Tin tức

Lào Cai: Cần siết lại công tác quản lý du lịch tại Sa Pa

15:39 - 25/07/2021
Một “cú huých” từ du lịch đang là điều các địa phương và doanh nghiệp mong đợi để thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện "mục tiêu kép" trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhưng liệu có phải cứ tận dụng cảnh quan và ồ ạt dựng nên nhiều địa điểm check-in "siêu ảo" (điểm ngắm cảnh thu hút khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh) là thành công?

Lào Cai xác định phát triển du lịch bền vững cần nhiều thứ hơn, bắt đầu với tầm nhìn và sự chuẩn bị đồng bộ cho một quy hoạch du lịch đúng hướng.

Điểm check-in tự phát mọc như nấm

Gần đây du lịch Sa Pa được nhắc đến nhiều trên phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội bởi những ý kiến khác nhau liên quan đến các điểm check-in được xây mới như bức tượng "Nữ thần Tự do", tượng "Elsa"... Theo quan điểm của nhiều người, đó là "những phiên bản lỗi", "thiếu tính thẩm mỹ", "không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên tại Sa Pa"... Ngoài ra, các điểm check-in được xây dựng ở những vị trí không phù hợp còn tạo ra nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hai bức tượng trên không phải là những sản phẩm check-in đầu tiên được xây dựng tại Sa Pa. Những năm qua, Sa Pa đã trở thành một trong những điểm du lịch “hot” bậc nhất trong nước khi sở hữu rất nhiều điểm check-in hấp dẫn như Moana, Secret Garden, Swing Sapa, Sapa Story, An Sapa, Check-in Thung lũng xanh, 1579 Sapa, Xavia Sapa… 

Một bức tượng ở điểm check-in Thung lũng xanh Sa Pa. Ảnh: VOV Tây Bắc

Trên thực tế, những điểm du lịch này có doanh thu khá lớn từ nguồn bán vé và đang là xu hướng đầu tư của nhiều người muốn làm du lịch tại Sa Pa. Anh Hoàng Dũng, một hướng dẫn viên du lịch lâu năm tại Sa Pa chia sẻ, giờ các bạn trẻ đi du lịch theo xu thế chỉ cần có hình check-in đẹp và ảo. Vì vậy, dịch vụ du lịch check-in, chụp hình sống ảo càng nở rộ, nhất là khi đầu tư dịch vụ kiểu như vậy không tốn nhiều kinh phí, nhanh lấy lại vốn, rủi ro ít.

Nói thêm về thực tế này, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lào Cai Hà Văn Thắng cho biết, trước khi dịch COVID-19 xảy ra, năm 2019 Lào Cai đã đón 5,1 triệu lượt khách. Trong những dòng khách lớn như vậy có nhiều người yêu thích loại hình trải nghiệm check-in điểm đến. Do đó, một số người dân, tổ chức, doanh nghiệp đã đón bắt nhu cầu và tự xây dựng lên các điểm check-in. Mặc dù không nằm trong những điểm được cấp phép du lịch tại tỉnh Lào Cai, nhưng bước đầu những điểm check-in này đã góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương, mang đến sản phẩm du lịch phong phú cho Lào Cai, đáp ứng những loại hình du lịch đa dạng cho du khách.

Có "cầu" ắt có "cung", dù trào lưu xây dựng các điểm check-in cho du khách chỉ mới xuất hiện tại Lào Cai từ năm 2019 nhưng nhiều điểm trong số đó lại là những cái tên được tìm kiếm hàng đầu của du khách khi đến Sa Pa và Lào Cai. Hầu hết các điểm đến này thực chất không mang giá trị nhiều về văn hóa, nghệ thuật hay lịch sử gì của Sa Pa, nhưng lại có thể đánh bật nhiều địa danh từng là danh thắng, địa điểm du lịch lừng lẫy suốt một thời gian dài của Sa Pa như: Thác Tình yêu, bản Cát Cát, bản Tả Phìn, đèo Ô Quý Hồ, núi Hàm Rồng, đỉnh Fanispan, cầu Mây Tả Van, thung lũng Mường Hoa…

Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của UBND thị xã Sa Pa, địa phương có khoảng 20 điểm check-in tự phát như vậy. Tuy nhiên, phải đến khi xuất hiện quá nhiều tranh cãi quanh bức tượng "Nữ thần Tự do" và mới đây nhất là tượng "Elsa" do Công ty TNHH ANSAPA xây dựng, vấn đề các điểm check-in có hay không có giấy phép xây dựng, có đảm bảo an ninh, an toàn, mỹ quan... bắt đầu được dư luận và chính quyền địa phương quan tâm quyết liệt.

