Cẩm nang du lịch

Những gợi ý để chụp ảnh thiên nhiên Nhật Bản tuyệt đẹp

11:04 - 13/08/2019
Nhật Bản là quốc gia có biển bao quanh và có 70% diện tích đất là rừng bao phủ, với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và những nét văn hóa truyền thống lâu đời. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu các kĩ năng cần thiết để chụp ảnh ở những thắng cảnh nổi tiếng của Nhật Bản.

Shirakawa-go – Gifu-

Được công nhận là một Di sản Thế giới Unesco, làng Shirakawa-go ở tỉnh Gifu là một trong những ngôi làng hấp dẫn nhất ở Nhật Bản. Những ngôi nhà mái ngói cổ kính ở đây sẽ là một chủ thể nhiếp ảnh tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia, đặc biệt là vào những đêm tuyết rơi. Những ngôi nhà với 300 năm lịch sử đến nay vẫn được dùng làm nhà ở, khách sạn và bảo tàng. 

Ảnh: Atsushi Kobayashi 

Tips để có tấm ảnh đẹp

Hai bức ảnh đầu tiên được chụp từ đài quan sát tại Shirakawago, nơi bạn có thể phóng tầm mắt quan sát toàn bộ ngôi làng. Tác giả đã chọn khẩu độ dưới f/8 để có hiệu ứng nét toàn cảnh, và sử dụng chân máy để tránh bị rung lắc.

Ở tấm hình thứ 3, tác giả sử dụng đèn flash rời để ghi lại cảnh tuyết rơi. Vì hệ thống đèn flash của máy không đáp ứng đủ, tác giả khuyên nên sử dụng thêm đèn flash kẹp rời. Điểm lấy nét nằm ở những ngôi nhà mái nghiêng. Khi khẩu độ mở, những bông tuyết rơi sẽ hiện lên to rõ và mềm mại. 

Thời gian tốt nhất để có ảnh đẹp

Để phòng tránh hỏa hoạn, một buổi diễn tập phòng cháy quy mô lớn thường được tổ chức tại Shirakawago vào đầu tháng 11. (Vì chỉ có mục đích huấn luyện nên ngày giờ cụ thể không được thông báo công khai).

Với cảnh tuyết rơi vào mùa đông, khoảng thời gian tốt nhất để chụp là từ cuối tháng 12 đến tháng 2. Để chụp lại được bầu không khí ấm cúng của ngôi làng về đêm, tác giả khuyên nên chụp vào lúc những ngôi nhà đã được thắp sáng sau khi mặt trời lặn, từ 6-8h tối là tốt nhất để chụp, bởi hầu hết các ngôi nhà sẽ tắt đèn sau 9h tối. 

Những điều  cần lưu ý

Không nên làm phiền người khác vì tầng quan sát là một điểm đến nổi tiếng. Chân máy bị cấm tại một số thời điểm nhất định, chẳng hạn như trong các sự kiện ánh sáng. Hãy tuân thủ các quy tắc để mọi người có thể tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp này. Nghiêm cấm xâm phạm ruộng bậc thang vì chúng là đất tư nhân. Tương tự với những con đường đến các nông trại. Nếu con đường đó thuộc sỡ hữu riêng, vui lòng xin phép chủ sở hữu trước khi chụp ảnh.

Cách di chuyển đến

+ Đi bằng xe bus:

  • Khoảng 2 giờ và 50 phút trên tuyến cao tốc Shirakawa-go Line từ trạm JR Nagoya.
  • Khoảng 50 phút trên tuyến Shirakawago, Takayama - Shirakawago/Kanazawa, Takayama - Shirakawago/Toyama Line từ trạm JR Takayama.
  • Khoảng 2 giờ và 10 phút trên chuyến xe Di sản Thế giới ( từ tạm Gokayama Shirakawa-go) từ trạm JR Takaoka.
  • Khoảng 1 giờ và 15 phút trên tuyến Takayama - Shirakawago/Kanazawa từ JR Kanazawa Station.
  • Khoảng 1 giờ và 25 phút trên tuyến Takayama - Shirakawago/Toyama từ trạm JR Toyama.

+ Đi bằng xe ô tô:

  • Khoảng 4,5km từ trạm dừng Shirakawago trên tuyến cao tốc Tokai-Hokuriku.


Blue Pond -Hokkaido-

Blue Pond là một hồ nước quyến rũ với bề mặt màu xanh tuyệt đẹp. Những cây thông rụng lá Nhật Bản cũng góp phần tạo nên bầu không khí huyền ảo của Blue Pond.  

Ảnh: Hiroshi Tanita 

Tips để có tấm ảnh đẹp

Khi chụp cảnh toàn, nên sử dụng tiêu cự khoảng 20mm-50mm. Khi tập trung vào tâm của hồ như trong bức ảnh trên, độ dài tiêu cự tối ưu là khoảng 70mm-100mm.

Thời gian tốt nhất để có ảnh đẹp

Bạn có thể chụp quanh năm, nhưng nếu muốn chụp cảnh những cây sậy khô héo soi bóng trên mặt hồ, thì sáng sớm càng tốt vì hồ không gợn sóng vào buổi sáng sớm (trừ mùa đông, khi hồ đóng băng). 

Những điều cần lưu ý

Vì lối đi quanh hồ hẹp, hãy chú ý người qua lại sau lưng khi bạn đang sử dụng chân máy.

