Tin tức

Đến Hàng Châu khám phá trà Long Tỉnh nổi tiếng khắp thế giới

11:36 - 22/01/2019
Hàng Châu là một trong những thành phố du lịch hấp dẫn nhất Trung Quốc vốn nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên cùng phong cảnh cổ điển mang đậm chất Trung Hoa và trà Long Tỉnh nức danh thế giới.

Trung tâm sản xuất trà của Trung Quốc

Hàng Châu từ lâu đã là một trung tâm sản xuất trà ở Trung Quốc - việc trồng cây trà đã thịnh hành trở lại sau hơn 1000 năm. Sự kết hợp giữa đất màu mỡ, nước tinh khiết cùng với khí hậu dễ chịu đã tạo nên một môi trường tuyệt vời để sản xuất một loại trà nổi tiếng của thành phố - trà Long Tỉnh  (龙井, lóngjǐng ) có nghĩa là "giếng rồng". Cái tên này có lẽ xuất phát từ ngôi làng nơi có  một cái giếng cùng tên, nước trong giếng thường  xoắn và nhảy như một con rồng  sau khi mưa lớn.

Hàng Châu là vùng đất của những đồi trà nổi tiếng 

Người ta nói rằng Hoàng đế Càn Long (1735 -1796), thuộc triều đại nhà Thanh, ban đầu đã đưa trà Long Tỉnh phổ biến trên khắp Trung Quốc và cuối cùng là cả thế giới

Điểm dừng chân đầu tiên không thể bỏ qua trong các tour du lịch khám phá ngành sản xuất trà truyền thống ở Hàng Châu đó là đến một trong hai chi nhánh của Bảo tàng Trà Quốc gia Trung Quốc . Chi nhánh thứ nhất là gần thành phố, chỉ ở rìa của khu vực trồng chè và chiếm vài ha đất dành cho nghệ thuật, trồng trọt và thưởng thức trà. Chi nhánh thứ hai nằm trên ngọn đồi dọc theo Long Tỉnh Lu nơi có những cánh đồng trà được trồng dày đặc hơn bất kì nơi nào khác ở thành phố. Tại cả hai chi nhánh, bạn có thể thử các loại trà khác nhau và tìm hiểu về cách thức sản xuất và lý do tại sao loại cây bé nhỏ này lại có tác động rất lớn đến cả thế giới.

Trà Long Tỉnh đã phổ biến ở Hàng Châu kể từ thời nhà Thanh 

Trà Long Tỉnh được sản xuất như thế nào?

Long Tỉnh được coi là một trong những loại trà nổi tiếng đắt đỏ của Trung Quốc. Vào thu hoạch đầu tiên trong năm vào tháng 3 và tháng 4, giá bán mỗi kg trà Long Tỉnh có thể lên tới khoảng 875 USD.

Mùa thu hoạch thường kéo dài từ cuối tháng 3 cho đến hết mùa hè, trong thời gian đó, bạn sẽ thấy những công nhân mặc áo rơm nhặt lá bằng tay và những giỏ lá tươi để khô dưới nắng.  

Sau quá trình sấy ban đầu này, lá được xào khô trong chảo cho đến khi chúng đủ giòn. Phương pháp xào này mang lại cho lá trà hình phẳng đặc trưng để khi pha sẽ cho ra một loại trà màu xanh lá cây có hương vị đậm và đắng nhẹ.

Sau khi thu hoạch, lá trà được sấy khô và phơi trên giỏ 

Cách thưởng thức trà Long Tỉnh tại Hàng Châu

Nhìn chung có hai cách phục vụ trà Long Tỉnh ở Hàng Châu. Cách phổ biến nhất và ít trang trọng hơn là trong các quán trà và cửa hàng với lá trà được pha chế trong một cốc thủy tinh lớn hoặc cốc với nước nóng đổ trực tiếp vào. Mọi người khi uống từ ly trà đó sẽ liên tục đổ nước vừa mới đun sôi lên lá trà. Người ta nghĩ rằng việc sử dụng đồ thủy tinh để phục vụ trà Long Tỉnh đã xuất hiện khoảng một thế kỷ trước, khi thủy tinh là một vật liệu đắt tiền và sử dụng nó nhằm thể hiện sự sang trọng và quý tộc cho người sử dụng và truyền thống đó đã được lưu giữ đến ngày hôm nay.

Trà Long Tỉnh theo truyền thống sẽ được dùng trong cốc thủy tinh 

Cách uống trà này ban đầu sẽ tạo ra một hương vị đậm, đắng, vì vậy nên hãy để sẵn một cốc nước lọc sát bên để làm dịu bớt hương vị cùa trà. Phương pháp này cần mất một khoảng thời gian, vì bạn cần đợi cho đến khi lá lắng xuống và nước nguội hoàn toàn, trước khi bạn có thể uống đúng cách - mặc dù, vô tình ăn một ít lá trà cũng không gây ảnh hưởng gì cả. 

Khoảng thời gian chờ đợi đó, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời từ ban công của nhiều cửa hàng trà gia đình ở làng Wengjiashan, ắt hẳn sẽ mang đến một cảm giác vừa thanh tịnh, vừa bình yên, bỏ xa những bộn bề, mệt mỏi của cuộc sống.

