Tin tức

Homestay không phải là nhà trọ

17:12 - 12/11/2019
Nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước muốn được cùng ăn, cùng ở với người dân bản địa để được hiểu biết thêm phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của vùng miền, tại không ít địa phương đã phát triển loại hình du lịch homestay.

Tuy nhiên, ở một số nơi, loại hình du lịch này hoạt động theo hướng tự phát, chưa được quan tâm quản lý của cơ quan chức năng nên có nhiều hạn chế...

Trong câu chuyện tâm sự với du khách tại bữa cơm tối, anh Nguyễn Mạnh, chủ một homestay tại xã Hưng Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) tâm sự: "Hiện nay, các hộ kinh doanh homestay ở xã Hưng Trạch và các xã lân cận luôn đối mặt với tình trạng ế ẩm khách đến ở trọ. Để phát triển, đại đa số các hộ kinh doanh loại hình du lịch này phải vay vốn ngân hàng để đầu tư. Nay ế ẩm thế này, không biết lấy gì trả nợ". 

Homestay không phải là nhà trọMột homestay theo đúng nghĩa tại huyện Bố Trạch (Quảng Bình)

Được biết, hiện ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng có hơn 100 cơ sở lưu trú, hầu hết là homestay, tăng gấp đôi so với năm trước. Vì lượng khách đến quá ít nên những tháng thấp điểm xảy ra tình trạng các chủ khách sạn, nhà nghỉ, homestay chèo kéo khách, thậm chí xuất hiện đội ngũ môi giới sẵn sàng "dìm hàng", nói xấu chất lượng của nhau.

Tại Lào Cai, tỉnh đi đầu cả nước về phát triển du lịch cộng đồng với hơn 300 điểm lưu trú tại nhà, chủ yếu ở các huyện: Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, homestay cũng đang bị lấn át bởi những nhà hàng, nhà nghỉ xây dựng kiên cố. Nơi đây vốn nổi tiếng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, không khí trong lành và nền văn hóa đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc: Dao, Giáy, Mông… với những ngôi nhà gỗ bình yên. Không ít cơ sở ở đây do người miền xuôi lên thuê đất, đầu tư kinh doanh dịch vụ ăn uống nhưng lại treo biển homestay. Do phát triển "nóng" nên loại hình du lịch homestay ở Lào Cai còn xảy ra tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp, thậm chí chiếm cả di tích ruộng bậc thang.

Còn ở huyện Hoa Lư (Ninh Bình), nơi có khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, sau một thời gian đua nhau làm du lịch, loại hình homestay rơi vào tình cảnh ế ẩm do cung vượt xa cầu, nên xảy ra tình trạng phá giá để lôi kéo khách.

Homestay không phải là nhà trọKhách du lịch ngoại quốc vui mừng khi cùng chủ cơ sở homestay ở xã Quan Sơn (Bắc Sơn, Lạng Sơn) ăn bữa cơm sum vầy

Lướt trên các trang booking, không ít du khách tỏ vẻ ngạc nhiên khi thấy giá thuê homestay ở cách phố cổ Hội An (Quảng Nam) không xa, giá chỉ có 70.000 đồng/người/ngày đêm. Liên lạc qua điện thoại để xác minh, chủ các nhà trọ này cho biết, phải hạ giá như vậy do ở đây có quá nhiều homestay. Hỏi một số bạn bè từng nghỉ ở đây, chúng tôi được biết, thực ra một số homestay chỉ là nhà trọ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do việc xây dựng homestay ở nhiều nơi chủ yếu là tự phát, thiếu sự định hướng, kiểm soát của chính quyền hoặc quá dễ dãi trong việc cấp phép. Không ít chủ homestay là những nông dân thực thụ, tự theo nhau vay tiền làm homestay. Họ hầu hết đều chưa qua đào tạo, cũng chưa có kinh nghiệm về du lịch, thiếu những kỹ năng thiết yếu như ngoại ngữ, phong cách đón tiếp và thiếu cả cơ sở vật chất phục vụ khách. Hệ quả của việc phát triển tự phát tràn lan là nhiều hộ kinh doanh homestay thua lỗ phải gánh nợ ngân hàng; mất an ninh trật tự; cảnh quan, môi trường và bản sắc văn hóa bị phá vỡ. 

Anh Nguyễn Hoàng Điệp, hướng dẫn viên du lịch chuyên khách châu Âu chia sẻ: "Bản chất du lịch homestay không chỉ là phòng nghỉ, ăn uống, mà cảnh quan làng xã cần phải sạch đẹp, nguyên sơ trong từng nếp nhà, trong nét sinh hoạt đời thường để du khách được trải nghiệm. Thế nhưng hiện nay, loại hình này mới chỉ mang ý nghĩa tham quan, hưởng thụ môi trường là chính, còn việc tìm hiểu, trải nghiệm đời sống, văn hóa bản địa để cảm nhận cái hay, cái đẹp thì chưa đạt được".

Được biết, từ trăn trở với việc phát triển homestay, ông Lê Ngọc Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Homestay Hội An đề nghị với chính quyền địa phương và ngành chức năng cần định nghĩa lại "thế nào là homestay" để quản lý. Còn theo TS Đoàn Mạnh Cương công tác tại Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, muốn hạn chế tình trạng phát triển tự phát về du lịch cộng đồng như hiện nay, nhất thiết phải có quy hoạch cụ thể và rõ ràng, tăng cường chức năng quản lý nhà nước. Quản lý nhà nước không phải là quản hay siết chặt mà phải hướng dẫn, tạo điều kiện cho người dân làm đúng và hiệu quả hình thức du lịch này.

Thiết nghĩ, để du lịch cộng đồng thành công và phát triển bền vững cần có sự kết nối chặt chẽ của Nhà nước-người dân-doanh nghiệp. Trong đó, Nhà nước, ngành du lịch, chính quyền địa phương phải có quy hoạch, định hướng khu vực trọng điểm để phát triển; quản lý tốt ngay từ khâu thẩm định, cấp phép đến hoạt động bằng những tiêu chí, quy định cụ thể; hướng dẫn hoạt động, đào tạo kỹ năng, tập huấn bài bản cho người dân bản địa. Về phía doanh nghiệp, cần tăng cường quảng bá, đưa du khách đến tham quan. Đối với người dân, cần tuân thủ quy định và có nghĩa vụ bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của địa phương mình, truyền cho khách những giá trị văn hóa bằng tình yêu, sự tôn trọng và niềm tin với những kỹ năng cần thiết của người làm du lịch thực sự.

Bài và ảnh: Kim Dung/ qdnd.vn


Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...