Tin tức

10 điểm đến tuyệt vời ở châu Âu dịp Giáng Sinh

17:15 - 14/12/2018
Từ Zagreb hoàng tráng cho đến thành Turin lấp lánh, đây là những nơi tốt nhất để bạn khuấy động tâm hồn tiệc tùng của mình.

Thành phố Ghent lung linh mỗi buổi chiều tà. Ảnh: accorhotels

1, Thành phố Ghent, Bỉ

Với  1 sân băng, 1 vòng quay khổng lồ và 1 hội chợ Giáng sinh hấp dẫn (kéo dài từ 7/12 tới 6/1), Ghent không thiếu những cơ hội đưa bạn đắm mình vào bầu không khí Giáng sinh. Nhưng ngoài những món đồ trang trí rẻ tiền lấp lánh, còn có rất nhiều thứ khiến cho du khách đến thành phố miền đông nước Bỉ này cảm thấy hài lòng, từ xem lướt qua những món hàng cổ và lạ trong chợ trời Bij Sint-Jacob, đến giao lưu cùng những người chơi nhạc Jazz ở chợ Holy Food, tới quán cocktail và khu ẩm thực tại  nhà nguyện xinh đẹp hơn 400 năm tuổi Baudelo.

2, Thành phố Zagreb, Croatia

Công viên Zrinjevac ở Zagreb, Croatia. Ảnh: Alamy Stock

Thành phố thủ đô của Croatia đang sôi nổi chuẩn bị cho Giáng sinh, với đường phố trang trí công phu, những buổi hòa nhạc ngoài trời và chợ Giáng sinh truyền thống, nơi thường xuyên được bình chọn là một trong những chợ hay nhất Châu Âu. 

Hầu hết mọi hoạt động tập trung ở quảng trường Ban Josip Jelačić, quảng trường Châu Âu, có quầy bán hàng và biểu diễn nhạc sống; và công viên Zrinjevac, nơi cây cối được treo đèn lồng và những căn chòi gỗ  bán rượu nóng và bánh štrukli (bánh nướng phomat mềm). 

Nhưng nếu bạn muốn tránh khỏi sự ầm ĩ của tiệc tùng, chỉ cần rẽ vào 1 con phố nhỏ và sẽ thấy đủ các loại cửa hiệu bán đồ vintage, cửa hàng đĩa than và những cửa hàng có chút kỳ dị, như cửa hàng bán sách cũ kèm mỹ phẩm thiên nhiên làm từ dầu olive vùng Adriatic và thảo mộc. Hoặc đi về phía Đông tới khu thiết kế phát triển từng ngày Martićeva, nơi những studio nghệ thuật và các cửa hàng pop-up nằm trong những khu công nghiệp cũ đang trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ và nhà thiết kế địa phương.  

3, Thành phố Turin,Ý

Cây thông Giáng sinh ở Turin. Ảnh: Getty Images 

Turin thắp sáng màn đêm đen tối của mùa đông bằng Luci d’Artisa, một chuỗi các tác phẩm sắp đặt ánh sáng của các nghệ sĩ địa phương và quốc tế. Trong mùa mua sắm Giáng sinh, thành phố có đủ thứ phù hợp với mọi túi tiền, từ những món hàng cổ điển hay đồ cũ ở chợ trời Balon (mở các ngày thứ 7) đến những nhãn hàng thiết kế trên phố Roma tao nhã. 

Nếu muốn một món quà chỉ Turin mới có thì hãy tới về phía cửa hàng bán buôn nổi tiếng Juvetus trên phố Garibaldi, hoặc tới Vechi, để mua những loại socola ngon chảy nước miếng của một trong những nhãn hiệu được tôn sùng nhất Turin. 

Cũng đừng quên làm ấm người bằng một cốc bicerin - đồ uống pha chế kiểu địa phương gồm có espresso, socola nóng và sữa, ở một trong rất nhiều quán café Belle Epoque trong thành phố.  

4, Thủ đô Helsinki, Phần Lan

Chợ Giáng Sinh ở Helsinki có các món quà thiết kế, đồ ăn truyền thống và tắm nước nóng. Ảnh: Visit Helsinki 

Helsinki chắc chắn là thành phố duy nhất trên thế giới mà chợ Giáng sinh có phòng tắm hơi (1-22/12). Với nhiệt độ mùa đông gần chạm tới 0 độ C, luồng hơi nóng miễn phí này sẽ làm đỡ đi cái lạnh buốt xương của vùng Ban-tích. 

Helsinki là thủ đô thiết kế không chính thức của Châu Âu, nên bạn có thể mong đợi các món đồ Giáng sinh chất lượng siêu cao tại những gian hàng nằm rải rác trên Quảng trường Senate: như đồ trang trí himmeli truyền thống của Phần Lan, gỗ thông và nến hắc ín, cốc gỗ chạm khắc Kuksa và đồ trang sức hiện đại.

