Cẩm nang du lịch

Nếu bạn yêu thích thiên nhiên tuyệt đẹp và tĩnh lặng, đây là 15 công viên ở Mỹ bạn nên đến

18:30 - 07/05/2019
Mọi vườn quốc gia trên đất Mỹ đều có điều đặc biệt riêng dành cho du khách, nhưng nếu bạn thích những cuộc phiêu lưu ở những khung cảnh hoang sơ tuyệt đẹp và không hề đông đúc khách tham quan, thì 15 vườn quốc gia vắng khách nhất nước Mỹ sẽ là những lựa chọn hoàn hảo.

Hàng năm, Cục công viên Quốc gia Mỹ đều thống kê số lượt du khách đến các công viên, lập danh sách những nơi nhiều và ít khách nhất. 

Có một điều không nhiều người biết, những công viên ít khách tham quan nhất thường đem đến những trải nghiệm kinh ngạc cho những ai đến chinh phục, chẳng hạn: ngắm đom đóm bay theo từng đàn, đi bộ quanh những cây cổ thụ nhiều tuổi nhất thế giới, quan sát Cực quang phương Bắc, hay thưởng thức hoa dại nở rộ....

15 vườn quốc gia dưới đây có ít khách du lịch nhất trong năm 2018, mặc dù các vị khách đã đến đó đều cho rằng đó là những nơi tuyệt nhất đất nước. Nếu bạn đang tìm kiếm một chuyến thám hiểm và khung cảnh không một bóng người, thì đây là những công viên bạn nên tới.

15. Công viên quốc gia Voyageurs, Minnesota

Công viên quốc gia Voyageurs ở Minnesota, hơn 40% là nước, với mạng lưới hồ, kênh rạch và đường thủy thông nhau, đem lại cho du khách cảm giác họ đang khám phá hòn đảo của riêng mình. Năm 2018, công viên đón 239.656 lượt khách tham quan.

Khi các hồ nước đóng băng vào mùa đông, nơi đây sẽ có những thú vui như trượt tuyến băng đồng hay cưỡi xe máy tuyết. Còn mùa xuân và mùa hạ lại mang đến những trái việt quất, mâm xôi, dâu và hạt phỉ…tất cả đều có thể ăn được. Hồ Namanka đem lại sắc thu tuyệt đẹp trên các hàng cây phong và cây dương lá rung nằm bên bờ.

Bầu trời đen thẳm của công viên những buổi đêm tạo điều kiện thuận lợi cho việc ngắm sao băng, dải ngân hà và thỉnh thoảng có Cực quang. Ở đây đến xế chiều và bạn sẽ được thư giãn trong ánh phản chiếu lộng lẫy với tông màu hồng và tím trên mặt nước.

14. Vườn quốc gia Pinnacles, California

Vườn quốc gia Pinnacles là một địa điểm du xuân xuất sắc để ngắm hoa dại nở rộ, từ hoa anh túc ngô đến bồ công anh, và cả những ngôi sao băng vụt sáng trên trời. Năm 2018, công viên này đón 222.152 lượt khách ghé thăm.

Bạn có thể chiêm ngưỡng hoa dại khi đi bộ trên những con đường mòn ở công viên, như đường mòn High Peaks, và hãy nhớ để mắt đến những con chim ưng, đại bàng vàng và kền kền California, những loài vật cư trú ở đây.

Pinnacles cũng là nơi có 2 hệ thống hang động do những tảng đá khổng lồ rơi xuống kẹp giữa khe núi tạo thành, hấp dẫn du khách với trải nghiệm chui qua hang động nằm dưới “các tảng đá to bằng cả ngôi nhà.”

13. Công viên Quốc gia núi Guadalupe, Texas

Công viên Quốc gia núi Guadalupe là sự kết hợp của khung cảnh núi và hẻm núi với địa hình sa mạc và cồn cát. Nơi đây có đường mòn dài 130km len lỏi qua sa mạc, vực núi và thậm chí là cả “Nóc Texas” tại đường mòn Guadalupe Peaks. Những người tản bộ có thể thấy được khung cảnh đẹp mê hoặc từ mọi góc độ.

