Tin tức

Doanh thu du lịch sụt giảm, nhiều nơi dừng đón khách để chống Covid-19

06:51 - 16/03/2020
Nhiều địa phương đã dừng đón khách, có nơi thì vắng khách khiến cho ngành du lịch cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Mộc Châu (Sơn La) tạm dừng đón khách du lịch từ vùng có dịch Covid-19 

Nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hạn chế tối đa lây nhiễm qua đường du lịch, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã quyết định tạm dừng, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào địa bàn.

doanh thu du lich sut giam, nhieu noi dung don khach de chong covid-19 hinh 1Với thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ, Mộc Châu luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách

Cụ thể, tại công văn số 635, ngày 11/3/2020, Ủy ban nhân dân huyện Mộc Châu đã chỉ đạo các xã, thị trấn vận động cho ký cam kết đối với tất cả các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tạm dừng không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào địa bàn; các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch thì tạm thời từ chối, hoặc hủy cung cấp dịch vụ đối với các đoàn đông người, đến từ các quốc gia và vùng có dịch để phòng ngừa. 

Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 cần phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch theo quy trình, hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền.

UBND các xã, thị trấn cũng được yêu cầu chủ động thực hiện các biện pháp tuyên truyền và phun tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường trong phạm vi cơ quan và hộ gia đình; khuyến khích tạm dừng tổ chức tất cả các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch, hạn chế thấp nhất việc tổ chức các hoạt động tập trung đông người; chủ động phối hợp nắm tình hình về toàn bộ số người nước ngoài, số người trở về từ vùng dịch để chủ động các biện pháp theo dõi phục vụ phòng chống dịch bệnh.

doanh thu du lich sut giam, nhieu noi dung don khach de chong covid-19 hinh 2Mộc Châu quyết định tạm dừng, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào địa bàn

Theo Lãnh đạo UBND huyện Mộc Châu, với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, cao nguyên Mộc Châu luôn là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Ngay trong những ngày cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, Mộc Châu vẫn có khá đông du khách trong nước, quốc tế đến tham quan du lịch. Tuy nhiên, bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đến nay, Mộc Châu vẫn giữ vững mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe của du khách và cộng đồng dân cư trước đại dịch Covid-19. (Trấn Long/VOV Tây Bắc)

Thừa Thiên Huế tạm dừng đón khách tham quan các điểm di tích

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ký văn bản hỏa tốc về việc tạm thời không đón khách vào tham quan các di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.

doanh thu du lich sut giam, nhieu noi dung don khach de chong covid-19 hinh 3Các điểm di tích Huế dừng đón khách tham quan

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, các huyện, thị xã, thành phố Huế, kể từ 17h ngày 14/3 các điểm trên dừng đón khách cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quản lý di tích, bảo tàng, danh lam thắng cảnh thực hiện xử lý môi trường, phun thuốc khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo điều kiện an toàn cho việc đón khách tham quan trở lại.

Ông Võ Lê Nhật, Giám Đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết: "Di tích, bảo tàng… đều đóng hết cho đến khi có thông báo sau tuỳ tình hình. Tôi thấy, lượng khách vẫn đông mà tình hình dịch đang phức tạp, yêu cầu dừng đã, còn chuyện mở cửa phải chờ các thông báo tiếp theo của Ban chỉ đạo". (Lê Hiếu/VOV miền Trung).

Tạm dừng bán vé tham quan Khu di tích Mỹ Sơn

Ông Phan Hộ, Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn cho biết, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn tạm thời dừng bán vé tham quan.

doanh thu du lich sut giam, nhieu noi dung don khach de chong covid-19 hinh 4Khu Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam

Theo ông Phan Hộ, việc tạm dừng bán vé tham quan sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhưng đơn vị vẫn nghiêm túc chấp hành. Ông Phan Hộ cũng cho biết, đến ngày 3/3, Mỹ sơn đón hơn 1.000 lượt khách tham quan. Sau đó vài ngày, lượng khách bắt đầu sụt giảm còn khoảng 700 khách. Con số này tiếp tục sụt giảm khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở các nước châu Âu.

"Để an toàn chung cho nhân dân, đồng thời cũng hạn chế việc đi lại của khách nước ngoài. Ở Mỹ Sơn, cơ cấu lượng khách tham quan đến hơn 80% là khách nước ngoài. Trong điều kiện hiện nay, nếu Mỹ Sơn tiếp tục mở cửa thì du khách vẫn tiếp tục đến. Điều đó sẽ gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh hiện nay. Vì vậy, chúng tôi phải thực hiện biện pháp tạm thời đóng cửa không phục vụ khách du lịch nữa trong một thời gian khi nào có quyết định mới sẽ thông báo", ông Phan Hộ nói.

Trước đó, tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất tạm dừng bán vé tham quan đô thị cổ Hội An vì dịch Covid-19. (Hoài Nam/VOV miền Trung)

Vắng khách, du lịch TP HCM thiệt hại nặng vì Covid-19

Đến thời điểm này, ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Lượng khách sụt giảm nghiêm trọng, mất doanh thu lớn là tình trạng chung của các điểm tham quan, các doanh nghiệp du lịch.

doanh thu du lich sut giam, nhieu noi dung don khach de chong covid-19 hinh 5Những ngày qua, Bưu điện TP HCM vắng hẳn khách tham quan so với thời điểm này năm ngoái

Bưu điện TP HCM, nơi có kiến trúc cổ và không gian rộng rãi, lâu nay là điểm tham quan thu hút rất đông khách trong và ngoài nước, nhưng những ngày qua lượng du khách đến đây giảm sút nghiêm trọng. 