Tượng Elsa phải bọc kín bạt sau lệnh đình chỉ. Ảnh: VOV Tây Bắc

Phát triển du lịch phù hợp với cảnh quan, văn hóa

Ngày 22/7, chỉ 3 ngày sau khi bị dư luận trên một số trang mạng xã hội lên tiếng chê bai, bức tượng "Elsa" do Công ty TNHH ANSAPA làm chủ đầu tư đã bị tiến hành dỡ bỏ theo yêu cầu của chính quyền thị xã Sa Pa, với lý do mô hình nằm trong khuôn viên chưa được công nhận là điểm du lịch và chưa có giấy phép xây dựng. Trước đó, mô hình bức tượng bán thân "Nữ thần Tự do" cũng do Công ty này xây dựng đã được chính quyền yêu cầu tạm dừng xây dựng các hạng mục của điểm check-in và không được đón khách tham quan chụp ảnh cho đến khi có quyết định chính thức của UBND thị xã.

Cùng với đó, tại Báo cáo số 654 ngày 20/7/2021 của UBND thị xã Sa Pa về việc kiểm tra, xử lý vi phạm điểm check-in ANSAPA tại tổ 4, phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa đã đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lào Cai chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá và xử lý về tác động cảnh quan du lịch của các mô hình mỹ thuật tại các điểm du lịch, đồng thời hướng dẫn UBND thị xã quản lý việc đầu tư xây dựng các mô hình phục vụ du lịch.

Vụ việc trên không chỉ đặt ra câu hỏi về vấn đề phát triển hài hòa giữa lợi ích người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm du lịch với quy hoạch du lịch Sa Pa nói riêng, Lào Cai nói chung, mà còn cho thấy vẫn còn những lúng túng trong việc quản lý nhằm bảo đảm phát triển du lịch bền vững tại địa phương này. 

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai, đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quan điểm phát triển du lịch tại Sa Pa được nêu rõ: Chú trọng khai thác thế mạnh đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa đặc sắc, đa dạng của đồng bào các dân tộc thiểu số để phát triển khu du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm; nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu du lịch cho Sa Pa.

Lào Cai xác định phát triển du lịch bền vững cần nhiều thứ hơn, bắt đầu với tầm nhìn và sự chuẩn bị đồng bộ cho một quy hoạch du lịch đúng hướng. Ảnh: Ngọc Anh

Để làm được điều đó, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, ông Hà Văn Thắng cho biết, từ nay đến năm 2030, Lào Cai hướng tới xây dựng 140 sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng về văn hóa và vẻ đẹp thiên nhiên của địa phương. Những điểm và loại hình du lịch được xây ở đâu, hoạt động thế nào đã có định hướng rất rõ ràng. Tuy nhiên, để đáp ứng những yêu cầu phát triển theo quy hoạch thì cần đầu tư rất lớn từ ngân sách nhà nước và các nguồn lực xã hội.

Do đó, để bảo đảm sự hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và nhà quy hoạch phát triển du lịch lâu dài, trước mắt người dân, doanh nghiệp Lào Cai cần được tư vấn bởi các chuyên gia để tạo dựng nên những sản phẩm du lịch đáp ứng các tiêu chí. Chính quyền địa phương có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn giúp cho các tổ chức, cá nhân nắm vững hơn về các quy định hiện hành.

Ngoài ra, theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, để bảo đảm phát triển du lịch bền vững, trước hết các ngành chức năng cũng cần rà soát lại các quy định chuyên ngành, nếu còn bất cập thì cần phải đề xuất để điều chỉnh các quy định cho phù hợp với thực tiễn. Đối với những quy định đang có hiệu lực thì cần tăng cường tuyên truyền để các tổ chức, người dân hiểu và chấp hành; đồng thời kiểm tra, đánh giá một cách tổng thể giữa các ngành, tránh việc tự các ngành kiểm tra đơn lẻ, thiếu hướng dẫn đồng bộ.

