Ẩm thực

Những món đồ ngọt không thể thiếu trong mùa Giáng sinh

16:48 - 19/12/2018
Ngoài gà tây, đùi lợn muối, trên bàn tiệc Giáng sinh ở các nước châu Âu hàng trăm năm qua còn có những món đồ ngọt truyền thống không thể thiếu.

Ảnh: Christmasxcite

Bánh khúc cây

Nhắc đến Giáng sinh mà không nhắc đến bánh khúc cây là một thiếu sót lớn. Bắt nguồn từ Pháp với tên gọi chính thức là Bûche de Noël, có nghĩa là “khúc cây lễ Giáng sinh", cho đến nay, bánh khúc cây đã trở thành một phần quen thuộc trên bàn tiệc Giáng sinh.

Chiếc bánh khúc cây quen thuộc với mọi gia đình phương Tây trong lễ Giáng sinh. Ảnh: Emi Cooks

Xung quanh câu chuyện về nguồn gốc của bánh khúc cây cũng có rất nhiều truyền thuyết, nhưng dù thế nào thì sự ra đời của món bánh khúc cây nhân ngày Giáng sinh ít nhiều cũng mang ý nghĩa cầu mong sự an lành, hạnh phúc cho gia chủ.

Bánh gừng

Bánh quy gừng hay gingerbread là thứ bánh ít khi thiếu vắng trong lễ Giáng sinh. Những chiếc bánh thơm ngon, giòn tan với đủ các kiểu dáng, màu sắc được làm vừa để thưởng thức vừa đãi khách tới chơi nhà. 

Có rất nhiều tài liệu ghi chép các nguồn gốc khác nhau của bánh quy gừng. Theo đó, từ thời Hy Lạp cổ đại đã bắt đầu xuất hiện bánh quy gừng và người Ai Cập đã sử dụng nó cho các mục đích nghi lễ. Và đến thế kỷ 11, nhờ đoàn quân viễn chinh, bánh quy gừng đã có mặt ở châu Âu.

Bánh quy gừng có loại hình người, có loại hình đường tàu, con tuần lộc, hình bông tuyết hay bánh nhà gừng... Mỗi loại có một hình dáng rất độc đáo và được nhiều người ưa thích.

Bánh quy gừng hình người cực kì nổi tiếng. Ảnh: King Arthur Flour

Nhắc đến bánh gừng hình người, không thể không nhắc đến Nữ hoàng Anh Elizabeth cầm chiếc bánh quy gừng hình người đầu tiên của nước Anh có ruy-băng đỏ vòng quanh cổ, tượng trưng cho tình yêu. 

Ngày nay, bánh quy gừng không những nổi tiếng tại châu Âu mà còn cả châu Á. Người ta thường tự làm hoặc mua bánh gừng tặng cho nhau như một cách thể hiện tình yêu.

Pavlova

Bánh Pavlova là món tráng miệng không thể thiếu trong dịp giáng sinh tại Australia và New Zealand. Bánh không làm từ bột mì mà từ lòng trắng trứng được đánh bông với đường.

Tên bánh Pavlova được đặt theo tên một vũ công ballet người Nga tên là Anna Pavlova, nhằm vinh danh cô khi đi lưu diễn ở Australia và New Zealand trong những năm đầu thế kỷ 20. 

Pavlova - chiếc bánh Giáng sinh truyền thống ở Australia và New Zealand. Ảnh: Home Epicure

Thông thường, phía trên bánh Pavlova trang trí các loại quả mọng có vị chua ngọt để không bị ngán. Vào mùa Giáng sinh, người ta sẽ trang trí bánh theo tông màu đỏ và trắng theo đúng tinh thần của ngày lễ này.

Kẹo cây gậy

Que kẹo hình chữ J có hình dáng như một chiếc gậy, thông thường được trang trí bằng màu trắng với sọc đỏ - màu sắc của Giáng sinh, và có mùi bạc hà.  Nó còn được gọi bằng những cái tên khác là “gậy của ông già Noel” hay “que bạc hà”.

Những "cây gậy Giáng sinh" hấp dẫn. Ảnh: parade.com

Người ta cho rằng chữ J của cây kẹo mang ý nghĩa tượng trưng cho chúa Jesus, màu trắng là sự vô tội của Chúa và màu đỏ là những giọt máu của Chúa khi bị đóng đinh trên Thánh giá.

Chính bởi lẽ ấy, những chiếc kẹo cây gậy mang ý nghĩa cực kì thiêng liêng trong ngày Chúa Giáng sinh, và cũng trở thành món ăn yêu thích không chỉ của trẻ em mà còn cả người lớn.

Eggnog

Eggnog hay cocktail trứng là món đồ uống rất phổ biến ở Xứ sở sương mù. Món cocktail này được làm bằng kem, sữa, đường và lòng đỏ trứng, có thể kết hợp với hương với quế, thêm chút rượu brandy, rum hay whiskey. 

Eggnog - món cocktail khiến nhiều người say mê. Ảnh: Peas On Moss

Ngày nay, cocktail trứng không chỉ là món đồ uống yêu thích ở Anh, mà còn cả ở châu Mỹ và nhiều nước châu Âu khác,

Hoàng Dương (tổng hợp)