Các cách di chuyển đến

+ Đi bằng xe buýt:

  • Xuống xe tại trạm, JR Biei trên xe buýt Furano Bus từ xe buýt Asahikawa. Blue Pond cách khoảng 20 phút trên xe buýt Dohoku từ trạm JR Biei.    

+ Đi bằng xe ô tô:

  • Khoảng 40 phút từ sân bay Asahikawa.
  • Khoảng 20 phút từ trạm JR Biei.


Bãi biển "phản chiếu" – Ibaraki-

Bãi biển "phản chiếu" ở Oarai, tỉnh Ibaraki, là một bãi biển dốc thoai thoải rộng lớn. Khi thủy triều rút, cát từ từ hấp thụ nước biển, để lại một lớp nước mỏng trải trên bãi biển tạo nên một mặt phẳng phản chiếu tuyệt đẹp.

Ảnh: Chikako Yagi 

Tips để có tấm ảnh đẹp

Điều đặc biệt về điểm đến này là bất kỳ ai cũng có thể ghi lại những khoảng khắc "phản chiếu" tuyệt đẹp, ngay cả bằng điện thoại di động. Hãy tận hưởng việc chụp ảnh với những phụ kiện, hoặc thử chụp cùng bạn bè kiểu nhảy lên không trung. 

Thời gian tốt nhất để có ảnh đẹp

Bạn có thể chụp vào tất cả các khoảng thời gian trong ngày, với nhiều khung cảnh và hướng nắng khác nhau.

Những điều cần lưu ý

Vào mùa hè, bãi biển mở cửa cho mọi người bơi lội, vì vậy những bức ảnh chỉ có thể được chụp vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông. Bãi biển rộng lớn và bạn có thể sử dụng chân máy để chụp, nhưng xin hãy cẩn thận để không làm phiền các du khách khác. Bạn cũng cần cẩn thận với những cơn sóng lớn bất thường. Đặc biệt, trong thời tiết xấu, biển động và có thể trở nên rất nguy hiểm. Ngoài ra, hãy cẩn thận để không bị thương vì vỏ sò chôn vùi trong cát khi chạy nhảy chân trần. Điểm đến này có một bãi đỗ xe lớn, vì vậy bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm chỗ đỗ xe. Bạn có thể gửi đồ có giá trị của mình tại phòng cứu hộ Oarai Sun Beach với giá 500 yên mỗi ngày cho một ngăn tủ.

Cách di chuyển đến

+ Đi bằng tàu hỏa:

  • Xuống ga Oarai trên tuyến tàu Kashima Rinkai từ ga Mito. Bãi biển phản chiếu chỉ cách ga Oarai 15 phút đi bộ.

+ Đi bằng xe ô tô:

  • Khoảng 6,3 km từ trạm chung chuyển Mito-Oarai của Tàu cao tốc Kita-Kanto.


Đền Miyajidake -Fukuoka-

Trải dài từ biển đến ngôi đền Miyajidake là con đường mang tên "Con đường Ánh sáng". Ở đây, mặt trời lặn ngay trên con đường này trong một khoảng thời gian giới hạn vào tháng 10 và tháng 2. 

Ảnh: Masataka Nishikawa 

Ảnh: yoshi19860227 

Tips để có tấm ảnh đẹp

Bạn có thể chụp từ đỉnh cầu thang (phía đền thờ) đặt máy dọc để lấy được khung cảnh toàn bộ lối đi kéo dài từ bờ biển. Đặt khẩu độ từ khoảng f/5 đến f/10. ISO nên nằm trong khoảng từ ISO 500 đến 1000. Không cần phơi sáng nhiều vì có ngược sáng trước khi mặt trời lặn. Để tấm hình có một điểm nhấn ấm áp, hãy tăng nhiệt độ màu tại thời điểm chụp.

Thời gian tốt nhất để có ảnh đẹp

Mặt trời buổi chiều tà sẽ chiếu sáng đường dẫn lên đền Miyajimake trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối tháng 10 và từ giữa đến cuối tháng 2 năm sau. Thời gian đẹp nhất để chụp là khoảng từ 5 giờ chiều, 30 phút trước khi mặt trời lặn.

Những điều cần lưu ý

Vì chân máy bị cấm dùng trên những bậc thang đá dẫn lên đền thờ, nên việc chụp ảnh sẽ chỉ có thể dùng tay. Bạn cần lưu ý rằng đừng gây ra quá nhiều tiếng ồn khi bấm máy, vì dọc hai bên đường lên đền có các cửa hàng và hộ dân cư. Không những thế, nhiều du khách đến đền với mục đích hành hương hơn là nhiếp ảnh. Hãy chú ý không làm vướng đường họ.

Cách di chuyển đến

+ Đi bằng phương tiên công cộng:

  • Xuống tại ga JR Fukuma trên tuyến đường cao tốc Kagoshima từ trạm JR Hakata. Để đến Miyajidake Shire mất khoảng 5 phút đi bằng phương tiện xe buýt hoặc taxi hoặc đi bộ từ trạm JR Fukuma.

+ Di chuyển bằng xe ô tô:

  • Khoảng 10km từ trạm dừng Koga trên tuyến cao tốc Kyushu.
  • Khoảng 23km từ trạm dừng Wakamiya trên tuyến cao tốc Kyushu.  


Ngọc Hiếu - Hà Thu, theo japan-magazine.jnto.go.jp