"Ngành Văn hóa cũng sẽ tham mưu cho tỉnh sau khi lấy ý kiến của các chuyên gia về giao thông, xây dựng, tài nguyên môi trường, kiến trúc, mỹ thuật... có hướng dẫn hoặc khuyến cáo cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình chung tay xây dựng môi trường du lịch, sản phẩm du lịch, đáp ứng các tiêu chí phát triển du lịch bền vững của Lào Cai", ông Hà Văn Thắng cho biết.

VOVTV/TTXVN

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV

Tin tức liên quan

Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” sẽ diễn ra từ ngày 26/8
Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” sẽ diễn ra từ ngày 26/8

17/08/2022

Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” mở rộng năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 28/8, với chủ đề...

Mỗi tuần một sự kiện, ngành du lịch Lào Cai “mệt” nhưng thành công
Mỗi tuần một sự kiện, ngành du lịch Lào Cai “mệt” nhưng thành công

28/07/2022

Hàng loạt sự kiện du lịch nối tiếp nhau tổ chức rầm rộ ở Lào Cai thời gian qua đã tạo áp lực không nhỏ cho...

 Lào Cai xây dựng các vùng tham quan, các điểm du lịch gắn với dược liệu
Lào Cai xây dựng các vùng tham quan, các điểm du lịch gắn với dược liệu

22/06/2022

Trong kế hoạch phát triển dược liệu gắn với du lịch giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Lào Cai sẽ đẩy mạnh việc xây...

Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” được tổ chức tại Sa Pa từ ngày 5-8/8
Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” được tổ chức tại Sa Pa từ ngày 5-8/8

17/06/2022

Nhằm phục hồi, phát triển du lịch, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa; tăng cường hợp...

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà sẽ diễn ra từ ngày 4 - 9/6
Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà sẽ diễn ra từ ngày 4 - 9/6

02/06/2022

Từ 4 - 9/6 tới, Festival Cao nguyên trắng sẽ diễn ra tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Sa Pa (Lào Cai) đón lượng khách cao kỷ lục trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Sa Pa (Lào Cai) đón lượng khách cao kỷ lục trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

03/05/2022

Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Sa Pa đón 98.000 lượt khách tham...

Lào Cai bắt đầu chuỗi lễ hội hấp dẫn chào hè
Lào Cai bắt đầu chuỗi lễ hội hấp dẫn chào hè

24/04/2022

Ngày 23/4, chuỗi lễ hội hấp dẫn mở màn mùa du lịch sôi động nhất trong năm đã được khởi động tại tỉnh biên...

Lào Cai chuẩn bị khởi động mùa du lịch sôi động nhất trong năm
Lào Cai chuẩn bị khởi động mùa du lịch sôi động nhất trong năm

21/04/2022

Mùa du lịch sôi động nhất trong năm sẽ được khởi động tại Lào Cai vào cuối tháng 4 này, với nhiều sự kiện...

“Cao nguyên trắng” Bắc Hà hút khách dịp Giỗ Tổ
“Cao nguyên trắng” Bắc Hà hút khách dịp Giỗ Tổ

11/04/2022

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, “Cao nguyên trắng” Bắc Hà (Lào Cai) thu hút đông đảo khách du lịch ghé...

Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan đúng dịp khai hội Đền Mẫu Thượng
Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan đúng dịp khai hội Đền Mẫu Thượng

02/04/2022

Rạng sáng nay (2/4), băng giá bất ngờ xuất hiện phủ trắng đỉnh Fansipan. Đúng thời điểm cuối tuần, cũng là...

Sa Pa chuẩn bị mở ''Tuần lễ hội Đền Mẫu Thượng năm 2022''
Sa Pa chuẩn bị mở ''Tuần lễ hội Đền Mẫu Thượng năm 2022''

29/03/2022

Từ ngày 1-3/4, thị xã Sa Pa sẽ tổ chức Tuần lễ hội đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2022, với nhiều chuỗi hoạt động...

