Cẩm nang du lịch

Agoda tiết lộ xu hướng du lịch tại Việt Nam sau đại dịch Covid-19

17:33 - 13/09/2021
60% người Việt Nam dự đoán du lịch nội địa sẽ không bị hạn chế trong vòng 6 tháng tới, trong khi chỉ 40% nghĩ rằng du lịch quốc tế sẽ được mở cửa trở lại.

Theo khảo sát Chào đón Du lịch trở lại do nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda công bố, 60% du khách Việt Nam cho biết rất lạc quan về việc du lịch nội địa sẽ “cất cánh” 1 lần nữa trong vòng 6 tháng tới.  Cuộc khảo sát được tiến hành với hơn 1.103 người lớn, được thực hiện trực tuyến từ 15 - 19/7.

Kết quả của cuộc khảo sát tiết lộ, cứ 2 trong 5 người được hỏi hy vọng rằng du lịch trong khu vực châu Á sẽ không bị giới hạn, và 38% du khách dự doán du lịch quốc tế sẽ không bị hạn chế trong vòng 6 tháng tiếp theo.

Cụ thể, đa số nữ giới được khảo sát (63%) có xu hướng tin vào du lịch nội địa sẽ không bị hạn chế hơn so với nam giới (56%). Trong khi, nhóm du khách 35 - 44 tuổi (52%) không nghĩ rằng du lịch nội địa sẽ sớm khởi động trở lại trong vòng 6 tháng tới.

Về thời điểm du lịch châu Á mở cửa trở lại, 40% du khách được hỏi đoán rằng điều này sẽ xảy ra trong vòng 6 tháng tới, trong đó có khoảng 52% du khách nhóm 45 - 54 tuổi và 38% du khách nhóm 25 - 34 tuổi. Bên cạnh đó, 62% người được khảo sát nghĩ rằng du lịch quốc tế sẽ vẫn còn nhiều hạn chế, với nhóm khách từ 55 tuổi trở lên không nghĩ rằng du lịch quốc tế sẽ được tự do trong vòng 6 tháng tiếp theo.

60% người Việt Nam dự đoán du lịch nội địa sẽ "hồi sinh" trong vòng 6 tháng tới. (Ảnh: Agoda) 

Du lịch in-bound sẽ trở lại chậm hơn 

Gần 1 nửa số người được hỏi cho biết họ không nghĩ du lịch in-bound (du lịch khám phá Việt Nam dành cho du khách nước ngoài) sẽ trở lại trong ít nhất là 12 tháng, hoặc cho đến khi có ít nhất 80% dân số Việt Nam được tiêm ngừa vaccine Covid-19. Trên quy mô toàn quốc, đa số người dân (21%) dự đoán du lịch in-bound sẽ chỉ có thể trở lại sau 7 - 11 tháng kể từ bây giờ. Ngoài ra, người dân Đà Nẵng lại là nhóm khách lạc quan nhất về tình hình này khi cho rằng du lịch in-bound sẽ “hồi sinh” sau khoảng 4 - 6 tháng, trong khi nhóm người từ 55 tuổi trở lên nghĩ rằng điều này chỉ có thể xảy ra sau hơn 1 năm nữa.

Các biện pháp y tế và vaccine là những điều cần thiết để du lịch tự tin phục hồi

Khi tất cả mọi dự định đều đã phải hoãn vì Covid-19, 63% người được khảo sát mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ du lịch sẽ đưa ra nhiều biện pháp phòng chống sự lây lan của dịch bệnh hơn nữa trong tương lai. Song song với đó, 57% cũng hy vọng rằng mọi du khách, kể cả chính bản thân họ, đều được tiêm ngừa ít nhất là 1 mũi vaccine phòng Covid-19 trước khi đặt chân đến bất kỳ khách sạn hay phương tiện di chuyển công cộng nào. Ngoài ra, 1/3 du khách bày tỏ mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ du lịch mở rộng và linh động hơn nữa trong các chính sách hủy và hoãn đặt chỗ, với 30% chia sẻ rằng họ yêu thích phương thức thanh toán không chạm hơn, và 1/4 ưu tiên các điểm du lịch gần nhà, hình thức staycation và những điểm đến có thể lái xe được hơn trong tương lai.

Ông Errol Cooke, Phó chủ tịch Dịch vụ Đối tác Toàn cầu của Agoda nhấn mạnh: “Giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào du lịch. Vậy nên tôi thấy thật tuyệt vời khi nhiều biện pháp phòng ngừa và bảo đảm an toàn du lịch đã được áp dụng, cùng với những phương tiện giúp nhận định những điểm đến an toàn như Hygiene Plus của Agoda, du khách sẽ càng thêm phần tự tin rằng du lịch sẽ sớm được “hồi sinh” chỉ trong vài quý, thay vì vài năm như trước”.

Theo Nhân dân

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV