Cẩm nang du lịch

Những đầm nước nổi tiếng ở Việt Nam mà bạn nên đến một lần trong đời

16:34 - 24/10/2019
Việt Nam không chỉ có cảnh biển hữu tình mà còn sở hữu những đầm nước nổi tiếng như Phá Tam Giang, Đầm Vân Long, Đầm Nha Phu, Đầm Thị Nại, Đầm Ô Loan.

Phá Tam Giang

Phá Tam Giang chính là đầm nước lợ lớn nhất Đông Nam Á, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Đầm nước này có tổng diện tích lên đến 52 km2, là nơi có hệ sinh thái động thực vật đa dạng bậc nhất. 

Hoàng hôn lãng mạn trên đầm nước lợ Tam Giang, Thừa Thiên Huế. Ảnh: new.zing.vn 

Phá Tam Giang mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng có những điểm hấp dẫn để du khách trải nghiệm, khám phá. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội đi dạo một vòng quanh đầm để thưởng thức vẻ đẹp của những làng chài cổ ven đầm, để thưởng thức các món hải sản đa dạng với đủ đầy tôm cá. 

Điểm đặc trưng của đầm nước nổi tiếng này chính là chợ nổi diễn ra giữa đầm từ 4 – 7h sáng. Vào thời gian này, những ngư dân nuôi trồng, đánh bắt hải sản và những thương lái sẽ tụ tập về đây mua bán, trao đổi các loại hải sản. Tuy không đông đúc, nhộn nhịp như chợ nổi của người miền Tây, nhưng hoạt động này được xem là một nét đẹp riêng của con người xứ Huế. 

Nơi đây diễn ra các hoạt động đánh bắt thủy hải sản sôi nổi. Buổi sáng từ 4 - 7h còn có chợ nổi diễn ra ngay trên đầm. Ảnh: klook.com 

Phá Tam Giang không có những điểm check in đẹp lộng lẫy, không có những trò chơi hấp dẫn như lại mê hoặc lòng người bởi vẻ đẹp dung bị, bình yên. Nơi này vẫn giữ được nét hoang sơ, phóng khoáng của tạo hóa, nhất là khi hoàng hôn buông xuống, nhuộm một sắc vàng óng ánh lên cả đầm nước. 

Để chụp được những bức ảnh đẹp ở Phá Tam Giang, bạn nên đến vào buổi chiều hoàng hôn. Ảnh: vietnamplus 

Phá Tam Giang nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 12km. Để đến đây, bạn đi dọc theo Quốc lộ 49B, qua cầu Tam Giang là đến được đầm. Để chụp ảnh đẹp, bạn nên đến vào buổi sáng sớm từ 5 – 6h hoặc buổi chiều sau 17h.

Đầm Vân Long 

Rời Thừa Thiên Huế, bạn có thể về Ninh Bình để thưởng thức vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của đầm Vân Long. Đây là đầm nước lớn nhất đồng bằng Bắc Bộ, thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. 

Cảnh sắc sơn thủy hữu tình trong đầm Vân Long, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: gody.vn

Đầm Vân Long có tổng diện tích là 3.500 ha với hệ sinh thái động thực vật đa dạng. Đầm nước nổi tiếng này là nguồn thức ăn của các loài chim, cò, cá và là “mái nhà” của loài Vọoc mông trắng. 

Hệ sinh thái đầm Vân Long là sự kết hợp của vùng ngập nước, rừng trên núi đá vôi, những bãi cỏ xanh mượt, nương rẫy và đồng ruộng. Ghé đầm phá này tham quan, du lịch, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm giác ngồi trên thuyền tre len lỏi qua những khe núi hay thong dong giữa làn nước trong mát rượi. 

Vẻ đẹp mê hồn của đầm Vân Long chính là làn nước trong vắt. Không phải trong xanh như nước biển mà là trong suốt, bạn có thể nhìn thấy những đàn cá và những mảng rong rêu dưới mặt nước. 

Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác ngồi thuyền tre len lỏi trong đầm, khám phá vẻ đẹp tuyệt mỹ của thiên nhiên. Ảnh: msquare.vn 

Những du khách từng đến đầm Vân Long chia sẻ rằng, bạn nên đến đây vào sáng sớm hoặc chiều tà để săn được những bức ảnh đẹp thơ mộng nhất. Hiện tại, giá vé vào đầm là 75.000 đồng/người, đã bao gồm tiền lái đò chở bạn đi một vòng trong đầm. 

Để đến đầm nước nổi tiếng này, bạn xuất phát từ trung tâm thành phố Ninh Bình, dọc theo quốc lộ 1A. Tiếp đến, bạn rẽ vào đường DT477, sau đó đi tiếp một đoạn, gặp ngã 3, bạn sẽ thấy chỉ dẫn đến khu bảo tồn Vân Long. 

Đầm Nha Phu 

Với tổng diện tích là 1.500 ha, đầm Nha Phu là một trong hai đầm nước lớn ở tỉnh Khánh Hòa. Đầm Nha Phu còn có tên gọi khác là đầm Nhá Phú, tiếp giáp giữa vịnh Vân Phong và vịnh Nha Phu. Nơi đây là một vùng sinh thái rộng lớn với biển đảo, núi rừng và sông suối. 

Cuộc sống tấp nập của cư dân bên trong đầm Nha Phu, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: dulichnhatrang.wikihoidap.com 

Nếu như những điểm du lịch khác ở Khánh Hòa được khai thác triệt để cho hoạt động du lịch, thì đầm nước nổi tiếng Nha Phu vẫn còn giữ được nét hoang sơ của thiên nhiên. Đến đầm, bạn sẽ được đi dạo trên những bãi cát trắng mịn, nước trong xanh, vắng người và không có rác. Nếu muốn trải nghiệm những giây phút vui tươi, bạn có thể ghé qua đảo Khỉ để xem những loài khỉ thông minh, lém lỉnh ở đây làm trò và xiếc. 