Mở cửa du lịch – Sa Pa vừa mừng vừa lo
Mở cửa du lịch – Sa Pa vừa mừng vừa lo

17/03/2022

Vừa mừng vừa lo là tâm trạng phổ biến của cả nhà quản lý lẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lữ hành...

Tỉnh thành Lào Cai

Lào Cai
Lào Cai là tỉnh biên giới phía Bắc, với điểm nhấn du lịch là thị trấn Sapa.

Điểm đến Lào Cai Xem thêm

Sapa
Sapa lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên.
Y Tý
Nằm ở độ cao trên 2.000m, Y Tý quanh năm mây phủ, tạo nên một khung cảnh rất đỗi mơ màng.
Bắc Hà
Không ồn ào náo nhiệt, Bắc Hà vẫn trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách.
Si Ma Cai
Si Ma Cai nằm trên thượng nguồn sông Chảy, có nhiều phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ, trong lành.
Đỉnh Fansipan
Phan Xi Păng, Fansipan hay Phan Si Phăng là ngọn núi được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”.
Lũng Pô
Nằm ở nơi biên cương địa đầu Tổ quốc, Lũng Pô chính là nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.
Mường Hum
Nằm giữa Sa Pa và Y Tý, vùng cao Mường Hum là mảnh đất tuyệt đẹp nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc.
Tả Giàng Phình
Tả Giàng Phình là vùng đất cổ của đồng bào Mông cư trú ở dưới chân núi Ngũ Chỉ Sơn hùng vĩ.
A Lù
A Lù hoang sơ và ảo mộng, khiến người lữ hành tò mò vừa như một cái níu chân đầy ngập ngừng và e ngại.

Ẩm thực Lào Cai Xem thêm

Cuốn sủi - Món ăn đậm chất Tây Bắc
Cuốn sủi vốn là món ăn của người Hoa, nhưng do người Hoa hay buôn bán tấp nập ở khu vực biên giới, nên món ăn ấy cũng vì thế mà...
Đặc sản mứt mận Bắc Hà
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đầu ra cho quả mận tam hoa ở Bắc Hà gặp khó khăn. Chính vì vậy, chị Sải Thị Bích Huế, ở...
Đến Sa Pa sao lại chớ ăn cốn sủi?
Đến Sa Pa chớ ăn cốn sủi, bởi lẽ bạn sẽ phải tìm cách để quay lại ăn thêm lần nữa cho đã cơn thèm. Còn gọi là cuốn sủi, món ăn lạ...
Các món ăn ngày Tết của đồng bào dân tộc Giáy
Dân tộc Giáy là dân tộc có nhiều lễ tết, mỗi lễ tết lại có những phong tục và ẩm thực độc đáo. Tết Nguyên Đán được người Giáy gọi...
Hạt dổi rừng: Xứng danh "vàng đen" Tây Bắc
Hạt dổi rừng là một trong những loại gia vị đặc biệt thơm ngon và quý hiếm của người dân vùng cao.

Trải nghiệm Lào Cai Xem thêm

Dấu ấn Trịnh Tường
Nằm ở thượng nguồn sông Hồng, giáp với xã A Mú Sung - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt - xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) không...
Mộc mạc 'cao nguyên trắng'
Nhắc đến Lào Cai, đa phần du khách sẽ nhớ tới thị trấn Sa Pa huyền ảo trong sương. Nhưng có một người “chị em song sinh” khác...
Sapa mờ ảo trong màn sương mù dày đặc
Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh, trong đêm qua và rạng sáng 21/2, nhiệt độ tại Sapa luôn ở mức thấp khoảng từ -1 đến 2 độ C,...
Hành trình chinh phục Ngũ Chỉ Sơn - đệ nhất hùng sơn Tây Bắc
Núi Ngũ Chỉ Sơn cao 2858 m, được xem là đệ nhất hùng sơn của Tây Bắc, nằm ở xã Tả Giàng Phình, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào...
Vùng cao Bát Xát mùa lúa chín
Thời điểm này, những tràn ruộng bậc thang vùng cao Bát Xát (Lào Cai) bắt đầu vào độ chín. Các bản, làng vùng cao như được khoác...
Rực rỡ sắc hoa đào núi tuyệt đẹp ở Sa Pa
Trời nắng ấm nên tất cả các cây đào núi ở vùng du lịch Sa Pa đều nở hoa khoe sắc hồng rực rỡ trong nắng xuân tạo nên những cảnh...
Tập 5 "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 3: Queen Trần Vân nhí nhảnh, Gulliver Anh Vũ dí dỏm
Hành trình khám phá thị xã Sa Pa, Lào Cai của Queen và Gulliver trong tập 5 "Phiêu lưu cùng Gulliver" Mùa 3 là những tràng cười...
Vẻ đẹp lãng mạn của thung lũng Mường Hoa nhìn từ cáp treo Fansipan
Thung lũng Mường Hoa với nhiều nếp nhà đơn sơ hiện hữu ngay giữa các thửa ruộng bậc thang tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt...
Đến Y Tý, say trên những nấc thang vàng
Đến Y Tý vào những ngày mùa thu, cũng là lúc lúa chín - "mùa vàng" ấm no của bà con vùng cao, chúng tôi như say trên những nấc...

Tin tức Lào Cai Xem thêm

Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” sẽ diễn ra từ ngày 26/8
Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” mở rộng năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 28/8, với chủ đề “Lào Cai huyền diệu”....
Mỗi tuần một sự kiện, ngành du lịch Lào Cai “mệt” nhưng thành công
Hàng loạt sự kiện du lịch nối tiếp nhau tổ chức rầm rộ ở Lào Cai thời gian qua đã tạo áp lực không nhỏ cho các ngành, địa phương...
 Lào Cai xây dựng các vùng tham quan, các điểm du lịch gắn với dược liệu
Trong kế hoạch phát triển dược liệu gắn với du lịch giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Lào Cai sẽ đẩy mạnh việc xây dựng các vùng tham...
Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” được tổ chức tại Sa Pa từ ngày 5-8/8
Nhằm phục hồi, phát triển du lịch, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa; tăng cường hợp tác, liên kết phát...
Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà sẽ diễn ra từ ngày 4 - 9/6
Từ 4 - 9/6 tới, Festival Cao nguyên trắng sẽ diễn ra tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Sa Pa (Lào Cai) đón lượng khách cao kỷ lục trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Sa Pa đón 98.000 lượt khách tham quan, tăng 122% so...
Lào Cai bắt đầu chuỗi lễ hội hấp dẫn chào hè
Ngày 23/4, chuỗi lễ hội hấp dẫn mở màn mùa du lịch sôi động nhất trong năm đã được khởi động tại tỉnh biên giới Lào Cai....
Lào Cai chuẩn bị khởi động mùa du lịch sôi động nhất trong năm
Mùa du lịch sôi động nhất trong năm sẽ được khởi động tại Lào Cai vào cuối tháng 4 này, với nhiều sự kiện đáng chú ý.
“Cao nguyên trắng” Bắc Hà hút khách dịp Giỗ Tổ
Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, “Cao nguyên trắng” Bắc Hà (Lào Cai) thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm, với nhiều...

Khách sạn Lào Cai Xem thêm

Báo Mỹ ca ngợi Hotel de la Coupole nổi bật ở vùng núi phía bắc Việt Nam
Thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai là điểm đến yêu thích của cả du khách trong và ngoài nước. Nơi này hấp dẫn du khách từ phong cảnh,...
Ba khách sạn đẹp như studio, được check-in nhiều ở Sapa
Cách Hà Nội vài tiếng di chuyển, Sapa là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho ngày cuối tuần cũng như để tránh nóng cho mùa hè sắp...
Khai trương khách sạn 5 sao đầu tiên ở Sapa
Tập đoàn Sun Group vừa khai trương khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa - Hotel de la Coupole-MGallery by Sofitel.
Sapa Jade Hill Resort & Spa: Tiên cảnh núi rừng Tây Bắc
Sapa Jade Hill Resort & Spa là khu nghỉ dưỡng cao cấp, dự án bất động sản lớn nhất tại Sapa.

Nhà hàng Lào Cai Xem thêm

Những quán cà phê check-in đẹp nhất Sa Pa
Sa Pa ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên và con người. Cho dù là đi cùng ai thì Sa Pa vẫn luôn xứng đáng là địa...