Tin tức

Chiếc áo ấm trong bảo tàng và kỷ niệm mối tình đầu

22:05 - 14/07/2021
Đến thăm Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên, mỗi kỷ vật ở đây là một câu chuyện cảm động về chiến tranh, về tình người. Chẳng hạn như câu chuyện về chiếc áo ấm đã bị bom đạn làm rách hai lỗ thủng trên vai của cựu thanh niên xung phong Đại đội 915 anh hùng gắn với mối tình đầy xúc động của một nữ TNXP.

Người nữ TNXP ấy tên là Bùi Thị Loan, dân tộc Tày, ở Bản Lắc, xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn tỉnh Bắc Kạn. Dáng người nhỏ bé, tuổi đã cao nhưng bà còn nhanh nhẹn  và hoạt bát. Bà vẫn nhớ như in những ngày năm 1972. Ngày ấy, Bùi Thị Loan cùng các chị em trong Đại đội TNXP 915 lấp hố bom, mở đường giao thông huyết mạch Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B và các đường sắt Kép - Lưu Xá, Quán Triều - Hà Nội.

Khi đơn vị đang làm đường ở Trại Cau, chị Trần Thị Mai, quê ở Tiên Lãng, Đại Từ, Thái Nguyên tinh nghịch nhất đại đội và biết lái xe hay đùa ở đây có bom, ra hiệu đoàn cho xe dừng lại rồi trèo lên một chiếc xe nổ đi khoảng trăm mét mới dừng. Các anh bộ đội thường đem lương khô phần của mình chia cho chị em thanh niên xung phong làm đường, tặng những món quà nhỏ làm kỉ niệm. Cũng chính nơi này, bà Loan đã gặp mối tình đầu của mình.

"Ông tên là Hoàng Mạnh Thạch, là lái xe đem súng đạn lương khô vào chiến trường. Ông ấy người Tày, Cao Bằng, ở xóm Lũng Mò, xã Đào Ngạn, Hà Quảng. Xe qua thì trêu nhau ghê lắm, rồi yêu nhau. Nhưng hồi đó, đơn vị quán triệt nghiêm ngặt, chuyện yêu đương không được phép nên cứ giấu trong lòng thôi".

Thấy cô thanh niên xung phong nhỏ nhắn làm đường trong giá rét, người chiến sỹ lái xe ấy đã cởi ngay chiếc áo ấm của mình tặng rồi lại lên đường chở lương thực, súng đạn ra tiền tuyến. Hai người chia tay nhau, ông đi giải phóng Quảng Trị, Lộc Ninh... và công tác mãi đến năm 1977 mới trở ra miền Bắc. Bà Loan mặc chiếc áo ấy vác lương, tải đạn, mở đường. Hơi ấm tình yêu như sưởi ấm cho bà, bất chấp những ngày giá rét hay khói lửa đạn bom khét lẹt trên những cung đường.

Khi Mỹ mở chiến dịch tập kích máy bay B52 cuối tháng 12/1972, tại ga Lưu Xá còn tồn đọng hàng vạn tấn hàng hóa quốc phòng đang rất cần cho chiến trường. Đêm 24 tháng 12 năm 1972, khi đang bốc dỡ hàng hóa tại ga Lưu Xá, Mỹ mở cuộc tập kích bất ngờ, 60 đội viên Đại đội TNXP 915 và 2 cán bộ kho lương thực đã anh dũng hi sinh.

 Bà Bùi Thị Loan  (thứ tư từ trái sang) và các cựu TNXP Đại đội 915 anh hùng Trong số những đội viên Đại đội 915 bị thương và sống sót, bà Bùi Thị Loan là trường hợp hi hữu nhất. Sau khi đào bới và đưa bà ra khỏi đống bê tông đổ nát, mọi người thấy bà ngừng thở nên nghĩ rằng đã hy sinh và chuyển vào khu Nghĩa trang Dốc Lim để mai táng. 

