Cẩm nang du lịch

Kinh nghiệm "vượt biên" sang Hà Khẩu (Trung Quốc) trong ngày

16:52 - 14/12/2021
Một trong những điểm đến được nhiều người yêu thích khi đến Sa Pa chính là cửa khẩu Lào Cai, nơi bạn có thể sang bên kia biên giới tìm hiểu và trải nghiệm một phần văn hóa, con người Trung Quốc tại thị trấn Hà Khẩu.

1. Tới Hà Khẩu bằng gì?

Đối với các bạn ở Hà Nội hay các tỉnh phía bắc, phương tiện lý tưởng nhất để đến Lào Cai chính là xe khách. Chuyến xe khách giường nằm chạy từ Hà Nội có giá khoảng 500.000 - 700.000 đồng/vé khứ hồi. Tuy nhiên, xe khách chỉ đến TP Lào Cai, sau đó bạn sẽ phải thuê xe máy hoặc sử dụng taxi để tới cửa khẩu Lào Cai.

Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa với giá vé khoảng 400.000 - 700.000 đồng/chiều. Thời gian di chuyển bằng tàu hỏa và xe khách không chênh nhau quá lớn, khoảng 7 đến 9 giờ đồng hồ.

Hiện, chưa có chuyến bay trực tiếp nào đến Lào Cai nên khách du lịch từ khu vực miền Trung, miền Nam buộc phải di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa, xe khách ra Hà Nội rồi tiếp tục hành trình đến Lào Cai.

Nếu được, du khách hãy kết hợp du lịch Lào Cai và Hà Khẩu để có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

2. Chuẩn bị những gì khi đến Hà Khẩu

2.1. Sổ thông hành

Sổ thông hành/visa là thứ quyết định sự thành công của chuyến "vượt biên" này. Nếu bạn có visa Trung Quốc thì có thể thoải mái qua cửa khẩu, chỉ cần nhớ mang theo hộ chiếu là được. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sang bên kia biên giới bằng việc sử dụng sổ thông hành.

Việc làm sổ thông hành không hề khó khăn như bạn nghĩ. Du khách chỉ cần chuẩn bị chứng minh nhân dân và 2 ảnh chân dung nền trắng (chụp rõ mặt, không đeo kính). Hạn sử dụng sổ thông hành là 30 ngày nhưng chỉ đi được dùng 1 lần và đi và về trong ngày.

Hãy làm sổ thông hành trước đó 1 ngày để bắt đầu chuyến đi du lịch của mình sớm và không phải chờ đợi. Giá để làm sổ thông hành khoảng 200.000 - 300.000 đồng/sổ.

Lưu ý: Đối với trẻ em chưa có chứng mình thư, hay căn cước công dân thì người lớn cần chuẩn bị giấy khai sinh cho trẻ.

2.2. Đổi tiền

Hà Khẩu là thị trấn thuộc Trung Quốc nên đồng tiền được lưu thông ở đây là Nhân dân tệ (1 NDT khoảng 3.500 VND). Bạn có thể đổi tiền trước ở nhà hoặc tới cửa khẩu rồi đổi. Du khách có thể đổi tiền ở các cửa hàng dọc cửa khẩu và nhớ mặc cả để được giảm giá.

3. Khám phá Hà Khẩu

Sau khi đổi được tiền và có trong tay giấy thông hành, điều bạn cần làm tiếp theo là đi bộ qua phía bên kia biên giới thông qua cầu Hồ Kiều, bắc qua sông Nậm Thi là ranh giới của 2 quốc gia.

Kiến trúc nhà cửa ở Hà Khẩu tương đối khác so với ở Việt Nam. Với phong cách có phần hoài cổ của thập niên 90, với những ngôi nhà cũ, rêu phong... chẳng mấy khó khăn để kiếm cho mình những bức hình check-in cực "chất".

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm

Trung tâm Hà Khẩu tấp nập với nhiều cửa hàng, quán cafe, nhà hàng..., tạo nên khung cảnh gần giống với các bộ phim TVB nổi tiếng một thời. Đồ ăn Trung Quốc khá ngon, song bạn vẫn cần chuẩn bị sẵn tâm lý trước một số món ăn có phần "kinh dị" nhưng lại là đặc sản ở đây như châu chấu, sâu tằm chiên...

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm

Một trong những địa điểm nổi tiếng ở Hà Khẩu là công viên Sơn Lâm hay còn biết đến với tên gọi khác là công viên Ánh Sáng. Nơi đây được xây dựng quy mô với nhiều tiểu cảnh như cầu, đài, lầu... bắc qua các hồ nước nhỏ. Đặc biệt về đêm, công viên sáng lên lấp lánh nhờ hệ thống đèn điện chiếu sáng.

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm

Kinh nghiệm

4. Những điều cần chú ý khi du lịch Hà Khẩu

- Bạn phải trở về trước khi cửa khẩu đóng cửa (22h), nếu không muốn mắc phải những thủ tục phức tạp để thông quan.

- Không nhất thiết phải mua sim điện thoại Trung Quốc khi đến Hà Khẩu. Nếu bạn sử dụng mạng viettel thì hãy thoải mái sử dụng. Sóng Viettel ở đây khá ổn định, chỉ khi đi vào sâu thì mới có tình trạng mất sóng (những nhà mạng khác ở Việt Nam sang đến Hà Khẩu thì khá yếu - PV). Ở Hà Khẩu cũng có wifi nhưng khi sử dụng sẽ không vào được các mạng xã hội như Facebook, Instagram.

- Không nhất thiết phải biết tiếng Trung bởi các phần mềm dịch thuật hiện nay rất thông minh và người Việt làm việc ở Hà Khẩu cũng nhiều. Nếu được, hãy học những mẫu câu chào hỏi và trả giá đơn giản, ngoài việc dễ tiếp cận với người địa phường còn giúp bản thân không bị "chặt chém" mỗi lần ăn uống hoặc shopping.

Ngọc Bích/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV