Ẩm thực

Về Cồn Sơn, “nhấm nháp” chín món bánh miền Tây dân dã

16:20 - 11/07/2019
Khi đến Cồn Sơn (Cần Thơ), vào nhà nghệ nhân Phan Kim Ngân (Bảy Muôn) bạn sẽ được mời mâm bánh gồm chín món như bánh bò, bánh mì, bánh bèo… ấn tượng nhất là món bánh ống và bánh lá.

Cồn Sơn thuộc quận Bình Thủy, Cần Thơ. Để đến đây, bạn có thể đi tàu từ bến Ninh Kiều hay bến phà Cô Bắc. Đến đây, khi ghé nhà nghệ nhân Bảy Muôn, bạn sẽ được thưởng thức mâm/đĩa bánh chín món. Đầu tiên là bánh bèo. Bánh bèo có phần thịt mỏng đến mức khiến người ta kinh ngạc. Bánh có kích thước bằng khoảng hai ngón tay người lớn. Bạn có thể ăn bánh kèm nước cốt dừa hay nước mắm chua ngọt đều được. Ảnh: An Huỳnh.

Bánh da bò lá cẩm với vị mềm, dẻo thơm cùng màu lá cẩm đặc trưng. Ảnh: An Huỳnh. 

Bánh chuối hấp được làm từ chuối, bột, nước cốt dừa và một ít đường nên có vị ngọt nhẹ, béo thơm. Ảnh: An Huỳnh.

Bánh xôi có vị na ná xôi nhưng được nấu chung với gấc nên có màu đỏ đẹp mắt. Bánh được nén thành khối, sau đó, cắt thành những miếng nhỏ vừa miệng để du khách đủ bụng thưởng thức cả mâm/đĩa bánh mà không ngán ngấy. Ảnh: An Huỳnh.

Bánh bò hấp có độ xốp mềm, ngọt nhẹ, cùng hương vani thoang thoảng. Bạn có thể ăn “vả” bánh bò hay chấm cùng nước cốt dừa ăn kèm. Ảnh: An Huỳnh.

Bánh kẹp cuốn có các công đoạn chế biến khá cầu kỳ. Bánh được đổ thành một miếng bánh mỏng, hình chữ nhật rồi nướng trên bếp. Khi bánh chín, người làm bánh tách bánh khỏi khuôn, cuốn tròn. Bánh nướng, có độ giòn nên ngon nhất là thưởng thức ngay khi vừa chế biến xong. Ảnh: An Huỳnh.

Bánh khoai mì được “đệm” thêm thứ nước cốt dừa béo mềm – nguyên liệu đặc trưng trong các món bánh miền Tây nên có vị thơm, béo, ngọt vừa phải. Ảnh: An Huỳnh.

Bánh lá mít hay bánh lá mơ là tên gọi của món bánh với phần bột được pha chế theo công thức đặc biệt sao cho phần bột có thể bám đều trên chiếc lá. Bánh được hấp chín trong khoảng 3-5 phút. Khi ăn, du khách lột nhẹ lớp bánh trên lá, chấm với nước cốt dừa có ít mè rang. Ảnh: An Huỳnh.

Bánh bột lọc có phần nhân mằn mặn ăn cùng nước cốt dừa béo mềm. Về độ hấp dẫn, bánh bộc lọc miền Tây hơi thiên về vị ngọt. Ảnh: An Huỳnh

Lâm Khải/ sgtiepthi.vn