Dư luận băn khoăn về việc người được cấp giấy phép lái xe sẽ bị thu hẹp quyền điều khiển phương tiện nếu luật được thông qua
Theo đề xuất của Bộ GTVT, sẽ phân loại bằng lái xe thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, như vậy người được cấp giấy phép lái xe sẽ bị thu hẹp quyền điều khiển phương tiện nếu luật được thông qua. Về vấn đề này, TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đề xuất mới trong Dự thảo luật Giao thông đường bộ nhằm nội luật hóa cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện Công ước Viên về giao thông đường bộ.
"Việt Nam đã ký Công ước Viên, là động lực để chúng ta hội nhập quốc tế về giao thông đường bộ và hệ thống các quy định pháp luật có liên quan. Hệ thống giấy phép lái xe trong Công ước Viên, khi đã ký cam kết rồi, chúng ta phải luật hóa. Đó là việc hết sức bình thường," TS Khuất Việt Hùng khẳng định.
TS Khuất Việt Hùng cũng cho biết, đối với người đã được cấp GPLX, sẽ tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX và phải cấp đổi thì vẫn phải đảm bảo quyền lợi như cũ chứ không theo luật mới.
TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia
“Chắc chắc là những quy định mới không có chuyện hồi tố của quy định cũ. 17 loại GPLX này, khi luật mới có hiệu lực, bắt đầu cấp cho những người sát hạch và cấp giấy phép lần đầu sẽ thực hiện luôn theo quy định mới. Những người có GPLX vĩnh viễn, chẳng hạn như GPLX mô tô A2, vẫn sẽ tiếp tục sử dụng GPLX như hiện nay theo quy định của luật hiện hành, luật cũ bởi vì không có chuyện hồi tố. Những người sẽ phải đổi GPLX thì sẽ được đổi GPLX. Ví dụ GPLX hiện nay là B2, sẽ được đổi với quyền lợi như hiện nay,” TS Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, sẽ phân loại bằng lái xe thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE. Lần đầu tiên quy định bằng lái xe hạng A0 được cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 cm3 hoặc công suất động cơ điện ≤ 04 kw; Đối với hạng A1 không được chạy xe máy trên 125cm3; Hạng B1 không còn là bằng lái xe ô tô mà chỉ điều khiển xe mô tô 03 bánh và các loại xe quy định cho hạng A0, A1.
Ảnh: Báo Giao thông
Hiện bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng Ban soạn thảo vẫn đang ghi nhận các ý kiến của người dân, chuyên gia để sửa đổi phù hợp./.
Cao Thắng - Quốc Hùng/ Vietnam Journey
Chiều 6/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, có 6 ca mắc mới COVID-19 đều ghi nhận tại...
Hưởng ứng Tuần lễ áo dài Việt Nam 2021 và kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2021), sáng 6/3...
Sau 3 lần quét ngang vùng đất du lịch Quảng Ninh chỉ trong vòng hơn 1 năm, dịch Covid-19 gần như đã phá hủy...
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 6/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp...
Sáng 6/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 7 ca mắc mới COVID-19, trong đó riêng...
Chiều 5/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 6 ca mắc mới COVID-19. Đây là các ca...
"Voyager" – khách sạn đầu tiên trong không gian dự kiến đón khách vào năm 2027, với sức chứa lên tới 400...
Sáng 5/3, tỉnh Bình Thuận có thông báo về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...
Sáng 5/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 5/3, các tỉnh miền Bắc sáng sớm và đêm trời rét, ngày...
Chiều 4/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 6 ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trong...
Ngôi đền nổi tiếng Taj Mahal nằm tại thành phố Agra, bang Utta Pradesh của Ấn Độ - một trong những Di sản văn...