Ẩm thực

Thú vị ẩm thực Myanmar

10:28 - 02/10/2021
Salad lá trà, bún nước lèo cá, tương tôm muối, Shwe Yin Aye là một số món ẩm thực tại Myanmar.

Salad lá trà

Hay còn được gọi là Laphet. Đây là món ăn ra đời từ những năm tháng vất vả của người dân Myanmar, được làm bằng cách cho lên men lá trà như dưa muối của Việt Nam. Lá trà được cho lên men trong lòng đất từ 4 tháng cho đến 2 năm, lúc ăn có vị chua và hơi đắng.

Myanmar1.jpg

Để làm salad lá trà, cần có thêm đậu phộng, vừng, tỏi, cà chua, vỏ cam vắt và vắt nước chanh lên bề mặt. Gọi là salad, nhưng salad lá trà không phải món khai vị mà thường được sử dụng sau bữa ăn như món tráng miệng.

Bún nước lèo cá

Tiếng Myanmar gọi là món mohinga. Đây là món ăn phổ biến nhất Myanmar và được coi là món ăn đặc trưng của ẩm thực quốc gia, được bày bán ở khắp nơi từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là các gánh hàng rong.

Myanmar2.jpg

Món này thường được dùng làm bữa sáng như các món bún, phở của Việt Nam; thành phần chính gồm bún gạo, gạo rang giã nhuyễn, hành, tỏi, thân chuối, cá trôi xay... tất cả được trộn đều trong bát và rưới nước lèo cá, bề mặt rắc hành phi, hành lá, rau mùi, ớt khô, chả chiên...

Tương tôm muối

Tiếng Myanmar đọc là ngapi, món ăn này xuất hiện ở hầu hết các bữa ăn của người Myanmar như một thứ gia vị nền tảng. Tuy nhiên, ngapi ở từng vùng lại được chế biến khác nhau, như vùng Rakhine có rất ít hoặc không có muối và sử dụng cá biển; ở vùng ven biển Ayeyarwady và Tanintharyi, phần lớn ngapi dựa vào cá nước ngọt, với rất nhiều muối. Ở vùng Shan, ngapi được làm từ đỗ lên men, còn được sử dụng để tạo hương vị và gia vị trong ẩm thực Shan.

Shwe Yin Aye

Đây là món ăn tráng miệng phổ biến của người Myanmar. Món ăn này giống như một loại chè thạch tươi mát để giải nhiệt. Thành phần chính gồm có thạch rau câu, bột năng, nước dừa, cùi dừa, một số loại hoa quả và thêm đá viên để đánh tan cái nóng bức.

Theo Hà Nội mới

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV