Ẩm thực

Sức hấp dẫn kỳ lạ của món nem lụi Đà thành, ăn rồi lại muốn ăn thêm

11:25 - 21/06/2021
Những chiếc nem lụi dân dã được nướng trên than hoa làm thơm nức cả một góc phố, khiến thực khách khó cưỡng lại sự hấp dẫn của nó, ăn một xiên lại muốn ăn thêm mãi.

Cũng giống như Hà Nội nổi tiếng với món nem chua rán, Nha Trang có món nem nướng trứ danh thì nem lụi cũng được xem là niềm tự hào và trở thành món ăn đặc sản của vùng đất Đà thành.

Tuy có cùng chung tên gọi nhưng hương vị và cách thưởng thức những loại đặc sản nem này lại mang nét riêng khó lẫn.

Nem lụi Đà Nẵng làm xiêu lòng biết bao thực khách gần xa

Nem lụi Đà Nẵng từ lâu đã "đốn tim" biết bao thực khách bởi hương vị béo ngậy, đậm đà rất riêng của mình.

Nguyên liệu chính tạo thành những xiên nem lụi thơm ngon thường gồm thịt heo và gia vị. Tuy nguyên liệu có phần đơn giản nhưng cách làm lại khá cầu kỳ.

Những miếng nem được nướng trên bếp than hồng thơm nức, hấp dẫn thực khách

Thịt được chọn phải là những miếng thịt tươi ngon, đầy đủ cả ba phần: da, mỡ và nạc. Sau đó, thịt sẽ được giã hoặc xay nhuyễn rồi được tẩm ướp với gia vị thật chuẩn.

Công đoạn ướp tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi đầu bếp phải có tay nghề, nếu không sẽ làm hỏng mất hương vị đặc trưng của món nem.

Sau một thời gian tẩm ướp, đầu bếp sẽ tỉ mỉ cuốn thịt vào từng chiếc đũa nhỏ hoặc thân cây sả để khi nướng nem sẽ thơm hơn.

Rau sống tươi ngon là món ăn kèm không thể thiếu khi ăn nem lụi

Theo ông Minh (chủ quán nem lụi tại Đà Nẵng), "khó ăn" nhất vẫn là công đoạn nướng nem. Nem lụi được nướng cẩn thận trên than hoa là ngon nhất.

Đặc biệt, người nướng phải có kinh nghiệm và nướng đều tay để tránh trường hợp nem chín ở ngoài nhưng bị sống ở trong.

"Khi nướng phải canh lửa vừa, trở qua trở lại đều tay để nem chín đều, không bị cháy. Nem lụi khi chín có mùi thơm ngào ngạt cùng màu vàng nâu óng ánh là đạt chuẩn", ông Minh chia sẻ.

Những xiên nem lụi nhỏ nhắn nhưng lại mang hương vị đặc trưng đầy mê hoặc

Bên cạnh món chính là nem lụi thì chén nước chấm đậm đà và phần rau sống tươi rói ăn kèm cũng vô cùng quan trọng.

Mỗi quán thường sẽ có công thức làm nước chấm khác nhau nhưng nguyên liệu cơ bản để làm ra thứ nước chấm "thần thánh" ấy thường là gan lợn, đậu phộng, gia vị…

Tất cả nguyên liệu cùng cho vào nấu theo tỷ lệ chuẩn sẽ cho ra loại nước chấm có màu nâu sền sệt, mang hương vị đậm đà, giúp làm tăng thêm vị ngon của món ăn.

Chế biến món nem lụi tuy cầu kỳ là vậy nhưng cách thưởng thức lại vô cùng đơn giản. Nhiều thực khách thích cho tất cả nguyên liệu vào miếng bánh tráng phơi sương rồi cuộn tròn, chấm đẫm cuốn nem với nước chấm rồi đưa ngay vào miệng thưởng thức.

Thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt thơm đặc trưng của nem lụi nướng, chút bùi bùi của nước chấm xen lẫn chút rau sống thanh mát... Tất cả hòa quyện, tạo sự cân bằng tuyệt vời trong vị giác mà món ăn mang lại.

Món ăn mộc mạc, dân dã hệt như tính cách của con người Đà thành

Tuy nhiên, lại có không ít thực khách chỉ thích ăn riêng nem cùng nước chấm để cảm nhận rõ hương vị thơm ngon của món nem lụi trứ danh này.

Những xiên nem lụi nhỏ nhắn được nướng trên bếp than hồng tỏa ra làn khói thơm nức,  lôi kéo người đi đường ngang qua các quán phải dừng chân.

Với mức giá chỉ từ 5.000 - 8.000 đồng/xiên, nem lụi đã trở thành đặc sản bình dân và gây thương nhớ cho biết bao "tín đồ" đam mê ẩm thực tại Đà Nẵng.

Chị Mỹ Doanh (thực khách) bày tỏ: "Nem lụi Đà Nẵng ăn vào mùa nào cũng rất ngon và hợp. Được thưởng thức những miếng nem lụi ấm nóng thơm phức, chấm ngập nước sốt bùi bùi, cay cay thì còn gì ngon bằng".

Theo Dân trí

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV