Tin tức

Lễ hội truyền thống: “Thỏi nam châm” của ngành Du lịch Thái Lan

09:34 - 06/02/2020
Tại châu Á, từ lâu, Thái Lan là điểm đến có sức hút mạnh mẽ đối với khách du lịch. Ngoài những đòn bẩy được xây dựng một cách bài bản như các điểm tham quan hấp dẫn, nền ẩm thực phong phú, đội ngũ làm du lịch chuyên nghiệp, 10 năm gần đây, Thái Lan được đông đảo du khách lựa chọn bởi có các lễ hội độc đáo diễn ra quanh năm.

Lễ hội té nước hay còn gọi là Tết Songkran là một trong những lễ hội đặc sắc nhất đất nước Chùa Vàng

Ngành Du lịch Thái Lan được chú trọng đầu tư từ những năm 60 của thế kỷ trước. Thủ đô Bangkok dần trở thành đầu mối giao thương quan trọng trên thế giới. Nhận thấy tiềm năng to lớn từ du lịch, cả nước Thái Lan đồng lòng đưa ngành này trở thành một thế mạnh phát triển quốc gia. Sự đồng bộ trong ngành Du lịch như hiện nay được xây dựng nhờ quyết định sáng suốt của Chính phủ khi thành lập Tổng cục Du lịch Thái Lan vào năm 1979. Cơ quan chuyên trách này đã tạo những bước đột phá để đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn hàng đầu. Để tạo đột phá, Tổng cục Du lịch Thái Lan thực hiện khẩu hiệu “Amazing Thailand” xuyên suốt nhiều năm với những chiến dịch quảng bá hình ảnh đất nước vô cùng độc đáo, đậm chất Thái.

Để đón đầu xu hướng thế giới, những năm gần đây, Thái Lan ưu tiên tập trung phát triển du lịch văn hóa, giúp du khách có những khám phá, trải nghiệm về phong tục, tập quán, tôn giáo tại nhiều địa phương. Từ việc trùng tu, bảo tồn di tích văn hóa, lịch sử tới việc khuyến khích giữ gìn trang phục, điệu nhảy, nghi lễ truyền thống đều được người Thái chú trọng. Bạn có thể bắt gặp hình ảnh những thiếu nữ Thái duyên dáng trong trang phục cổ truyền, cầm sẵn những chiếc dây nơ hồng tết hoa, mỉm cười quàng vào cổ du khách rồi chắp tay cúi chào. Đó là hình ảnh đẹp khiến du khách ưu ái dành tặng Thái Lan cái tên “xứ sở của những nụ cười”.

Trong chính sách bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, có thể thấy người Thái rất quan tâm tới việc giữ gìn các lễ hội truyền thống. Năm 2015, Bộ Văn hóa Thái Lan đã đưa 32 di sản văn hóa phi vật thể vào danh sách tài sản văn hóa quốc gia, được chia làm các thể loại, gồm: Nghệ thuật trình diễn, nghề thủ công truyền thống, văn học dân gian, trò chơi, võ thuật và thể thao dân gian, nghi lễ và các hội hè như Lễ hội Songkran, Lễ hội Lâu đài Sáp. Và thực tế đã cho thấy, với sự quan tâm đúng mức, những lễ hội này đã trở thành “thỏi nam châm” hút khách du lịch.

Theo thống kê năm 2019, có khoảng 2,3 triệu khách du lịch đã tham gia Lễ hội té nước Tết cổ truyền Thái Lan. Doanh thu từ du lịch và các dịch vụ liên quan trong lễ hội kéo dài 3 ngày này là hơn 660 triệu USD. Lễ hội té nước đánh dấu thời điểm chuyển giao trong năm nên được lấy tên là Songkran - nghĩa là “sự chuyển giao chiêm tinh” trong tiếng Thái. Đây là Tết cổ truyền của người Thái theo lịch của Phật giáo. Giống với khoảng thời gian chuẩn bị đón Tết Nguyên đán của người Việt Nam, để chào mừng Songkran, người dân Thái Lan cũng dọn dẹp nhà cửa, thu dọn đồ đạc, lau chùi sạch sẽ ban thờ Phật. Đây cũng là lúc để các gia đình đoàn tụ.

Theo truyền thống, ngày đầu tiên của lễ hội, những người trẻ sẽ dùng nước thơm để rửa tay cho người già, mong được tha thứ mọi tội lỗi trong năm và xin ban phước cho năm mới. Ngày thứ hai, cả gia đình cùng dâng cúng đồ lễ, vật phẩm đến nhà sư và các ngôi chùa, sau đó, nhà sư dùng nước tưới lên người để làm lễ gột rửa bụi trần. Trong lễ hội, mọi người dùng súng nước bắn vào bất kỳ ai đang lưu thông trên đường, đúng như tên gọi “Lễ hội té nước”. Chính vì sự độc đáo này nên nhiều du khách không ngại cảnh bị ướt từ đầu tới chân, nhiệt tình hòa vào đám đông vui nhộn.

Lễ hội Lâu đài Sáp diễn ra vào tháng 10 là một trong những sự kiện thu hút lượng lớn khách du lịch tới tỉnh Sakon Nakhon. Lễ hội kéo dài 6 ngày này được tổ chức hằng năm để đánh dấu sự kết thúc của mùa chay Phật giáo, hay Lễ hội Ok Phansa - một trong những lễ hội thường niên quan trọng nhất của các Phật tử.

Các nghi lễ tôn giáo, sự kiện vui chơi được tổ chức tại Suan Ming Mueang, Suan Somdej Phra Srinagarindra và ngôi chùa nổi tiếng Wat Phra That Choeng Chum Worawihan. Trong lễ hội, nhiều xe chở theo các lâu đài được làm tỉ mỉ bằng sáp, trang trí lộng lẫy bằng đèn màu từ hàng tháng trước diễu hành qua các con đường chính của thành phố. Hàng trăm diễn viên đủ lứa tuổi thuộc tất cả các dân tộc tại tỉnh Sakon Nakhon trong trang phục truyền thống tái hiện cuộc sống sản xuất nông nghiệp với các hoạt cảnh cày cấy, săn bắt...

Trước đây, các tòa tháp được làm bằng sáp ong chỉ đúc các loại hoa, nhưng ngày nay người dân có thể đúc đủ loại lâu đài lớn nhỏ bằng các loại sáp khác nhau, sau đó tặng lại cho các đền, chùa. Họ coi đó là việc làm công đức thể hiện lòng sùng kính Phật giáo.

Kết quả một dự án nghiên cứu về phát triển du lịch trước đây tại Thái Lan cho thấy, lễ hội truyền thống ở các địa phương có thể được sử dụng như một mắt xích quan trọng kết nối các tuyến du lịch văn hóa. Các nhà nghiên cứu đã lấy khu vực hai bên bờ sông Mê Kông làm thí điểm để triển khai chương trình du lịch từ 1 đến 5 ngày. Những lợi ích kinh tế thu được từ du khách đã giúp người dân nhận ra sự cần thiết phải bảo tồn văn hóa. Và trong mỗi tour văn hóa, lễ hội truyền thống được xem là điểm nhấn để tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Một khi các phong tục tập quán truyền thống được gìn giữ, số lượng khách du lịch đến thăm sẽ tăng lên. Đây được xem như mối quan hệ nhân quả được Thái Lan áp dụng mở rộng cho nhiều địa phương khác.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...