Anh Nguyễn Đức Trung, hướng dẫn viên của Công ty cổ phần Du lịch Quốc tế - Asian Travel, thường xuyên dẫn khách ở khu vực này cho biết, lượng khách đến Bưu điện TP HCM chỉ bằng một phần nhỏ trước đây do khoảng 70% các tour tham quan TP bị hủy, nhất là sau khi Chính phủ ngừng miễn thị thực cho công dân 8 nước Châu Âu.

“Nếu như năm trước tầm này đông nghịt khách nhưng bây giờ tất cả mọi người đều nhìn thấy, rất ít khách, cỡ bằng 10% năm trước. Khách ít như vậy, thu nhập…đại đa số bị ảnh hưởng rất lớn”, anh Đức chia sẻ.

doanh thu du lich sut giam, nhieu noi dung don khach de chong covid-19 hinh 6Chị Lê Thị Hồng Thu, tiểu thương tại chợ Bến Thành chỉ biết cầu mong cho dịch bệnh qua mau để khách du lịch đông trở lại

Anh Nguyễn Văn Mạnh, phụ trách mảng Tiếng Đức, hướng dẫn viên của Công ty TNHH MTV Tiêu điểm Châu Á, cũng thường xuyên hoạt động tại khu vực Bưu điện TP HCM cho biết, trong một tháng vừa rồi rất nhiều khách sạn, công ty lữ hành phải hủy tour. Khách du lịch không đến TPHCM ảnh hưởng đến đời sống rất nhiều người làm trong ngành du lịch. 

doanh thu du lich sut giam, nhieu noi dung don khach de chong covid-19 hinh 7Số lượng vé tham quan bán ra của Dinh Độc Lập những ngày qua giảm sút đáng kể

Tương tự, chợ Bến Thành là điểm tham quan hút khách, nhộn nhịp nhất nhì TP HCM, bởi đây không chỉ là điểm du lịch mà còn là nơi buôn bán lớn của TP HCM. Thế nhưng gần hai tháng nay, chợ trở nên vắng vẻ, đìu hiu. 

Tiểu thương Lê Thị Hồng Thu cho hay, thu nhập chủ yếu của chị là nhờ bán đồ lưu niệm cho khách nước ngoài. Nếu trước đây du khách ra vào nườm nượp, trung bình một ngày đêm chị bán được 40 lượt khách thì nay phải ngồi buồn rầu, từ sáng đến trưa vẫn chưa có khách tham quan.

“Trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì chợ bán rất ế. Khách đi du lịch từ sáng tới giờ là không thấy. Bình thường khu này bán rất sớm mà tới thời điểm này vẫn chưa bán mở hàng, chưa có ai hỏi tới, so với trước Tết thì bây giờ quá ế, nhìn không thấy ai đi cả”, chị Hồng chia sẻ.

Khách vắng, vé bán giảm, bị hủy tour, mất doanh thu… đó là tình trạng chung của rất nhiều điểm tham quan, công ty du lịch tại TP HCM. Chị Nguyễn Thị Hương, nhân viên bán vé tour tại Dinh Độc Lập phải thừa nhận Dinh cũng đang bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19: “Số lượng vé giảm, ngày này đang dịch thì giảm hơn bình thường. Tuần vừa rồi chưa có dịch trở lại cũng đông, nhưng giờ thì vắng hơn. Không những Dinh mà tất cả những chỗ khác đều giảm và vắng”.  

Ông Đặng Hiếu Minh, Giám đốc Công Ty TNHH Thương mại & Du lịch Trọng Điểm (Focus Travel) tại TPHCM cho rằng, số ca mắc Covid-19 gia tăng thì hai đến 3 tháng tới du lịch TP HCM sẽ bị “tê liệt”, rơi vào trạng thái “ngủ đông”, rất ảm đạm. Vì thế ông mong muốn các hãng hàng không có thể hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, điểm tham quan trong việc hủy tour, hủy chuyến. Đồng thời các doanh nghiệp cần có kiến nghị trong chính sách thuế để tháo gỡ khó khăn hiện tại. 

doanh thu du lich sut giam, nhieu noi dung don khach de chong covid-19 hinh 8Một nhóm khách Châu Âu đang nghe hướng dẫn viên thuyết minh trong Dinh Độc Lập

“Nếu có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chúng tôi trong việc hủy, phạt vé máy bay thì chúng tôi rất hoan nghênh. Đồng thời các doanh nghiệp lữ hành cũng nên cùng nhau đề xuất lên chính phủ để có chính sách giảm thuế và tạo điều kiện cho các doanh nghiệ có cơ hội hồi phục. Trong thời gian này chúng ta nên tận dụng để xây dựng lại các sản phẩm du lịch và đưa ra các gói truyền thông cũng như kích cầu, tour, chương trình khuyến mãi khi thị trường có tín hiệu hồi phục chúng ta có thể ngay lập tức thu hút lại khách du lịch quốc tế”, ông Minh nói.

Theo Sở Du lịch TP HCM, qua khảo sát 22 doanh nghiệp lữ hành có quy mô lớn, đến hết tháng 2, số khách trong và ngoài nước hủy tour tham quan TP HCM và các dịch vụ du lịch vì dịch Covid-19 là gần 88.000 khách, thiệt hại về doanh thu hơn 920 tỷ đồng. Theo dự báo của một số chuyên gia du lịch, đến cuối tháng 3 đầu tháng 4, khách du lịch nước ngoài đến TP HCM ít nhất giảm thêm 40-50%. Do lượng khách chiếm tỉ trọng cao là Trung Quốc, Hàn Quốc không đến, khách Châu Âu hủy tour đến Việt Nam, trong đó có TP HCM. (Thúy Mai/VOV TPHCM)./.

Theo VOV.VN

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...