Tin tức

Festival có thúc đẩy phát triển du lịch?

10:10 - 22/08/2019
Thực tế, có quá ít festival ở Việt Nam mang lại hiệu quả lâu dài cho du lịch địa phương bởi tư duy thời vụ, tư duy nhiệm kỳ và cả kinh nghiệm, trình độ tổ chức Festival đúng nghĩa còn là một khoảng trống lớn...

Có thể nói, Việt Nam đã và đang sống trong "phong trào festival" suốt những năm qua khi hầu hết các địa phương có thế mạnh khai thác du lịch đều tổ chức một lễ hội (festival) với mục đích để thúc đẩy du lịch và xúc tiến thương mại. Điển hình là Festival Hoa Đà Lạt 2 năm một lần, Festival Huế, Festival biển Nha Trang, Lễ hội pháo hoa quốc tế Sông Hàn… Và câu hỏi đặt ra là "Thực sự các festival kia có góp phần thúc đẩy du lịch hay không?".

Câu trả lời chắc chắn là "Có". Lượng khách du lịch đổ về các địa phương tổ chức festival luôn tăng đột biến và hiện tượng cháy vé máy bay, cháy phòng khách sạn là thường xuyên. Thậm chí, có nhiều du khách đã phải lựa chọn phương án thuê nhà dân để ở trong những ngày cao điểm của các lễ hội. Nhưng rất tiếc, cái câu trả lời "Có" ấy chỉ là "Có" ngắn hạn. Sau mỗi tuần lễ hội là gì? Là đâu lại trở về đấy.

Festival biển Nha Trang mới kết thúc cách đây chưa lâu và sắp tới, một festival tiếng tăm khác cũng chuẩn bị được tổ chức: Festival hoa Đà Lạt. Như thường lệ, cứ hai năm một lần, vào dịp gần Giáng sinh, Đà Lạt lại bừng lên những sắc hoa của mùa lễ hội và đó chính là một đặc sản đón du khách.

Festival biển 2019 tại Khánh Hòa 

Nhưng cũng đã thành quen, sau mỗi Festival trôi qua, điều đọng lại với du khách không nhiều và tác động tích cực của Festival ấy với du lịch địa phương trong chuỗi ngày 2 năm không Festival là không lớn. Chính vì thế, một trong những lãnh đạo của UBND Thành phố Đà Lạt đã phải thừa nhận thẳng thắn rằng "Chúng tôi cần những sản phẩm văn hóa thúc đẩy du lịch dài hạn, bởi tình hình hiện nay, thứ thu hút du khách tới Đà Lạt cơ bản nhất vẫn chỉ là khí hậu".

Nhắc tới câu chuyện ấy, chúng ta cần phải nhìn thực sự sâu xa vào hiện trạng các Festival hiện nay thực tế đã hiệu quả hay chưa, hay chỉ tưng bừng trong một tuần khai hội rồi thôi? Câu trả lời thẳng thắn là "Chưa". Và lý do thì rất đơn giản.

Thứ nhất, thói quen "hình thức" đã ăn quá sâu khiến cho quan chức những địa phương tổ chức Festival chỉ nghĩ đến cái hoành tráng tạm thời mà quên đi mất mục đích lâu dài. Thứ hai, các đơn vị nhận thầu tổ chức Festival thường chỉ chiều lòng quan chức để được việc của mình chứ chưa bao giờ nghĩ tới chuyện Festival ấy thực sự phục vụ ai, bằng cách nào và hiệu ứng lâu dài ra sao?

Đơn cử, trong cuộc đấu thầu lễ khai mạc và bế mạc Festival hoa Đà Lạt 2019, có đơn vị đã bê nguyên si khung sườn kịch bản của một festival khác mà họ mới tổ chức (tất nhiên là có chỉnh sửa các chi tiết cho khác biệt) để bỏ thầu. Trong khi đó, một đơn vị khác lại thẳng thắn hơn khi trình bày với quan chức tỉnh rằng: "Chúng ta cần thay đổi tư duy để Festival thực sự phục vụ cộng đồng, du khách và dân địa phương chứ không phải phục vụ quan chức".

Festival hoa Đà Lạt

Tất nhiên, xu hướng chung hiện nay vẫn là các đơn vị nhận thầu thực hiện festival phải chịu trách nhiệm việc kêu gọi đầu tư, tài trợ từ nguồn xã hội (với sự hỗ trợ về chính sách của địa phương), nhưng mỗi địa phương vẫn phải xuất chi ngân sách để cùng tổ chức. Phần chi ấy không nhỏ.

Trung bình, mỗi tỉnh tổ chức Festival đều chi ngân sách khoảng chục tỷ đồng cho lễ khai mạc, bế mạc và phần còn lại thì đơn vị thực hiện sẽ huy động nguồn ngoài. Và số ngân sách ấy thực sự có thể được sử dụng theo cách khác để phục vụ du lịch hữu hiệu hơn.

Tỷ dụ như việc xây dựng các chương trình văn hoá, nghệ thuật thường xuyên để làm giá trị tăng thêm cho du lịch địa phương. Nhưng điều đáng tiếc là nhiều địa phương đã quen với suy nghĩ lễ khai mạc, bế mạc là quan trọng nhất, là bộ mặt của chính cái Festival trong tay mình.

Thực tế, có quá ít festival ở Việt Nam mang lại hiệu quả lâu dài cho du lịch địa phương bởi tư duy thời vụ, tư duy nhiệm kỳ và cả kinh nghiệm, trình độ tổ chức Festival đúng nghĩa còn là một khoảng trống lớn. Nhưng cũng bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy có những sự thay đổi tích cực, mà điển hình nhất là Festival hoa Đà Lạt 2019.

Tỉnh Lâm Đồng đang muốn đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức festival đã thành thương hiệu của mình và việc họ chú trọng vào việc Festival phải xây dựng được xu hướng du lịch, các sản phẩm văn hoá, nghệ thuật thường xuyên sau đó để phục vụ du khách đã cho thấy tín hiệu khả quan.

Rất có thể trong năm 2019, Đà Lạt sẽ trở thành tiên phong của cả nước trong việc tạo dựng một Festival đúng nghĩa phục vụ du lịch với mục tiêu lâu dài.

Văn Đoàn, vnca.cand.com.vn

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...