Rời đảo khỉ, bạn đừng quên đến Suối Hoa Lan – nơi được trồng với hơn 40 loài lan khác nhau, lên đến hàng nghìn cây đang rực rỡ khoe sắc. Ngoài ra, trong đầm Nha Phu còn có các hòn đảo đã được du lịch hóa như Hòn Lao, Hòn Hèo, Hòn Thị. Nếu có thời gian, bạn hãy đến với những hòn đảo này để khám phá vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho đầm Nha Phu.  

Đảo Khỉ trong đầm Nha Phu là nơi tập trung nhiều loài khỉ thông minh, tinh nghịch để bạn tham quan, khám phá. Ảnh: blogadayroi.com 

Để đến đầm Nha Phu, bạn xuất phát từ trung tâm thành phố Nha Trang, sau đó đi ngược về phía Bắc theo quốc lộ 1A. Đến ngã 3 Phạm Văn Đồng, bạn rẽ phải và đi thẳng ra đầm.

Đầm Thị Nại

Đầm Thị Nại là một đầm nước lợ thuộc 2 huyện Phù Cát – Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Với diện tích 5000 ha, nơi đây sở hữu một nguồn tài nguyên nhiên nhiên quý giá, với đủ loại tôm, cá, cua, hàu, ốc… được khai thác quanh năm. Loại cá nổi tiếng nhất trong đầm chính là cá nục với hai loại nục vọng và nục gai, thường đem phơi khô hoặc dùng làm mắm. 

Bức tranh đầm Thị Nại đẹp thơ mộng vào buổi chiều hoàng hôn. Ảnh: taxivietthanh.net 

Với người Quy Nhơn, đầm nước nổi tiếng này như một đại dương thu nhỏ, là nơi cung cấp nguồn lợi thủy hải sản lớn và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nuôi trồng, đánh bắt. Trong đầm Thị Nại có một khu sinh thái rừng ngập mặn mang tên Cồn Chim với diện tích 1000 ha. Đây là nơi sinh sống của hàng trăm loài chim, cá và thảm cỏ biển. 

Cầu Thị Nại bắc qua đầm là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Ảnh: foox.vn 

Khi du lịch Quy Nhơn và đến đầm Thị Nại, bạn sẽ có cơ hội ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ, lênh đênh trên sóng nước để khám phá vẻ đẹp của đầm, chụp những bức ảnh lưu niệm tuyệt mỹ. Hoặc bạn cũng có thể chạy xe máy qua cầu Thị Nại – cầu vượt biển dài nhất Việt Nam để nhìn ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của đầm nước này. Đừng quên đi vào buổi sáng sớm hoặc chiều hoàng hôn để săn được nhiều bức ảnh chất. 

Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, bạn đi dọc theo đường Võ Nguyên Giáp, cứ thế chạy thẳng là đến đầm Thị Nại. 

Đầm Ô Loan

Đã về xứ Nẫu, chắc chắn bạn không thể bỏ qua đầm Ô Loan – một đầm nước lợ nổi tiếng với vẻ đẹp dung dị, yên bình và món sò huyết thơm ngon, hấp dẫn. Đầm Ô Loan có tổng diện tích 17,5 km2, thuộc huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên

Đầm Ô Loan bình yên, dung dị, là nơi nuôi trồng và khai thác hải sản của người dân huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Ảnh: vera.chang 

Năm 1996, đầm Ô Loan đã được công nhận là thắng cảnh quốc gia, là nơi khai thác và nuôi trồng các loại thủy hải sản đặc trưng của miền biển. Về Ô Loan, bạn không chỉ được tận hưởng cảm giác yên ả khi dạo một vòng quanh đầm, được chụp nhiều bức ảnh lãng mạn, mà còn được thưởng thức những món ăn tuyệt ngon của người Phú Yên. 

Nếu bạn muốn đến đầm nước nổi tiếng Ô Loan để săn ảnh đẹp, hãy đi vào buổi hoàng hôn khi mặt trời dần đi ngủ. Lúc này, ánh mặt trời nhuộm lên mặt nước một màu vàng đậm, có khi làm tim tím, rất độc đáo và lạ mắt để các thợ ảnh muốn bấm máy.

Đến Đầm Ô Loan, bạn đừng quên thưởng thức món sò huyết nổi tiếng nơi đây. Ảnh: laodong.vn 

Để đến đầm Ô Loan, bạn đi dọc theo Quốc lộ 1A đến chân đèo Quán Cau rồi hỏi người dân đường đi vào đầm. Còn nếu muốn thưởng thức hải sản, bạn có thể ghé qua các nhà hàng, quán ăn ở khu vực cầu An Hải. Bạn sẽ no căng bụng với những món hải sản tươi ngon, được chế biến ngay tại chỗ. 

Dọc theo dãi đất hình chữ S có vô vàn cảnh đẹp, vô vàn điểm đến nổi tiếng. Trong đó phải kể đến những đầm phá lớn như Phá Tam Giang, Vân Long, Nha Phu, Thị Nại và Ô Loan. Mỗi đầm nước mang một vẻ đẹp riêng, một nét cuốn hút riêng nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là đẹp huyền ảo, diệu kỳ vào buổi bình minh và chiều hoàng hôn. 

Ngọc Anh/ dulichvietnam.com.vn