Tin tức

Du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản vượt khó trong dịch Covid-19

18:30 - 20/03/2020
Với số lượng du học sinh khá lớn, hơn nữa dịch Covid-19 lại bùng phát đúng lúc Nhật Bản kết thúc năm học, chuẩn bị năm học mới vào đầu tháng tư, khó khăn đối với các em du học sinh là không hề nhỏ.

Theo thống kê của Cục Nhập cảnh - Bộ Tư pháp Nhật Bản, tính đến tháng 12/2019, tổng số du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản là 82.266 người. Số lượng du học sinh theo học các trường tiếng Nhật chiếm 41,8%, số lượng du học sinh học trung cấp nghề chiếm 35,3%, số sinh viên đại học chiếm 18,2%, còn lại là số sinh viên sau đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề và dự bị đại học. Theo thống kê này, số lượng du học sinh Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và chủ yếu là sinh viên diện tự túc kinh phí. 

Đối phó với dịch bệnh

Theo bà Vũ Thị Liên Hương, cán bộ phụ trách giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, ngay khi nhận được thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phòng chống dịch Covid-19 gửi tới các công dân Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài, bộ phận giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã chuyển thông tin đến du học sinh tại các chi hội thuộc hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA), các du học sinh có đăng ký công dân với bộ phận Giáo dục và các chi bộ sinh hoạt Đảng tại Nhật Bản và một số trường tiếng Nhật. Các du học sinh đã đăng tải và chia sẻ thông rộng rãi để các bạn nắm được tình hình và thực hiện các khuyến cáo.

Tuy đang là kỳ nghỉ Xuân song dịch bệnh cũng đã gây ảnh hưởng tới việc học tập, sinh hoạt của du học sinh Việt Nam đang có mặt tại Nhật khi các hoạt động ngoại khóa trong kỳ nghỉ bị ngừng lại. Bên cạnh đó, việc nhập học của các du học sinh khi bước vào  năm học mới cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là khi các chuyến bay tạm dừng giữa Việt Nam và Nhật Bản để phòng tránh dịch bệnh Covid-19.

Bà Vũ Thị Liên Hương, cán bộ phụ trách giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản (ngoài cùng, bên phải) 

Một điều đáng mừng là đến nay chưa nhận được thông tin nào về việc công dân Việt Nam (bao gồm cả du học sinh) bị mắc Covid-19.

Các trường Nhật Bản giúp gì cho học sinh Việt Nam?

Bà Vũ Thị Liên Hương cho biết, các trường học tại Nhật Bản đã tích cực chủ động hướng dẫn cho học sinh các biện pháp phòng dịch Covid-19 như đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay thường xuyên, đồng thời trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho học sinh khi đến lớp. Một số trường, như trường Đại học quốc tế Nhật Bản, đã chủ động áp dụng các biện pháp: đeo khẩu trang và dùng nước rửa tay trước khi vào lớp. Thông tin cập nhật giữa trường và du học sinh rất kịp thời. Trường hợp sinh viên ốm hoặc có biểu hiện bất thường, trường đề nghị ở tại phòng và gọi đường dây nóng khi cần thiết.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản đã thiết lập đường dây nóng (bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Tây Bản Nha, tiếng Việt...) tại các khu vực tỉnh/thành phố để giải đáp và hỗ trợ ứng phó với dịch bệnh Covid-19. 

Để hỗ trợ du học sinh, sinh viên nước ngoài, chính phủ Nhật Bản sẽ gia hạn thị thực cho người nước ngoài đến Nhật Bản làm việc hoặc đi du học. Thời hạn của giấy chứng nhận là 3 tháng sẽ được kéo dài 6 tháng do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời gian áp dụng từ ngày 10/3/2020.

Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) đã có thông báo, hướng dẫn chung về tình hình dịch Covid -19. Tùy theo tình hình dịch bệnh cụ thể ở từng địa phương và khu vực, Ủy ban giáo dục và các cơ quan liên quan sẽ đề xuất với Chính quyền các tỉnh/thành phố quyết định về việc cho các trường tiểu học, THCS, THPT trong khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh nghỉ hay không và nghỉ trong bao lâu. 

Các trường Đại học tự chủ và quyết định việc cho trường học của mình nghỉ hay không. Hầu hết các trường đại học đều đang trong thời gian nghỉ xuân nên không phải lùi lịch học. Hiện chưa có thông báo gì về thay đổi hay lùi lịch học. Sinh viên vẫn có thể lên thư viện, lên phòng tự học. Thư viện cũng triển khai đăng ký mượn sách trực tuyến để hạn chế phải lên trường. 

Một số ít trường đại học như trường đại học quốc tế Nhật Bản (IUJ) và trường đại học Hitotsubashi đã bắt đầu kỳ học và trường có yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay trước khi vào lớp; sinh viên ốm hoặc có biểu hiện nghi ngờ thì ở tại phòng và gọi đường dây nóng. Trường đại học APU nhập học vào giữa tháng 3 nhưng cũng lùi lịch học đến đầu tháng 4 và cho học sinh học online. Đối với các trường tiếng Nhật thì hiện nay hầu hết các trường cho học sinh nghỉ đến giữa tháng 3 và một số trường tổ chức học online. Từ trước đến nay chưa có học sinh các trường tiếng Nhật xin bảo lưu vì thời gian học tiếng tối đa là 2 năm nên các trường tiếng Nhật chưa có quyết định rõ ràng. 

Du học sinh Việt Nam tham gia Diễn đàn tri thức tổ chức tại Tokyo vào tháng 11/2019

Học online tại nhà

MEXT đăng tải thông tin trên trang web về thông tin các đường dẫn cho học sinh có thể học online ở nhà thông qua internet và máy tính bảng. 

Dựa trên hướng dẫn đó, nhiều trường học đã thực hiện học online tại nhà. Trường THCS ở thành phố Nagasaki thuộc tỉnh Tsushima hướng dẫn việc học 5 tiếng trong một ngày tại nhà, trong đó có 4 tiết học (60 phút x 4) trường sẽ gửi bài tập qua mạng, học sinh làm bài tập các môn do giáo viên phụ trách gửi và đến thời gian quy định phải gửi hình ảnh kết quả bải tập đã làm. Giáo viên phụ trách môn học sẽ kiểm tra kết quả và gửi đánh giá qua mạng.

Trường THPT Tottori Keiai sử dụng dịch vụ hỗ trợ học tập trên internet. Mỗi buổi sáng, trước 9h giáo viên gửi tin nhắn cho học sinh. Trước 10h sáng, học sinh phải đăng nhập vào dịch vụ và gửi tin nhắn cho giáo viên phụ trách để xác nhận việc tham dự học và thông báo tình hình sức khỏe. Nhà trường cung cấp video về bài giảng do giáo viên soạn liên quan đến các môn học: nghệ thuật, thông tin, gia đình, giáo dục thể chất. Mục đích của việc dạy online này là để kết nối giáo viên và học sinh trong thời gian nghỉ học tại trường. 

Trong tình hình hiện nay, theo bà Vũ Thị Liên Hương, du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản có nguyện vọng mong chính phủ có các hỗ trợ về nguồn cung cấp khẩu trang, nước rửa tay vì hiện nay tại Nhật Bản các mặt hàng này đang rất khan hiếm./.

Bùi Hùng/ VOV Tokyo



Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...