4 trong số những đỉnh núi cao nhất của Texas nằm ở công viên này, và ta có thể thấy cảnh đẹp tuyệt diệu của các tán lá khi sang thu tại đây. Tới đường mòn băng qua hẻm vực Mcktritrick ở phía Bắc sẽ thấy được sắc thu của công viên lộng lẫy tới mức nào.

12. Công viên quốc gia Great Basin, Nevada

Công viên quốc gia Great Basin đem lại cho du khách trải nghiệm ngắm trăng sao tuyệt vời nhất ở nước Mỹ.

Nhờ sự chênh lệch độ cao lớn ở Great Basin (từ 1.500m đến 2.100m), công viên có được sự đa dạng về động, thực vật. Ở đây bạn sẽ tìm thấy mọi thứ từ hoang mạc và hồ cạn đến những ngọn núi, hóa thạch, suối, hang động và sông băng. Công viên là nhà của hơn 73 loài động vật có vú khác nhau, hơn 200 loài chim, 11 loài cây hình nón, và hơn 800 loại thực vật (như hoa dại trên dãy An-pơ và bao phủ toàn bộ mặt đất vào mùa xuân). 

Vào mùa thu, quả thông rơi xuống tô điểm cho công viên, trong khi những con hươu, nai bắt đầu chuyến di cư mùa đông trong công viên. Du khách còn có thể tìm thấy những cây cổ thụ lâu năm nhất thế giới và các hang động cổ tại Great Basin.

11. Công viên quốc gia Congaree, South Carolina

Công viên quốc gia Congaree ở Nam Carolina là nơi có cả diện tích mở rộng rừng nguyên sinh lớn nhất nước Mỹ lẫn những cây cổ thụ lớn tuổi nhất phía Đông quốc gia này. Một vài cây cao tới hơn 50 mét, và du khách có thể chiêm ngưỡng chúng khi đi bộ trên đường mòn dài hơn 40 km hoặc trên thuyền cano hay kayak.

Công viên cũng là một trong số ít nơi trên thế giới mà ở đó du khách có thể quan sát hai hiện tượng tự nhiên diệu kỳ. Đó là những đàn đom đóm sáng lấp lánh, thường xuất hiện vào khoảng thời gian từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6, và một khung cảnh độc đáo khi công viên trải qua mùa lụt. Nhờ có hệ thống đường đi lát gỗ chạy khắp công viên mà du khách khi ghé thăm vào thời điểm có những trận mưa nặng hạt sẽ được thấy gần 90% diện tích nơi đây chìm trong nước.

10. Vườn quốc gia quần đảo Virgin, quần đảo Virgin

Gần nửa diện tích Vườn quốc gia quần đảo Virgin nằm dưới mặt nước, đem đến cho du khách trải nghiệm lặn ống thở, khám phá những điều ẩn tượng dưới làn nước. Rừng ngập mặn ven biển và những thảm cỏ biển là nơi trú ngụ cho nhiều loài sinh vật biển, và các tuyến đường đi bộ đa dạng trong công viên cũng thường dẫn đến những địa điểm hẻo lánh để bơi và lặn.

2/3 diện tích đảo St John nằm trong công viên, nơi có các bãi biển tuyệt đẹp như Biển Trunk. Mặt nước phẳng lặng ở đây cũng vô cùng thích hợp cho những người yêu thích chèo thuyền.

9. Vườn quốc gia và Khu bảo tồn Wrangell-St. Elias

Với 13,2 triệu mẫu Anh, Vườn quốc gia Wrangell-St Elias tại Alaska rộng lớn nhất đất Mỹ, nhưng chỉ có 79.450 chuyến du lịch tới đây trong năm ngoái.

