vào giao thừa, cả gia đình lại ngồi quây quần bên nhau tách từng quả lựu ra ăn lựu để đón chào năm mới.

Nho

Nho loại quả được cho là may mắn ở các quốc gia phương Tây. Vào đêm giao thừa, người Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha… sẽ chọn và ăn 12 trái nho từ một chùm nho khi mỗi tiếng chuông đồng hồ vang lên. 12 trái nho tượng trưng cho 12 tháng hạnh phúc trong năm mới.

Các loại trái cây hình tròn

Trong văn hóa phương Đông, trái cây có hình tròn được cho là tượng trưng của đồng tiền, tiền bạc, những quả này hay được trưng bày trong ngày Tết như dấu hiệu của sự thịnh vượng, may mắn và trù phú cho gia đình. 

Bánh rosca de reyes 

Bánh rosca de reyes hay còn gọi là bánh vua ở một số nước nói tiếng Tây Ban Nha. Đây là một loại bánh truyền thống thường được thưởng thức vào ngày 6/1, ngày lễ hiển linh hay lễ Ba vua, sau khi Giáng sinh kết thúc. Bánh rosca de reyes có hình oval, tượng trưng cho vương miện, thường được trang trí bằng các loại mứt hoa quả, tượng trưng cho những viên đá quý gắn lên vương miện. Trong bánh sẽ có búp bê chúa hài đồng nhỏ và một hạt đậu tằm. Ai ăn miếng bánh có búp bê nhỏ ở trong sẽ được may mắn cả năm, còn ai được hạt đậu sẽ trả tiền bánh. 

Các loại hạt

Những loại hạt như đỗ đen, đậu đỏ hay đỗ xanh trong phong thủy đều là những loại thực phẩm mang lại vận đỏ, nên được sử dụng vào dịp đầu năm để cầu may. Không chỉ được sử dụng rộng rãi vào dịp Tết ở các nước phương Đông, các loại hạt còn được một số quốc gia phương Tây như Puerto Rico, Brazil, Bồ Đào Nha, Hy Lạp... sử dụng vào lễ Tết.

Mỳ

Mỳ cũng được cho là món ăn mang lại may mắn dịp đầu năm. Vì sợi mỳ dài nên được người Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia châu Á khác coi là biểu tượng của sự trường thọ, nhưng nên nhớ hãy để sợi dài chứ đừng cắt ngắn khi nấu.

Thịt lợn

Ở một số nước như Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo thì lợn tượng trưng cho sự phát triển, hưng thịnh. Người dân những nước này sẽ không quên dùng các món ăn chế biến từ thịt lợn với mong muốn một năm mới sẽ thành công và may mắn.

Bánh vòng tròn

Các loại bánh nướng hay bánh ngọt được sử dụng để đón năm mới thường có hình tròn – biểu tượng cho đồng xu và nhiều màu sắc tượng trưng cho một năm thịnh vượng, vui vẻ, hạnh phúc. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, người dân thậm chí còn giấu một đồng xu trong những chiếc bánh khi nướng để đem lại sự may mắn bất ngờ cho người thưởng thức chúng.

Món canh Tteokguk – Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, vào dịp năm mới, canh teokguk (canh bánh gạo) được cho là sẽ mang may mắn cho người thưởng thức. Món canh Tteokguk được làm từ nước dùng thịt bò, bánh gạo thái vát thành miếng hình bầu dục, thịt bò và hành baro. Màu trắng của bánh Tteok hình bầu dục tượng trưng cho sự thanh khiết của vạn vật vào đầu năm mới. Món canh này rất ngon, được rắc bên trên gồm trứng thái sợi, rong biển nướng và hành với bánh gạo chay nhạt.

Phương Anh (tổng hợp)

Theo msn.com