Cẩm nang du lịch

Các hành động cần làm khi máy bay gặp sự cố

15:55 - 07/05/2019
Để giảm thiểu tối đa rủi ro khi máy bay gặp sự cố, sau đây là một số lưu ý du khách nên ghi nhớ khi đi du lịch qua đường hàng không.

Điều đầu tiên bạn nên làm là bình tĩnh và đánh giá tình huống. Hãy cố gắng xác định xem máy bay sẽ hạ cánh khẩn cấp trên đất hay trên nước. Nếu hạ cánh trên nước, bạn cần nhanh chóng mặc áo phao, nhưng không được làm phồng trước khi rời khỏi cửa thoát hiểm.

Nếu hạ cánh trong thời tiết lạnh, bạn nên cố gắng mang theo chăn, áo khoác để giữ ấm. Việc xem trước hành trình khi bay cũng giúp ích cho bạn trong trường hợp này. Nếu bạn bay từ Iowa đến California (Mỹ), bạn có thể chắc chắn rằng mình không phải hạ cánh trên biển. Sau đó, hãy xác định cửa thoát hiểm gần nhất.

Việc tiếp theo bạn nên làm là dựng thẳng lưng ghế, cất gọn mọi vật dụng xung quanh - những thứ này trong lúc hỗn độn có thể gây nguy hiểm với bạn. Sau đó, kéo khóa áo khoác, buộc lại dây giày và ngồi trong tư thế bào thai để giảm chấn thương. Bạn không bị thương, hoặc chấn thương ít nên sẽ thoát khỏi máy bay nhanh nhất khi hạ cánh.

Bạn có thể ôm về phía trước nếu ghế trước mặt bạn đủ gần. Hãy đặt một tay lên lưng ghế phía trước, sau đó bắt chéo tay còn lại và tựa đầu vào hai tay. Giữ chặt tay trong tư thế này.

Ngoài ra, bạn có thể dựa đầu vào lưng ghế phía trước, bắt chéo hai bàn tay và đặt ra sau đầu, dùng hai cánh tay bảo vệ đầu chắc chắn.

Nếu chỗ ngồi phía trước không có ghế, bạn hãy cúi đầu về phía trước, áp ngực lên đùi và để đầu giữa hai đầu gối. Bắt chéo cổ tay ở phía trước bắp chân dưới và nắm lấy mắt cá chân.

Hãy nhớ rằng, trong các vụ tai nạn thảm khốc nhất vẫn có người sống sót. Hành động của bạn đôi khi sẽ quyết định cuộc sống của bạn. Erwin Tumiri, tiếp viên của hãng Lamia Bolivia là một người như thế. Anh là một trong số 6 người sống sót, sau khi chiếc máy bay mang số hiệu CP-2933 lao xuống sườn núi. Erwin cho biết, việc tuân theo hướng dẫn an toàn bay đã giúp anh bảo vệ mạng sống.

Luôn đeo chắc chắn và đúng cách mặt nạ oxy cho mình, rồi mới nghĩ đến chuyện giúp đỡ người khác.

 Theo vnexpress.net