Công viên này gần như có diện tích bằng với Công viên quốc gia Yellowstone, Yosemite và cả đất nước Thụy Sỹ cộng lại. Nơi đây sở hữu hệ thống băng lớn nhất nước Mỹ (gần 35% diện tích công viên là băng bao phủ), đó là lí do tại sao Cục Công viên Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng những du khách nào đi dọc theo bất cứ con sông hay suối tới nguồn của chúng đều sẽ được chiêm ngưỡng những sông băng tuyệt đẹp trong hình hài của những con nước thủy triều, nước lên hay nước rút. 

Công viên có 16 trong số những ngọn núi cao nhất nước Mỹ, và du khách thậm chí có thể thấy núi Wrangell (1 trong những ngọn núi lửa lớn nhất thế giới còn hoạt động) phun khói vào những ngày đẹp trời.

8. Vườn quốc gia Dry Tortugas

Vườn quốc gia Dry Tortugas rộng gần 260 km2 với rất nhiều những đặc điểm quý giá về tự nhiên và lịch sử, nằm cách Key West, Florida khoảng 112 km. 

Phần lớn diện tích công viên này, bao gồm 7 hòn đảo nhỏ, là một phần của hệ thống đá ngầm Florida Keys lớn thứ 3 trên thế giới, và vị trí xa xôi hẻo lánh của công viên đem đến cho du khách cơ hội trải nghiệm cuộc sống đại dương dồi dào, phong phú, cùng những con tàu đắm đầy bí ẩn. 

Hãy đến Garden Key để khám phá Pháo đài Jeffferson, một trong những pháo đài thế kỷ 19 lớn nhất nước Mỹ, nơi mà bạn có thể cắm trại và chiêm ngưỡng bầu trời đêm nổi tiếng của công viên.

7. Vườn quốc gia và Khu bảo tồn Katmai, Alaska

Được công nhận là vườn quốc gia và khu bảo tồn vào năm 1980, Vườn quốc gia và Khu bảo tồn Katmai nằm ở bán đảo phía Bắc Alaska, là nơi có những khung cảnh hùng vĩ và một hệ động vật hoang dã vô cùng phong phú. Nơi đây gần như chỉ có thể đến được bằng thuyền hoặc máy bay, và nhiều hãng lữ hành đã mở dịch vụ máy bay taxi và các tour ngắm cảnh từ trên không trung. 

Tour ngắm cảnh trên không là một trong những cách “kịch tính hơn” để quan sát công viên và khu bảo tồn, bởi khung cảnh từ trên cao cho thấy sự rộng lớn, đa dạng của công viên và sự kết hợp của lãnh nguyên, hồ nước ngọt và núi lửa nơi đây. Ngoài ra, ta còn có thể thấy gấu và nai sừng tầm Bắc Mỹ sống ở đây.

Có hơn 2000 con gấu nâu ở Katmai, và loài gấu được yêu thích đến nỗi hàng năm có Tuần lễ Gấu béo để tìm ra chú gấu béo nhất trong công viên.

6. Công viên Quốc gia Bắc Cascades

3 giờ di chuyển từ Seattle, Công viên Quốc gia Bắc Cascades đem đến cho du khách nhiều quang cảnh sông băng nhất nước Mỹ ngoài Alaska.

Mặc dù Khu phức hợp Công viên Quốc gia Bắc Cascades là một trong những nơi có tuyết rơi nhiều nhất thế giới, nhưng nơi đây vẫn đem lại cho du khách rất nhiều hoạt động quanh năm, từ chèo thuyền phao trên sông đến cưỡi ngựa dạo chơi, du lịch bụi, leo núi và hàng trăm đường mòn đi bộ. Quang cảnh núi cao nơi đây thích hợp cho cả những người đi bộ leo núi mới "nhập môn" với những hành trình ngắn, ngắm cảnh đẹp, và cả cho những người đã thành thạo với những cung đường dài băng qua những sông băng kỳ vĩ. 

5. Vườn quốc gia Samoa, Samoa

Vườn quốc gia Samoa trải dài khắp 3 hòn đảo khác nhau, cách Hawaii hơn 4.000 km về phía tây nam.

