Cẩm nang du lịch

Để không bị ốm sau khi đi máy bay, cần lưu ý những điều này

22:23 - 25/03/2020
Nhiều người bị ốm sau mỗi chuyến bay. Sự thực thì nguyên nhân không hẳn là do thức ăn hay nước uống họ đã sử dụng trên máy bay...

Tạp chí Wall Street đã trích dẫn một nghiên cứu cho thấy nguy cơ bị cảm lạnh tăng tới 20%, trong khi một nghiên cứu khác trên Tạp chí Nghiên cứu Sức khỏe Môi trường của Mỹ cho thấy việc mắc cảm lạnh trên máy bay có thể cao gấp 113 lần so với cuộc sống bình thường trên mặt đất.

Các nghiên cứu cho thấy nguyên nhân có thể làm tăng khả năng bị bệnh sau khi bay là do hành khách tiếp xúc ở khoảng cách gần, không khí ngột ngạt và độ ẩm cabin rất thấp.

de khong bi om sau khi di may bay, can luu y nhung dieu nay hinh 1Ảnh minh họa

Hầu hết các hãng hàng không thương mại bay ở độ cao từ 9.000-10.000m, trong khi đó độ ẩm thường chỉ ở mức 10%  hoặc thấp hơn. Ở mức độ ẩm thấp như vậy, chất nhầy trong mũi và họng của hành khách sẽ khô lại, tạo ra môi trường thích hợp để vi trùng cảm lạnh và cúm phát triển.

Lời khuyên để tránh bị ốm sau khi đi máy bay

Uống nước thường xuyên trong suốt chuyến bay sẽ hiệu quả hơn là uống nhiều nước tại một thời điểm trước hoặc trong suốt chuyến bay.

Trên máy bay, mũi và cổ họng phải đối diện với không khí cực kỳ khô. Việc mất nước khi bay có thể dẫn đến đau đầu, các vấn đề về dạ dày, chuột rút, mệt mỏi... Phun sương mũi rất hiệu quả trong việc giữ cho hệ hô hấp hoạt động ổn định.

Các loại virus gây cảm lạnh và cúm có thể tồn tại hàng giờ trên da hoặc trên các vật thể và bề mặt rắn. Giữ tay sạch sẽ là điều rất quan trọng vì bàn tay là nơi tiếp xúc đầu tiên với vi trùng trên máy bay và các nơi khác. 

Các bề mặt bẩn nhất trên máy bay là bàn ăn, lỗ thông hơi, nút xả nước và khóa dây an toàn. Nếu có thể, hãy rửa tay trước bất kỳ bữa ăn nào trên chuyến bay và sau chuyến bay, lau sạch bàn ăn, tay vịn ghế, khóa an toàn bằng khăn ướt.

Sử dụng nước súc miệng diệt trùng trong chuyến bay cũng là cách thêm một lớp bảo vệ giúp giữ ẩm cho cổ họng.

Việc các hành khách trên máy bay ho và hắt hơi có thể làm cho các chuyến bay trở thành nơi sinh sôi của dịch bệnh. Nên đeo khẩu trang để ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc để bảo vệ những người khác khi bản thân mình nhiễm bệnh. Đây có thể là cách hiệu quả để du khách tránh bị bệnh sau khi bay.

Một nghiên cứu cho thấy những người ngồi ghế cạnh lối đi có nhiều khả năng nhiễm vi trùng cao hơn. Nếu bạn không đeo khẩu trang, nên chọn ghế  cạnh cửa sổ./.

Theo VOV.VN