Hôm sau, mọi người phát hiện môi bà còn động đậy, liền đưa đi cấp cứu... Bà bảo có lẽ chiếc áo người yêu tặng cho bà đã giúp bà qua mưa bom bão đạn. Sau đợt đó, dù được đi học, đi làm, nhưng vết thương tái phát, bà không được tỉnh táo, thường bỏ đi lang thang. Ông Thạch khi trở về cất công đi tìm bà.

"Ông ấy tìm đến đơn vị, một Loan đã hi sinh, một Loan bị tâm thần, khi lên cơn đã trốn viện bỏ đi lang thang. Người ta kể lại khi tôi bị điên, mặc quần áo rách rưới, nhặt cơm rơi ăn, đi lang thang, ai cho ai thì ăn nấy, bị câm, lang thang tận Bạch Thông Bắc Kạn, trẻ chăn trâu thấy ở trên đồi. Khi ông ấy ngỏ lời lấy tôi, tôi bảo rằng bây giờ em bị thương, không còn nguyên vẹn nữa, sẽ không lấy chồng. Ông bảo bây giờ còn chiếc áo này trước anh thấy em làm đường dưới trời đông lạnh đã dành cho em, em còn giữ được không? Tôi bảo giờ vẫn còn, nhưng khi bị thương ở Lưu Xá đã bị rách ở vai. Em vẫn cất để kỷ niệm, không mặc nữa".

Năm 1976, bà Bùi Thị Loan và ông Hoàng Mạnh Thạch nên duyên vợ chồng. Tình yêu và sự chăm sóc của ông khiến bà trở lại mạnh khỏe, tỉnh táo trở lại. Năm 1981, họ đón đứa con đầu lòng. Ông Thạch lúc thì công tác tận huyện Bảo Lạc tỉnh Cao Bằng, lúc thì về Bộ tư lệnh Thiết giáp ở Tam Dương Vĩnh Phú (cũ) còn bà Loan làm ở xí nghiệp Phốt phát Lam Sơn, huyện Hòa An, Cao Bằng. Trong cuộc chiến tranh Biên giới phía Bắc tháng 2 năm 1979, hai vợ chồng bà lại tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, cả hai cùng bị thương. Ba lần bị bom đạn không chết. Bà Loan được mọi người đặt cho biệt danh là "Loan dai".

Hiện giờ, bốn người con của bà đã thành đạt. Ông Thạch cũng không còn. Trước khi mất, ông dặn: "Bà có thể cho, bán tất cả mọi thứ trong nhà, nhưng chiếc áo của thời TNXP thì không được để mất". Dù đắn đo nhiều nhưng bà Loan vẫn quyết định gửi gắm cho Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên các kỷ vật cá nhân, gồm vỏ chăn, chậu nhôm, đôi dép cao su và chiếc áo ấm. Bà Loan đã cất giữ số kỷ vật hiếm hoi của thời trẻ trung đầy máu lửa trong chiếc hòm gỗ từ hơn 40 năm nay.

 Chiếc áo ấm là kỷ vật về mối tình trong chiến tranh của ông bà Loan - Thạch 

Ông Dương Văn Mưu, cán bộ Trung tâm Chính trị huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên khi đến thăm Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên cảm nhận: “Khi đến với khu di tích tưởng niệm Đại đội TNXP 915 Bắc Thái, tôi cảm thấy rất là tự hào về các thế hệ cha anh đã không tiếc xương máu, tuổi xuân, hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là địa chỉ đỏ giáo dục lòng yêu nước cho mọi người. Mỗi hiện vật, tư liệu được sưu tầm tái hiện lại giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về một thời máu lửa”.

Nhiều du khách đến thăm bảo tàng khi được nghe kể về câu chuyện chiếc áo ấm và kỷ niệm mối tình đầu của ông bà không khỏi xúc động. Chiếc áo ấm bạc phếch, kỷ niệm mối tình đầu của ông bà bị 2 vết thủng trên vai phải như là minh chứng lòng quả cảm, hy sinh của những đội viên TNXP Đại đội 915 Anh hùng và một câu chuyện tình đẹp thời chiến tranh khói lửa đã qua.

Hoàng Hiền / VOV Đông Bắc

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...