Cẩm nang du lịch

Vì sao hầu hết máy bay thương mại đều sơn màu trắng?

06:14 - 26/11/2019
Bên cạnh biểu tượng logo của mỗi hãng sẽ có sự khác biệt, còn thông thường các máy bay thương mại hầu hết đều sơn màu trắng. Và đây là lí do.

Nếu là người thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay, để ý kỹ bạn sẽ dễ dàng nhận thấy hầu hết các máy bay thương mại trên thế giới đều sơn màu trắng.

Tất nhiên, mỗi hãng hàng không đều có biểu tượng logo cũng như màu sắc đặc trưng của riêng mình, nhưng trắng vẫn là gam màu được nhiều hãng ưa chuộng nhất. Lý do vì sao vậy?

Giảm nhiệt tối đa, giúp làm mát

Khi máy bay sơn màu trắng hoặc màu sáng giúp phản chiếu ánh sáng mặt trời, trong khi màu tối sẽ hấp thụ hầu hết ánh sáng. Điều này khiến toàn bộ máy bay bị nóng.

Vì sao hầu hết máy bay thương mại đều sơn màu trắng? - 1

Ví dụ, chiếc Concorde có chiều cao 11,30 m với sải cánh 25,56 m cần sơn một loại sơn trắng đặc biệt có độ phản chiếu cao. Các bộ phận của máy bay như nơi đặt radar, bề mặt điều kiển được làm bằng vật liệu composite đều sơn màu trắng hoặc xám nhạt.

Giúp tiết kiệm giảm giá thành

Khi bay ở độ cao lớn, máy bay tiếp xúc với các điều kiện khí quyển khác nhau. Với những máy bay sơn màu sẽ bị mờ theo thời gian nên cần sơn lại đảm bảo tính thẩm mỹ.

Vì sao hầu hết máy bay thương mại đều sơn màu trắng? - 2

Ngoài việc sơn lại khiến tăng trọng lượng đáng kể cho một chiếc máy bay, chi phí cho việc này không hề rẻ. Thời gian sơn một chiếc máy bay kéo dài từ 2- 3 tuần, với chi phí sơn lại từ 50.000 USD - 200.000 USD/chiếc.

Vì sao hầu hết máy bay thương mại đều sơn màu trắng? - 3

Trong khi đó, nếu máy bay sơn màu trắng sẽ duy trì vẻ hoàn hảo lâu hơn, bền màu hơn so với loại khác. Nó gần như không bị khác biệt đáng kể ngay cả khi chịu nhiều biến động trong suốt hành trình.

Tăng cường khả năng hiển thị

So với những gam màu khác, trắng là màu có thể tăng cường khả năng hiển thị của máy bay. Trên trời, đôi khi máy bay gặp phải cuộc tấn công bất ngờ từ những con chim. Đây là mối đe dọa đáng kể với an toàn hàng không. Máy bay màu trắng có thể giúp chim phát hiện ra vật thể, qua đó giảm khả năng va chạm.

Vì sao hầu hết máy bay thương mại đều sơn màu trắng? - 4

Nếu không may, máy bay gặp nạn, từ trên không trung, đội tìm kiếm sẽ dễ phát hiện ra những chiếc có thân được sơn màu trắng.

Hoàng Hà/ dantri.com.vn

Theo Traveller/ TL