Cẩm nang du lịch

Du lịch Venice - Italy: Những cấm đoán lạ lùng

12:47 - 29/07/2019
Nhằm hạn chế tác động tiêu cực của những khách du lịch vô ý thức và hiện tượng du lịch quá tải, thành phố Venice của Italy đã đưa ra một số điều cấm đoán lạ lùng vào danh sách những hành vi vi phạm pháp luật.

Gần đây, cảnh sát ở Venice (Italy) đã phạt hai dân du lịch bụi đến từ Berlin 950 euro (1.059 USD) và yêu cầu họ phải rời khỏi thành phố. Vậy lỗi của họ là gì? Họ đã bị bắt gặp khi đang pha cà phê bằng một chiếc bếp cầm tay trên những bậc thềm của cây cầu Rialto cổ kính vào ngày 19/7.

Việc pha cà phê có vẻ bình thường với nhiều người, nhưng đây thực ra là một hành vi vi phạm luật cấm tổ chức dã ngoại ở nơi công cộng của thành phố. Điều luật này cấm người dân ăn uống ở một số địa điểm nhất định, trong đó có quảng trường St. Mark và cầu Rialto.

Người dân bị cấm ăn uống ở cầu Rialto

Ngoài những tội phổ biến như xả rác, mua đồ ăn từ những hàng bán dạo bất hợp pháp, và vẽ graffiti phá hoại tài sản công và tư, Venice đã đưa một số điều lạ lùng khác vào danh sách những hành vi vi phạm pháp luật trong chiến dịch đang diễn ra nhằm hạn chế tác động tiêu cực của những khách du lịch vô ý thức và hiện tượng du lịch quá tải.

Khi du lịch tại Venice du khách chú ý những điều sau để tránh những rắc rối:

Ngồi ở quảng trường St. Mark

Ngồi không đúng nơi quy định ở quảng trường St. Mark cũng là phạm luật. Theo trang web Città di Venezia, hành vi ngồi ở những nơi sau ở quảng trường St. Mark là bị cấm ngoại trừ một trong những quán cà phê hoặc nhà hàng ở đây như Lối đi của lâu đài Doge’s (Ducal Palace), Piazzetta dei Leoncini ở phía bắc quảng trường, những bậc thềm và lối đi của Procuratie Nuove, Napoleonic Wing, bên ngoài thư viện Sansovino và lối vào quảng trường (Piazzetta San Marco).

Vào mùa Thu năm 2018, ông Luigi Brugnaro, thị trưởng Venice đã đề xuất mở rộng phạm vi cấm ra ngoài quảng trường St. Mark và tăng phí phạt từ 200 euro lên 500 euro (tương đương từ 223 USD lên 557 USD). Tuy nhiên, do ông còn đang trao đổi với hội đồng thành phố, có vẻ đề xuất này vẫn chưa được thông qua.

Cho chim bồ câu ăn ở quảng trường St. Mark

Vào năm 2008, việc ném những mẩu bánh mỳ cho chim bồ câu đậu quanh quảng trường nổi tiếng nhất của thành phố này đã được quy định là bất hợp pháp. Bởi vì, phân của lũ chim có tính axit, chúng có thể phá hủy các tác phẩm nghệ thuật mosaic trên những tòa nhà lịch sử quanh quảng trường.

Luật cấm cho chim ăn cũng được áp dụng với tất cả các khu vực công cộng của thành phố, bao gồm những quảng trường và những con kênh. Nếu người dân bị bắt gặp đang cho chim bồ câu hay hải âu ăn, họ sẽ bị phạt từ 50 euro đến 200 euro (56 USD đến 223 USD).

Nhảy xuống hoặc tắm ở những con kênh

Mặc dù thành phố Venice được bao quanh bởi nước, nhưng người dân sẽ bị phạt 450 euro (502 USD) nếu bị bắt gặp đang “bơi, lặn, hoặc ngâm mình trong những con suối, con kênh bất kể của công hay của tư, lưu vực sông ở khu vực quảng trường St. Mark, và bất kỳ vùng nước nào gần khu dân cư đô thị.”

Treo khóa trên những cây cầu và các tượng đài khác

Vào đầu những năm 2000, số khóa tình yêu treo trên cầu Rialto, Ponte dell’Accademia và Ponte degli Scalzi đã tăng chóng mặt. Do đó, hiện tại việc gắn khóa vào những cây cầu ở Venice cũng như các tượng đài khác đã bị cấm.

Lúc luật cấm này lần đầu được ban hành vào năm 2016, với mức phạt 3.000 euro (3,344 USD). Sau đó, mức phạt đã được giảm xuống, nhưng những người dân cố tình gắn khóa hiện nay sẽ vẫn bị phạt 100 euro (111 USD).

Bán khỏa thân hoặc mặc đồ tắm ở nơi công cộng

Dù trời có nóng thế nào, những ai dạo quanh Venice mà mặc đồ bơi hoặc không mặc áo phông có thể bị phạt 200 euro (223 USD).

Đi hoặc dắt xe đạp trong thành phố

Chỉ có những người dân của thành phố và trẻ em không quá 8 tuổi mới được phép sử dụng xe đạp trong thành phố. Dù du khách chỉ bị bắt gặp đang dắt xe cũng có thể bị phạt 100 euro (111 USD).

Theo congluan.vn