Chợ ẩm thực ở Old Market Hall là một địa điểm tuyệt vời để mua các món đặc sản của người Láp, các món mứt và quả mọng theo mùa. Không chuyến du lịch nào đến Helsinki, dù mưa, hay nắng có thể hoàn hảo, nếu không ghé thăm bể bơi Biển Allas. Tổ hợp bể bơi ngoài trời ở đây (2 trong số đó là bể bơi nước nóng) và phòng tắm hơi mở cửa quanh năm.  

5, Thành phố Malaga,Tây Ban Nha

 Đại lộ Ánh sáng ở trung tâm Malaga. Ảnh: Getty Images 

Bắc Âu không phải là nơi sở hữu độc quyền không khí hò reo lễ hội, nên nếu bạn muốn kết hợp mua sắm Giáng sinh với ngắm mặt trời mùa đông, hãy đến Malaga. Khởi đầu ngày mới của bạn đúng chất Malaga bằng bánh rán churros và socola tại Casa Aranda (Calle Herreira del Rey) trước khi chìm đắm vào chợ ẩm thực Atarazanas với những món quà ăn được như mật mía Atarazanas, phô mai dê và dầu olive extra virgin

Vào buổi chiều, bạn có thể chọn đến một trong các điểm văn hóa: Bảo tàng Picasso,Trung tâm Pompidou, Bảo tàng Malaga và Bảo tàng Nga. Sau đó, hãy đến Calle Marques de Larios, trung tâm mua sắm đường phố. Chiều chập choạng, đèn trang trí Giáng Sinh được bật lên sẽ hiện ra quang cảnh tuyệt đẹp thu hút du khách khắp mọi miền Tây Ban Nha.  

6, Thành phố Le Touquet, Pháp

Chợ Giáng sinh ở Touquet. Ảnh: Alamy Stock Photo

Có thể bờ biển không phải là nơi đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khi lên kế hoạch cho một chuyến đi trong mùa lễ hội, nhưng Le Touquet chắc chắn biết làm thế nào để khoác lên mình tấm áo rực rỡ của Giáng sinh. Từ ngày 30/11,những hàng cây bên các con đường của resort thơ mộng này được trang trí đèn mờ ảo, có vòng quay ngựa gỗ Giáng sinh, 1 sân trượt băng và những chuyến xe ngựa kéo.

Phố đi bộ Rue St Jean chật kín những cửa hàng boutiques trang trí quá đà, và bán tất cả mọi thứ từ socola thủ công (cửa hàng Au Chat Bleu có loại ngon nhất) đến đồ trang sức. Chỉ mất một giờ lái xe từ Calais đến Le Touquet, nên hãy mang xe của bạn đến và hãy nhào vào đám dân địa phương mua phô mai và thịt lợn ướp về tích trữ tại chợ có mái che Le marche couvert (thứ 5 và thứ 7) và mua rượu tại của hàng tuyệt vời Le Touquet-Vins, ngay ngoại ô thành phố.

7, Thành phố Colamr, Pháp

Giáng sinh tại tiểu Venice ở Colmar, Alsace. Ảnh: Getty Images 

Với những ngôi nhà khung gỗ lung lay và những con ngõ hẹp, Colmar trông như một nơi mà bạn có thể thấy trên mặt trước tờ thiệp Giáng sinh.Thị trấn ven kênh đào nằm ở trung tâm Alsace này có một chợ Giáng sinh nổi tiếng, chiếm lĩnh khu phố cổ đến ngày 30/12.

Ở đó có một vòng đu quay ngựa gỗ và hoạt cảnh giáng sinh, có những gian hàng bày bán đặc sản của vùng Alsace như bánh quy pretzel vừa ra lò, và bánh nho mặn vị hoa quả berawecka, có chợ đồ cổ và đồ mỹ nghệ trong tòa Koifhus có từ thời Trung cổ. 

Nếu từng đó là quá nhiều, hãy dành 1 lúc để trầm tư suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của Giáng sinh trước bức tranh Isenheim, kiệt tác Gothic miêu tả cảnh chúa đóng đinh câu rút, trưng bày trong nhà nguyện của bảo tàng Unterlinden.

8, Thành phố Lecce,Ý

Cây Giáng sinh tại quảng trường Sant’Oronzo, Lecce. Ảnh: Getty Images 

Thành phố tươi đẹp Lecce, nằm trên mũi chiếc ủng bản đồ Italy, đẹp nhất là vào mùa đông, khi lượng khách du lịch thưa dần, các thánh đường mang phong cách Baroque và các quảng trường treo đèn rực rỡ, các hội chợ đồ thủ công và chợ phiên xuất hiện bất ngờ trên góc phố.