Công viên quốc gia này là một trong những nơi hẻo lánh nhất, với các ngôi làng thưa thớt cư dân, bãi biển san hô và khung cảnh bao la của đất trời và biển. Du khách đến đây có thể tự mang kính lặn và ống thở cá nhân để khám phá thế giới dưới nước với hơn 950 loài cá và 250 loài san hô.

Địa điểm thu hút du lịch bao gồm đường bộ dọc vách đá ngắm đại dương, các hòn đảo được tô điểm bởi những rừng mưa nhiệt đới và sự bảo tồn văn hóa Samoa. Công viên này thậm chí còn cung cấp dịch vụ homestay cho du khách có mong muốn ở cùng với các gia đình người Samoa bản địa và tìm hiểu về văn hóa Samoa.

4. Công viên quốc gia Isle Royal, Michigan

Công viên quốc gia Isle Royal nằm trên một hòn đảo cách biệt ở giữa hồ Thượng. Nơi đây chỉ có thể tới được bằng thuyền hoặc thủy phi cơ.

Khi đã đến công viên, du khách sẽ có rừng, các bãi cát gồ ghề, đường mòn hẻo lánh và 400 hòn đảo vệ tinh để khám phá bằng thuyền. Nhờ có mặt nước lạnh của hồ Thượng mà công viên này là một nơi tuyệt vời để lặn bằng bình dưỡng khí, bởi những con tàu đắm dưới đáy hồ vẫn còn nguyên vẹn.

3. Vườn quốc gia Thung lũng Kobuk, Alaska

Nửa triệu con tuần lộc di cư qua Vườn quốc gia Thung lũng Kobuk, băng qua những cồn cát đẹp tựa những công trình điêu khắc. Vườn quốc gia này có cồn cát Great Kobuk - cồn cát động lớn nhất ở Bắc Cực, hình thành từ hàng nghìn năm trước do các sông băng dần nghiền nát những tảng đá bên dưới chúng. Dấu tích kỷ băng hà này đôi khi còn được điểm xuyết bởi những dấu vết của gấu, chó sói, cáo và nai sừng tấm lang thang trong công viên.

Sông Kobuk chảy qua công viên, đem đến cho du khách cơ hội chiêm nghưỡng thảm thực vật và động vật nơi đây từ trên thuyền.

2. Vườn quốc gia và Khu bảo tồn Clark, Alaska

Vườn quốc gia và Khu bảo tồn Hồ Clark có thể là vườn quốc gia có ít khách du lịch thứ nhì của Mỹ, nhưng những người đam mê du lịch đã đến tất cả vườn quốc gia ở Mỹ cho rằng đây là một trong những nơi tuyệt vời nhất.

Công viên này đem đến trải nghiệm biểu tượng của Alaska, nơi du khách có được khung cảnh lộng lẫy của hồ nước màu ngọc lam, gấu nâu, những ngọn núi cao chót vót và hồ băng. Hãy thưởng thức tất cả điều đó khi chèo thuyền kayak, đi bộ, hay đạp xe dạo quanh những con sông và hồ ở đây.

1. Vườn quốc gia và Khu bảo tồn Cổng Bắc Cực, Alaska

Không có đường đi hay lối mòn nào và khung cảnh được chạm khắc bởi các sông băng, Vườn quốc gia và Khu bảo tồn Cổng Bắc Cực ở Alaska là một nơi dành cho du khách thực sự muốn thoát khỏi mọi thứ.

Người đại diên công viên ví nơi đây như “một trong những nơi hoang sơ đích thực cuối cùng còn sót lại trên trái đất". Một trường sống tự nhiên ở công viên thực sự có thể rất khắc nghiệt, và chỉ những du khách có kinh nghiệm chốn hoang dã mới nên đến đây. Tuy nhiên, vẫn có một số công ty tổ chức những chuyến du lịch trong ngày và cắm trại qua đêm để cho du khách ở mọi trình độ trải nghiệm có cơ hội được chiêm ngưỡng Cực quang phương Bắc và khung cảnh thiên nhiên không giống bất cứ nơi nào khác.

Sỹ Minh - Hà Thu, theo travelandleisure.com