Tin tức

Khi ao làng trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng

17:23 - 09/08/2019
Người dân ở một ngôi làng nghèo tại Indonesia đã đầu tư tiền để biến ao làng trở thành địa điểm thu hút khách du lịch đến chụp ảnh tự sướng dưới nước.

Nhiều khách du lịch đã kéo đến hồ nước Umbul Ponggok ở huyện Klaten, trung tâm đảo Java – Indonesia chụp hình tự sướng dưới một cái ao làng. 

"Du khách đăng tải hình ảnh của họ đang ngồi trên xe máy hay xe đạp và thậm chí là chụp ảnh cưới, những bức ảnh trở nên thịnh hành trên các tài khoản Instagram" – anh Muhammad Abdul Rahman, quản lý hồ Umbul Ponggok nói.

Hồ nước Umbul Ponggok có chiều ngang 20 m, rộng 50 m và sâu 2,5 m, gọi một cách chính xác là ao làng. Dòng nước đổ vào đây kéo dài từ 40 dòng chảy ngầm với tỉ lệ 800 lít/giây, giúp giữ cho nước tinh khiết và trong sạch.

Nơi đây từng là một ao làng ô nhiễm và đầy rong rêu

Ao làng này cũng có tài khoản Instagram riêng với hơn 38.000 người theo dõi.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đăng tải một bức ảnh lên tài khoản Instagram cho thấy một người đàn ông đang lái xe máy dưới nước ở đây hồi tháng 11/2018.

Mọi người kéo đến hồ Umbul Ponggok để chụp ảnh với những dáng hài hước

Hồ nước Umbul Ponggok ngày nay đã không còn là ao làng ô nhiễm, rong rêu như 15 năm trước khi dân làng còn sử dụng để tắm và giặt đồ. Làng Ponggok từng nghèo khó và hầu hết người dân không được giáo dục. Họ trồng trọt và làm việc trong mỏ đá. Tỉ lệ thất nghiệp cao.

Cho đến khi trưởng làng Junaedi Mulyono có ý tưởng biến hồ Umbul Ponggok thành một địa điểm du lịch ngay sau khi trúng cử vào năm 2006.

Ông bắt đầu mời một số sinh viên từ trường Đại học Gadjah Mada ở TP Yogyakarta đến tạo ra một cơ sở dữ liệu gồm những vấn đề, nguồn lực tiềm năng và biện pháp khả thi cho làng Ponggok.

Dựa trên thông tin thu thập được, ông Mulyono đưa ra mô hình kinh doanh do làng làm chủ. Nhiều dân làng ban đầu do dự nhưng ông Mulyono đã mời họ đầu tư và hưởng lợi từ lợi nhuận có được. Năm 2011, ngôi làng bắt đầu cải thiện và trở thành địa điểm du lịch.

Có thể lặn tại hồ nước đã được dân làng dọn sạch và thả cá

Trang bị ống trượt nước cho trẻ em 

Có 430 trong 700 gia đình ở làng Ponggok trở thành nhà đầu tư. Mỗi gia đình bỏ ra khoảng 5 triệu rupiah (hơn 8 triệu đồng). Đổi lại, họ nhận một phần lợi nhuận khoảng 400.000 đến 500.000 rupiah (650.000 đến 800.000 đồng) mỗi tháng trong 10 năm qua.

Ông Mulyono cho biết sự thành công của ao làng đã giúp xóa bỏ tình trạng thất nghiệp. Với hơn 20 quầy hàng bán quần áo, nước uống và quà lưu niệm của dân làng xug quanh hồ Umbul Ponggok, số lượng người dân bỏ làng lên thành phố tìm việc đã giảm xuống.

Dân làng dựng quầy bán thức ăn cho khách du lịch 

Khách du lịch chụp ảnh tại hồ Umbul Ponggok 

Chủ sạp quần áo và thức ăn Sisminarti cho biết cô có thể kiếm 1 triệu rupiah (hơn 1,5 triệu đồng) vào cuối tuần. Cô nói: "Tôi từng là nội trợ nhưng chồng tôi bị bệnh và phải nghỉ ngơi nên tôi trở thành trụ cột gia đình. Tôi biết ơn vì có nguồn thu nhập để đáp ứng nhu cầu của tôi và gia đình".

Những khu chợ nhỏ, nhà nghỉ và khách sạn được xây dựng. Dù người dân địa phương khá cẩn thận để gìn giữ cảnh vật tự nhiên nhưng nó đã mang hơi hướm hiện đại khi so với những ngôi làng nông thôn khác.

Theo Người Lao động

Ảnh: James Wendlinger

Tin tức liên quan

Tưng bừng giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2024 tranh cúp GIGA GIFT
Tưng bừng giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2024 tranh cúp GIGA GIFT

06/07/2024

Sáng ngày 6/7 tại Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch thành phố Cần Thơ phối hợp với Liên Đoàn Cờ Việt...

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...