Những quán trà đơn giản thường phục vụ một ly trà với một bình nước sôi để đổ đầy cốc  

Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức trà một cách tinh tế hơn  trong các buổi trà đạo truyền thống tại một trong các chi nhánh của Bảo tàng Trà Quốc gia Trung Quốc hoặc tại một trong nhiều quán trà cao cấp trong khu vực, chẳng hạn như phòng trà  Ming Jia Ju. 

Những nơi này thường có sự hướng dẫn của những bậc thầy về trà, người đã dành nhiều năm nghiên cứu về nghệ thuật pha một tách trà hoàn hảo. Buổi lễ là một quá trình rất trang trọng và phức tạp từ khâu chuẩn bị lá trà cho đến cách làm ấm ấm trà, rửa và ngâm lá, cùng với các bước phức tạp khác nhau ở giữa. Đến khi bạn đươc nếm hương vị của những tách trà này  bạn sẽ cảm thấy không hề phí công chờ đợi chút nào vì đây là cách “chuẩn” nhất để đánh giá cao hương vị độc đáo của trà Long Tỉnh.

Còn đối với những ai muốn thưởng thức trà một mình thì hãy đến Đền Lingyin nơi bạn có thể tìm hiểu về văn hóa trà 'zen'. Trà Zen là loại trà thường do các nhà sư  trồng, chế biến và tiêu thụ. Quá trình của việc hái, chuẩn bị và chế biến trà là quá trình giúp các nhà sư giác ngộ Phật học. Hàng năm, vào đầu mùa thu hoạch, ngôi đền này thường tổ chức Buổi biểu diễn trà Zen trên rừng để thúc đẩy khía cạnh độc đáo này của đời sống tu sĩ.

Trà Zen là một loại trà đặc trưng của các nhà sư ở Hàng Châu 

Tuy nhiên, trà Long Tỉnh không chỉ là một loại thức uống được pha một cách cầu kì cùng cách thưởng thức đòi hỏi sự từ tốn mà nhiều món ăn địa phương của Hàng Châu cũng sử dụng lá trà để làm tăng hương vị cho các món ăn. Nổi tiếng nhất trong số này là tôm xào dài ( lóngjǐng xiāré , 龙井 虾仁),món ăn kết hợp tôm sông ngon ngọt với độ giòn của lá trà tươi. Bạn có thể thử món này và các món ăn cổ điển khác của Hàng Châu cùng nhâm nhi một ly trà thơm ngon tại nhà hàng Maocao Wu, nằm ngay bên rìa của các đồn điền sản xuất trà.

Khám phá “xứ trà”

Việc ngồi tĩnh lặng nhâm nhi một ly trà, ngắm quang cảnh thiên nhiên Hàng Châu thanh bình có lẽ là một hình thức trải nghiệm tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên. Nhưng bên cạnh đó, việc tản bộ dọc theo những đồi trà cũng là một cách tìm hiểu và khám phá loại trà Long Tỉnh này một cách chân thực nhất mà bạn cũng nên trải nghiệm một lần. Có nhiều lối mòn đi bộ đường dài khác nhau dẫn từ làng Wengjiashan và Làng trà Dragon Well đến đồi trà- đây là hai trong số những ngôi làng lớn hơn trong khu vực đồn điền.

Những con đường mòn này sẽ dẫn bạn đến gần những bụi cây trà, và thường bị bỏ hoang hoàn toàn, chủ yếu được sử dụng bởi những người hái chè khi thu hoạch.

Những đồi chè trải dài của Hàng Châu chính là nơi tuyệt vời để ghi lại những bức ảnh đẹp 

Trung Quốc luôn nổi tiếng là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng, truyền thống, đặc biệt là trong văn hóa ẩm thực. Và đóng góp một phần không nhỏ trong nền văn hóa ẩm thực lâu đời đó không thể không nhắc đến loại trà Long Tỉnh nổi tiếng của Hàng Châu. Vậy nên nếu có cơ hội đặt chân đến đây, bạn nhất định phải thử thưởng thức trà Long Tỉnh để cảm nhận mọi tinh hoa của Trung Quốc chứa đựng trong từng tách trà thơm ngon và nổi tiếng này.

Anh Vũ, theo Báo Du lịch 

Tin tức liên quan

Nghệ An: Sơ tán 6 hộ dân tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp để rà phá bom mìn
Nghệ An: Sơ tán 6 hộ dân tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp để rà phá bom mìn

31/08/2024

Liên quan tới 2 vụ nổ xảy ra tại xóm Quyết Tiến (xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) khiến 4 người...

Tín dụng bất động sản vượt mốc 3 triệu tỷ đồng
Tín dụng bất động sản vượt mốc 3 triệu tỷ đồng

31/08/2024

Tín dụng bất động sản tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024, nhờ vào sự hồi phục của thị trường và lãi...

Khánh thành nhà máy nước thải lớn nhất Việt Nam
Khánh thành nhà máy nước thải lớn nhất Việt Nam

31/08/2024

Sáng ngày 30/08, TP. Hồ Chí Minh tổ chức khánh thành công trình mở rộng hệ thống thu gom và xử lý...

Tưng bừng giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2024 tranh cúp GIGA GIFT
Tưng bừng giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2024 tranh cúp GIGA GIFT

06/07/2024

Sáng ngày 6/7 tại Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch thành phố Cần Thơ phối hợp với Liên Đoàn Cờ Việt...

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...