Cẩm nang du lịch

10 lưu ý an toàn cho lần đầu đi du lịch

17:23 - 02/11/2020
An toàn luôn là yếu tố hàng đầu mà bất kể ai đi du lịch cũng phải chú tâm đến. Đặc biệt, với những người mới bắt đầu hãy học cách giữ an toàn, bảo vệ bản thân trước khi bắt đầu du lịch và trải nghiệm.

Bảo hiểm du lịch quan trọng không kém giấy tờ tuỳ thân

Mua bảo hiểm du lịch

Không ít người xem nhẹ bảo hiểm du lịch vì thường chỉ quan tâm đến các điểm đến và hoạt động vui chơi. Tuy nhiên, thực tế khi đi du lịch thì bảo hiểm du lịch quan trọng không kém giấy tờ tuỳ thân. Bảo hiểm sẽ giúp bạn có một sự an tâm nhất định, cũng như làm nhẹ đi vấn đề tài chính khi gặp các sự cố bất ngờ. Ngày nay bảo hiểm du lịch bổ sung nhiều quyền lợi cho khách hàng như thiệt hại hành lý, tư trang; lỡ nối chuyến; hỗ trợ tổn thất vì hỏa hoạn; bảo hiểm trong trường hợp bị khủng bố…

Tối giản các thiết bị điện tử

Với những người đam mê nhiếp ảnh, những chiếc máy và ống kính cồng kềnh là "vật bất ly thân" khi đi du lịch. Tuy nhiên, nếu bạn có thể, hãy tối giản hết mức dụng cụ chụp ảnh của mình. Với những chuyến đi đơn giản hoặc ngắn ngày thì một chiếc điện thoại thông minh tầm trung là đã đủ đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, mang nhiều đồ dùng sẽ khiến bạn lơ đãng, dễ quên đồ và bị mất cắp, cũng như gây khó khăn khi bạn phải di chuyển liên tục. 

Cảnh giác xung quanh

Các kế hoạch di chuyển phải được hoạch định chi tiết để biết mình sẽ đi đâu và làm gì. Như vậy, bạn sẽ trở nên chủ động, nhanh nhẹn và cảnh giác hơn. Ngoài ra, thay vì phải cố gắng nhìn bản đồ với những kí hiệu phức tạp, hãy bật Google Maps và đeo tai nghe để ứng dụng tự động chỉ đường cho bạn, khi đó bạn có thể vừa quan sát xung quanh vừa đi đúng đường. 

Chiếc điện thoại thông minh là đủ đáp ứng nhu cầu cho những chuyến đi ngắn ngày

Tải ứng dụng hỗ trợ

Trong khi đi du lịch sẽ có những khoảng thời gian bạn thấy đang ở một nơi xa lạ và lạc khỏi mọi người. Khi đó các ứng dụng thông minh trên điện thoại trở nên hữu ích, giúp bạn tìm được đúng đường đi và liên lạc với người thân.

Ví dụ như bSafe hay Snapchat map giúp bạn bè tìm thấy vị trí của bạn khi mất phương hướng hoặc cần sự giúp đỡ. Ứng dụng gọi xe như Uber, Grab giúp bạn di chuyển đến nơi mong muốn khi đã mỏi chân hoặc không nhìn được bản đồ. Nhiều ứng dụng đòi hỏi kết nối internet nên bạn hãy mua một chiếc sim 4G để sử dụng khi du lịch nước ngoài.

Cảnh giác tiền nong

Bạn nên chỉ mang một số lượng tiền vừa đủ theo người, còn lại có thể cất trong két khách sạn để đảm bảo an toàn. Thẻ tín dụng sẽ mang lại nhiều tiện ích hơn. Ngoài ra, hộ chiếu và thẻ căn cước cần được phô tô công chứng toàn bộ và cất giữ cẩn thận, để phòng trường hợp mất mát và làm lại khi đi du lịch.

Ăn mặc phù hợp

Đừng cố gắng trở nên quá nổi bật, hãy tìm hiểu kỹ nơi bạn định tham quan về văn hoá, tôn giáo và người dân thường ăn mặc như thế nào. Bởi lẽ, nếu như ở Mỹ, những bộ đồ mùa hè hở lưng là bình thường, thì ở nhiều quốc gia khác lại được cho là hở hang, thiếu lịch sự. Hòa mình vào văn hóa bản địa, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm thoải mái, thú vị và an toàn hơn.

Chọn những bộ đồ phù hợp với hoàn cảnh và văn hóa của điểm đến

Đừng bị đánh lạc hướng

Móc túi là chuyện thường xuyên xảy ra, đặc biệt là ở các địa điểm du lịch nổi tiếng, kể cả tại châu Âu. Một thanh niên hoặc phụ nữ cố gắng nhét vào tay bạn tờ giấy quảng cáo, tưởng như vô tội nhưng họ có thể đang muốn bạn phân tâm khỏi chiếc ví của mình. Nếu ai đó đột nhiên tiếp cận bạn, hãy cảnh giác với những chiêu trò có thể xảy ra và cố gắng bảo vệ những đồ có giá trị trên người mình.

Chú ý sức khỏe

Nếu bạn bị bọ cắn hay cào xước, đặc biệt nếu là những sinh vật lạ, hãy nhanh chóng làm sạch và chữa vết thương thật cẩn thận. Một chấn thương nhỏ có thể biến chứng nặng hơn, khi đó việc chữa trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Mặc dù bảo hiểm du lịch của bạn có thể làm giảm bớt một phần chi phí, nhưng hãy luôn mang bên mình đủ tiền phòng thân khi khẩn cấp.

Tìm hiểu thông tin về đại sứ quán nơi bạn đến

Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán ở nước ngoài là nguồn trợ lực quan trọng cho bạn cũng như mọi người dân khác khi đi du lịch. Vậy nên, điều tối thiểu nhất bạn cần biết là số điện thoại và địa điểm của đại sứ quán. Hoặc tốt nhất, bạn có thể tìm hiểu về cách họ làm việc và liên lạc để các vấn đề của bạn được giải quyết nhanh gọn hơn./.

Theo VOV.VN