Tin tức

Hà Nội: Đảm bảo an toàn khi người dân trở về TP sau Tết, đóng cửa quán ăn, trà đá, cafe từ 0h ngày 16/2

07:23 - 16/02/2021
Chiều 15/2 (mùng 4 Tết), BCĐ phòng chống Covid-19 TP tiếp tục họp trực tuyến lần thứ 90 với các quận huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch. Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, Thủ tướng vừa chủ trì họp với các bộ ngành và địa phương để chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Với thành phố, suốt chặng đường vừa qua, cả hệ thống chính trị đã kịp thời, khẩn trương, quyết liệt trong tất cả các khâu từ chỉ đạo đến tổ chức thực hiện, có giải pháp cụ thể và Thủ tướng có biểu dương Hà Nội đã chủ động, có nhiều sáng tạo trong công tác phòng chống dịch.

"Chúng ta đã đảm bảo lời hứa trước Đảng bộ và nhân dân Thủ đô là: Kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh, giao thương buôn bán an toàn", Chủ tịch UBND TP nói. Ghi nhận và biểu dương lực lượng cơ sở đã thầm lặng ngày đêm góp công lớn trong thành quả chống dịch của TP, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: "Muốn làm tốt thì mọi thứ phải bắt đầu từ cơ sở. hơn 10.000 tổ giám sát cộng đồng cùng lực lượng công an cơ sở, các đoàn thể đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, khẩn trương. TP trân trọng cám ơn các lực lượng đã nỗ lực đảm bảo nhân dân ăn tết an toàn, yên vui".

Đảm bảo an toàn khi người dân trở về thành phố sau Tết - Ảnh 1.Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị

Trước diễn biến mới liên quan đến bệnh nhân Nhật Bản, Chủ tịch UBND TP cho biết, Bộ Y tế đang xác minh nguyên nhân cụ thể, nhưng TP đã vào cuộc kịp thời lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu. "Chúng ta vẫn chủ động, kiểm soát được tình hình. Từ trường hợp BN Nhật Bản đặt ra yêu cầu các đơn vị phải tầm soát, khống chế dịch bệnh nhanh hơn nữa", Chủ tịch UBND TP nói thêm.

Nêu việc TP đã có các chỉ đạo đầy đủ, gắn trách nhiệm người đứng đầu cụ thể và yêu cầu các đơn vị phải chuẩn bị kịch bản chống dịch phù hợp tình hình thực tế trước, trong và sau tết… Chủ tịch UBND TP nhắc nhở, Bí thư, Chủ tịch UBND xã phường phải chịu trách nhiệm toàn bộ về công tác chống dịch ở địa bàn.

Bên cạnh đó, việc từ ngày mai (16/2), bà con nhân dân các tỉnh sẽ trở về TP làm việc trong đó sẽ có người về từ vùng dịch như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh… Chủ tịch UBND TP đặt vấn đề: "Người trở về thì khai báo y tế ra sao, kiểm soát thế nào. Cần tăng cường hơn việc khai báo y tế. Từ xã phường, thị trấn cần triển khai ngay lực lượng, phối hợp các tổ giám sát cộng đồng với lực lượng công an, các đoàn thể làm sao nắm rõ toàn bộ di biến động trên địa bàn. Kiểm soát chặt chẽ từ các nhà trọ sinh viên, công nhân, khu cụm công nghiệp. Các đồng chí sẽ vất vả hơn nhưng phải nỗ lực làm tốt nhất, không để bỏ sót trường hợp nào".

Đảm bảo an toàn khi người dân trở về thành phố sau Tết - Ảnh 2.Trước diễn biến mới liên quan đến bệnh nhân Nhật Bản, Chủ tịch UBND TP cho biết, Bộ Y tế đang xác minh nguyên nhân cụ thể, nhưng TP đã vào cuộc kịp thời lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu

Chủ tịch UBND TP đặc biệt nhấn mạnh, trong vài ngày tới, là giai đoạn quan trọng trong công tác phòng chống dịch và nêu: "Nơi khác thì lập chốt để kiểm soát người ra vào TP, nhưng Hà Nội cần tính toán cụ thể phương án làm sao không để ùn tắc; gắn trách nhiệm với chủ phương tiện vận tải để nắm chắc thông tin y tế từng người về Thủ đô".

Đáng chú ý, tại phiên họp Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Thị Vân Anh, cho biết một số quận huyện đã có quyết định đóng cửa các di tích và cho rằng đây là quyết định đúng đắn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay và đề xuất TP xem xét việc dừng hoạt động toàn bộ các di tích trên địa bàn TP.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đồng ý với đề xuất này và nói: "Phải đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cafe từ 0h ngày 16/2; Tạm thời đóng cửa các di tích để ngăn chặn sớm. Quả thực hàng quán, đình chùa hiện nay người dân đến rất đông".

Đảm bảo an toàn khi người dân trở về thành phố sau Tết - Ảnh 3.Toàn cảnh cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý Hà Nội đã có những bệnh nhân Covid-19 mới nhưng chưa rõ nguồn gốc lây lan, có lịch trình di chuyển phức tạp, truy vết khó khăn vì vậy TP đã tổ chức họp sớm hơn 1 ngày để có những giải pháp kịp thời.

"Theo CDC Hà Nội, nguy cơ BN người Nhật có thể phát bệnh từ ngày 2/2 nên nguy cơ với cộng đồng rất cao. Các sở ngành phải quán triệt nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và Chủ tịch UBND TP", Phó Chủ tịch UBND TP nói.

"Các quận huyện thị xã, lực lượng y tế phải tập trung cao độ, thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các ca bệnh mới phải theo dõi y tế chặt chẽ bởi: "Nếu không nhanh chóng bắt kịp sẽ rất nguy hiểm. 10 ngày qua rất có thể đã có mầm bệnh trong cộng đồng"

Phó Chủ tịch UBND TP giao CDC Hà Nội lên phương án xét nghiệm mẫu ngẫu nhiên ở các khu công nghiệp (nhất là các điểm có người đi từ 12 tỉnh thành có dịch trở về, những nơi có chuyên gia nước ngoài làm việc" để có sàng lọc sớm, tránh rủi ro.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị nâng cao hơn nữa mức an toàn ở các bệnh viện, phongg khám, khách sạn nơi có người cách ly; xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang; các địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, khẩn trương với các trường hợp người dân về từ vùng dịch, lấy mẫu xét nghiệm người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương; khuyến cáo các trường hợp này hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết, theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Các địa phương sẵn sàng theo phương châm "4 tại chỗ" với mọi kịch bản, tình huống bởi dự kiến trong những ngày tới Hà Nội sẽ có thể có thêm những trường hợp F0; Sở GTVT chú ý các phương án đảm bảo an toàn trong vận chuyển hành khách...

PV/VOVTV

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...