Đừng bỏ qua chợ rối Fiera dei Pupi, tổ chức hàng năm vào tháng 12 tại Ex Convento dei Teatini, một tu viện cũ, nơi mà bạn có thể chiêm ngưỡng các hoạt cảnh Giáng sinh được làm kỳ công bằng vật liệu bột giấy. 

Những món hời có thể mua ở đây gồm đồ gia dụng làm từ gốm và đất nung, các món ngon như quả vả phủ hạt điều và bánh quy taralli vị thì là. Món cucina povera của miền Nam Italy trở nên đặc biệt vào mùa đông với thịt thỏ hầm, cừu nướng, hạt dẻ và rượu đỏ Salento, được nhấn mạnh trên các thực đơn.

Nếu bạn đến đây một tuần trước Giáng sinh hoặc tuần đầu tiên của tháng 1, hãy tìm xem cảnh Giáng sinh sống mà người dân gọi là presepe vivente, là điều khiến nơi này nổi tiếng. 

9, Thành phố Wroclaw,Ba Lan

Khu phố cổ ở Wroclaw bừng sáng. Ảnh: Alamy Stock Photo

Khu phố cổ Wroclaw lấp lánh vào mùa đông, với những cây thông Noel khổng lồ, những đài phun nước rực sáng và chợ Giáng sinh có bán những món quà, rượu nóng và oscypek (phô mai cừu nướng với sốt nam việt quất).

Hãy lên đài quan sát trên nhà thờ thánh John ngắm những ánh đèn Noel  từ trên cao xuống, hoặc chọn một chương trình ca nhạc mừng Giáng sinh hoặc nghe kể chuyện trong hội thi tại Diễn đàn Âm nhạc quốc gia, nhà hát âm nhạc tầm cỡ thế giới mới của Wroclaw. 

Thành phố sẽ có giá trị tuyệt vời nếu bạn tìm mua những món đồ lưu niệm vào sát ngày Giáng sinh. Bạn sẽ mua được những món hời, chẳng hạn đồ gốm thủ công nhiều màu sắc ở thị trấn Boleslwiec, phía tây Wroclaw, bán giảm giá tại Vena (Rynek 4) và phim, áp phích tuyên truyền tại Triển lãm Áp phích Ba Lan (ul.Sw.Mikolaja 54/55). 

10, Thành phố Aarhus, Đan Mạch

Chợ Giáng sinh tại Aarhus. Ảnh: Getty Images 

Thủ đô Conpenhagen thu hút mọi ánh đèn, nhưng thành phố thứ 2 của Đan Mạch, Aarhus, vẫn có thể giữ được ánh sáng của riêng mình khi nói đến mua sắm, văn hóa, ăn đường phố và phong cách sống hygge.

Hãy đến khu phố Latin để vào những cửa hàng boutique độc lập, quán café ấm áp và chợ Giáng sinh hấp dẫn. Mua đồ gia dụng Scandi và quần áo thời trang ở Stroget, con phố mua sắm chính của thành phố, rồi tới sân thượng của cửa hàng tạp hóa Stalling uống một ly rượu nóng, ngắm toàn cảnh thành phố rực rỡ đèn Giáng sinh.

Và nếu từng đó vẫn không khiến bạn thấy đã đến lễ hội rồi, cây thông Noel khổng lồ lớn nhất Đan Mạch, các ca sỹ hát mừng Noel và chợ ẩm thực Đan Mạch tại công viên giải trí Tivoli Friheden chắc chắn sẽ mang đến cho bạn không khí của mùa lễ hội.

Hồ Sỹ Minh, theo The Guardian

Tin tức liên quan

Nghệ An: Sơ tán 6 hộ dân tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp để rà phá bom mìn
Nghệ An: Sơ tán 6 hộ dân tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp để rà phá bom mìn

31/08/2024

Liên quan tới 2 vụ nổ xảy ra tại xóm Quyết Tiến (xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) khiến 4 người...

Tín dụng bất động sản vượt mốc 3 triệu tỷ đồng
Tín dụng bất động sản vượt mốc 3 triệu tỷ đồng

31/08/2024

Tín dụng bất động sản tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024, nhờ vào sự hồi phục của thị trường và lãi...

Khánh thành nhà máy nước thải lớn nhất Việt Nam
Khánh thành nhà máy nước thải lớn nhất Việt Nam

31/08/2024

Sáng ngày 30/08, TP. Hồ Chí Minh tổ chức khánh thành công trình mở rộng hệ thống thu gom và xử lý...

Tưng bừng giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2024 tranh cúp GIGA GIFT
Tưng bừng giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2024 tranh cúp GIGA GIFT

06/07/2024

Sáng ngày 6/7 tại Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch thành phố Cần Thơ phối hợp với Liên Đoàn Cờ Việt...

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...