Cẩm nang du lịch

Vì sao nên thuê phòng ngủ tập thể

06:54 - 18/12/2019
Phòng ngủ tập thể có giá rẻ hơn ít nhất 50% so với phòng khách sạn, đi kèm nhiều lợi ích không ngờ.

Dorm hay phòng ngủ tập thể không còn là loại hình quá mới mẻ với du khách Việt. Hiện nay, bên cạnh các khách sạn, nhà nghỉ và nhà nghỉ ở cùng người địa phương (AirBnb), nhiều khách du lịch có thêm lựa chọn với phòng ngủ tập thể. Loại hình này mang lại cho bạn kha khá lợi ích. Đó chính là lý do của việc nở rộ loại hình dorm trong những năm gần đây.

Tiết kiệm chi phí

Ưu điểm lớn nhất của dorm chính là việc tiết kiệm chi phí rất đáng kể. Thay vì phải trả khoản tiền khá lớn cho mỗi căn phòng thuê độc lập thì bạn chỉ phải trả số tiền bằng một nửa, thậm chí 1/10. Lý do là các nhà nghỉ dạng này sắp xếp cho nhiều du khách cùng ở trong một không gian, sử dụng chung nhà vệ sinh và các không gian công cộng như sảnh, phòng ăn, phòng khách, phòng giặt... Nhờ đó, chi phí được giảm đi phần lớn.

Đây là lựa chọn lý tưởng nhất cho những người đi du lịch một mình bởi bạn không còn gánh nặng tài chính cho hạng mục phòng ở. Ngay cả khi đi cùng bạn bè, bạn cũng có thể cân nhắc loại hình này. Nhiều dorm có những căn phòng thiết kế 4-6-8-10 khách. Bạn có thể thuê trọn cả căn phòng cho cả nhóm bạn, thoải mái bày đồ đạc và sinh hoạt chung, vừa vui lại vừa rẻ.

Một phòng ngủ tập thể ở quận Shinjuku (Tokyo). Ảnh: Nguyên Chi

Vị trí thuận tiện

Có một sự thật là các dorm thường có vị trí tốt hơn các khách sạn bình dân và tầm trung. Họ cần phải thu hút du khách đi tự túc, do đó, vị trí là yếu tố quan trọng nhất. Doanh thu từ một căn phòng độc lập của dorm thường cao hơn doanh thu từ một căn phòng khách sạn. Hơn nữa, công suất sử dụng cao hơn vì liên tục có người thuê. Do đó, chủ nhà nghỉ có ngân sách để thuê các vị trí đắc địa trong thành phố.

Có thể tự nấu nướng

Nhiều phòng ngủ tập thể trang bị bếp, dầu ăn, nồi niêu, lò vi sóng, tủ lạnh và thậm chí là cả lò nướng. Bạn có thể tiết kiệm chi phí thêm bằng cách mua đồ về tự nấu. Cách này cũng phù hợp với những ai không quen đồ ăn địa phương. Ngoài ra, nếu đi du lịch một mình, bạn có thể mua suất ăn ở nhà hàng, ăn một phần, phần còn lại bảo quản trong tủ lạnh và ăn cho bữa tiếp theo, vừa tiết kiệm lại không lãng phí.

Tăng cơ hội giao lưu

Các dorm thường có phòng sinh hoạt chung khá rộng rãi. Ảnh: Nguyên Chi

Khách chọn ở dorm thường là những người có tính cách cởi mở, dễ hòa đồng, sẵn sàng chia sẻ. Nếu bạn đang đi du lịch một mình và e ngại cảm giác cô đơn thì phòng ngủ tập thể chính là lựa chọn hợp lý nhất. Kết bạn và giao lưu ở những nhà nghỉ kiểu này khá đơn giản. Bạn có thể rủ họ chia sẻ tiền taxi ra sân bay nếu di chuyển cùng thời điểm hay chia sẻ nhiều kinh nghiệm du lịch đặc biệt mà chỉ có những người thường xuyên đi du lịch tự túc mới biết. Thậm chí, nhiều người còn có thể kết nạp thêm những người bạn đồng hành nếu gặp được những người cùng chung ý tưởng.

Nếu đi du lịch nước ngoài, ở dorm còn giúp bạn tăng khả năng giao tiếp tiếng Anh với những người bạn cùng phòng, thay vì ở khách sạn phòng nào biết phòng ấy. Chuyến đi sẽ trở nên thú vị và nhiều kỷ niệm hơn.

Buồng ngủ dạng con nhộng, mỗi khách một khoang nằm, có màn che. Ảnh: Nguyên Chi

Rèn luyện khả năng độc lập

Tuy nhiên, ở tập thể cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như mất trộm đồ hay bị lừa, dù xác suất xảy ra các tai nạn này thường không cao. Cũng chính bởi vậy mà đây là cơ hội để bạn rèn luyện khả năng độc lập, tự bảo quản tài sản và cảnh giác với những người không đáng tin. Đồng thời, trải nghiệm này cũng giúp bạn tăng khả năng thích nghi với môi trường xung quanh và những người xa lạ, kiềm chế cái tôi và cởi mở hơn với các khác biệt văn hóa.

Theo ngoisao.net