Tin tức

Doanh nghiệp lữ hành xoay xở vượt khó mùa dịch COVID-19

13:12 - 14/02/2020
Để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh đã chuyển hướng kinh doanh mới để nhân viên có việc làm.

Các hướng dẫn viên ít việc từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra. 

Theo ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều hướng dẫn viên du lịch tại TP Hồ Chí Minh đang rơi vào cảnh thất nghiệp do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc.

Chị Ngô Thị Thanh Chi, có kinh nghiệm làm hướng dẫn viên tiếng Trung hơn 10 năm, cho biết chị bị thất nghiệp từ trưa 30 Tết đến nay. Trong khi đó, tiền nhà, tiền ăn học của hai đứa con đều phải chi nên chị đã phải tìm công việc khác để mưu sinh, chờ cho đại dịch qua đi sau đó mới tính tiếp có quay lại với nghề hay không.

Trong khi đó, nhiều công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh cho biết, lượng khách đi tour đã giảm 50-80% vì dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, các công ty vẫn chưa tính đến chuyện cắt giảm nhân viên vì đến lúc ngành du lịch phục hồi, có thể còn thiệt hại lớn hơn do không có người làm.

Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt, đang như ngồi trên đống lửa vì hàng loạt tour bị hủy, gây thiệt hại hàng tỷ đồng vì dịch bệnh COVID-19 từ đầu năm đến nay. Tính đến hết 31/3, công ty phải hủy gần 200 đoàn khách du lịch tới Trung Quốc. Trong khi đó, tour đi châu Âu đang mùa thấp điểm, không có khách; với tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... lượng khách giảm 60% so với năm ngoái. Các tour nội địa, khách đã chuyển tiền nhưng vẫn hủy. Vì vậy, nhiều nhân viên cũng đang thất nghiệp ở công ty.

Các điểm du lịch của TP Hồ Chí Minh sụt giảm 50 - 80% lượng khách khi mùa dịch bệnh COVID-19 xuất hiện. 

“Để giữ nhân sự trong tình cảnh khó khăn, cả công ty hơn trăm người của Du lịch Việt, nếu làm tuần này nhân viên sẽ được nghỉ tuần sau, gối đầu nhau. Tính chung, hiện chỉ có 50% nhân sự công ty làm việc. Về thu nhập của nhân viên, công ty hiện có thể đảm bảo được 40% so với trước. Ngoài ra, công ty không bị động ngồi chờ hết dịch mà công ty còn kiếm thêm việc cho nhân viên như: kết hợp với đối tác bán dung dịch rửa tay thiên nhiên sát khuẩn. Công ty đã nhập về 300.000 chai và triển khai bán qua các kênh online, bán tại trụ sở công ty ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ngoài ra, công ty còn đưa 100 tấn dưa hấu đang tồn đọng ở Gia Lai và thanh long Bình Thuận về bán ở TP Hồ Chí Minh”, ông Long nói.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng truyền thông - marketing của TST tourist, cho biết với tình hình hiện nay kết quả kinh doanh quý I của hầu hết doanh nghiệp lữ hành đều giảm mạnh. Để giữ chân lao động, ngay sau Tết Nguyên đán, công ty đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh với tinh thần chủ động, bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh, trấn an anh em hướng dẫn viên an tâm làm việc. Bên cạnh đó, bộ phận bán hàng tour nước ngoài, nội địa cũng chuyển hướng giới thiệu các tour trong nước nhiều hơn nước ngoài nhằm kích cầu du lịch nội địa.

Ngoài ra, nhiều công ty du lịch khác lại có cách làm giữ chân lao động bằng việc điều động nhân sự liên quan trực tiếp đến du khách như: hướng dẫn viên qua làm ở bộ phận khác, cắt giảm kế toán hoặc chuyển qua bộ phận chăm sóc khách hàng... để ai cũng có việc làm trong thời gian chờ ngành du lịch phục hồi.

[Xem thêm: Du lịch Việt Nam cần làm gì để đối phó với dịch Covid-19]

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh có khoảng 5.000 hướng dẫn viên du lịch nhưng phần lớn trong số này đang không có khách để dẫn tour. Khách hủy tour hàng loạt khiến doanh nghiệp lữ hành cũng lao đao. Vì vậy, ngày 13/2, Ban chấp hành Chi hội Lữ hành TP Hồ Chí Minh đã có cuộc họp thống nhất đề nghị Tổng cục Du lịch và Hiệp hội du lịch Việt Nam kiến nghị Chính phủ các vấn đề sau: miễn giảm thuế VAT 50% và giảm 50% thuế doanh nghiệp như sự hỗ trợ vực dậy nền kinh tế năm 2009, thời gian áp dụng cho cả năm 2020; giảm thuế đất phần không xây dựng trong các khu du lịch; kéo dài thời gian ân hạn và giảm lãi suất ngân hàng; miễn thị thực visa cho một số thị trường: Australia, Canada, New Zealand, Ấn Độ, Nga…

Một số công ty du lịch hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu và tạo thêm việc làm mới cho nhân viên trong thời gian chờ ngành du lịch phục hồi. 

Theo bà Khánh, thời điểm dịch SARS năm 2003, ngành du lịch cũng rất khó khăn vì lượng khách sụt giảm. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, lượng khách du lịch còn ít, quy mô hoạt động của doanh nghiệp chưa lớn, có công ty chỉ có vài văn phòng nên thiệt hại lúc đó không thể lớn bằng so với thời điểm hiện tại dưới tác động của COVID-19. Vì vậy, bà Khánh hy vọng lần này Chính phủ có thễ hỗ trợ phần nào đó, giúp doanh nghiệp lữ hành vượt qua thời kỳ khó khăn này để ngành du lịch sớm phục hồi, đi vào hoạt động ổn định hơn.

Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, nhớ lại năm 2009, ngành du lịch cũng gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế. Thời điểm đó, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có sáng kiến về chương trình kích cầu, gói kích cầu với sự tham gia của các sở, ngành, hãng hàng không, lữ hành… giúp giá tour nội địa giảm tới 50%. Chương trình kích cầu này đã hỗ trợ rất nhiều cho ngành du lịch vượt qua khó khăn lúc đó. "Hiện nay, các doanh nghiệp đang chờ động thái của cơ quan quản lý về việc triển khai chương trình, chính sách hỗ trợ cụ thể để vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh có thể kéo dài", ông Dũng nói thêm.

Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...