Tin tức

Loại quả mùa hè dễ "tắm" nhiều hóa chất, các bà nội trợ phải lưu ý ngay

09:35 - 01/07/2024
Nhiều loại hoa quả có tác dụng giải nhiệt mùa hè nhưng bạn nên cẩn thận và lựa chọn kỹ tránh mua phải hoa quả bị tẩm hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Dưới đây là một vài loại quả dễ bị hỏng trong mùa nóng nếu chúng không được nhúng qua nhiều quá chất, các bà nội trợ gia đình cùng thao khảo để tránh rước bệnh vào thân.
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Trong những ngày hè chúng ta khó tránh khỏi cái nóng oi bức, nhiệt độ tăng cao khiến thực phẩm tươi là rất khó bảo quản. Vì thế mà việc hoa quả được nhúng hóa chất để trông tươi mắt, bảo quản được lâu tại các sạp hàng là điều có thể xảy ra.


Quả xoài

Xoài cũng là loại quả khó giữ được chất lượng trong quá trình thu hái và vận chuyển, vì thế người ta thường thu hoạch xoài xanh, sau đó dùng hóa chất kích chín để xoài trông ngon hơn mà không bị giập nát.

Nhiều người thường sử dụng vôi để đắp lên quả xoài còn xanh, khiến cho vỏ xoài căng mịn, màu vàng bắt mắt nhưng ăn không thấy vị xoài. Xoài cũng là loại trái cây thường xuyên bị sử dụng chất bảo quản, khi ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị mắc một số bệnh như ngộ độc, trụy tim mạch, suy hô hấp…

Xoài chín tự nhiên mang giá trị dinh dưỡng cao, xoài có một số công dụng như: giúp cải thiện trí nhớ, là loại trái cây tốt cho phụ nữ mang thai và người bị bệnh tiểu đường,… nhưng nếu chúng ta mua phải loại xoài có tẩm hóa chất sẽ gây nguy hại đến sức khỏe người dùng.

Khi mua xoài, bà nội trợ nên tránh những quả xoài ngoài vỏ còn xanh hoặc có màu xanh vàng nhạt nhưng bên trong chín vàng vì những quả này dễ có nguy cơ bị dùng hóa chất. Khi ăn, những quả xoài này thường có vị nhạt nhẽo do bị ép chín chứ không phải chín tự nhiên.

Quả chuối

Chuối cũng được thương lái thu mua cả vườn, chặt hàng loạt chở về đem nhúng vào xô nước có hóa chất hoặc dùng thuốc pha loãng phun trực tiếp lên từng buồng chuối rồi phủ bạt. Chỉ sau 12 giờ, từng trái chuối dù vẫn còn cứng nhưng đã chuyển sang màu vàng rất đẹp, trong khi cuống vẫn còn tươi mới... 

Chuối chín “sạch”, không ngâm tẩm hóa chất có thể phân biệt bằng mắt thường nhờ những đặc điểm: Màu vàng của vỏ chuối không tươi roi rói mà vàng sậm, xỉn hơn. Chuối chín có mùi thơm tự nhiên. Trên lớp vỏ vàng sậm có những chấm đen, nâu như tàn nhang (chuối trứng cuốc). Nếu chuối chín kỹ, có thể vỉ xuất hiện những vệt thâm đen sẫm màu.

Chuối chín tự nhiên không chín cùng một lúc, mà có trái chín trước, trái chín sau. Khi trái chín, cuống nhiều khi vẫn còn xanh. Trái chín vàng bóp nhẹ thấy mềm tay. Chuối chín tự nhiên, khi lột vỏ là thấy mùi thơm, vỏ chuối mỏng.

Chuối chín nhờ hóa chất cả trái lẫn cuống đều một màu vàng ươm. Tuy nhiên, với chuối này, nếu bạn dùng tay bóp trái chuối thì vẫn thấy nó rất cứng.

Chuối chín do tắm hóa chất, khi lột vỏ thấy vỏ vẫn rất dày, ăn sượng, có khi cảm nhận rõ vị chát. Nguyên nhân là do chuối chưa già, chưa đầy ruột đã bị ép chín ngoài vỏ bằng hóa chất.

Quả sầu riêng

Để có lãi, các thương lái thường mua cả vườn sầu riêng (mua mão). Đến kỳ thu hái họ thuê người hái bẻ hết một lượt từ trái già đến trái non rồi ủ thuốc cho chín hàng loạt. Sau khi hái, thương lái nhúng trái sầu riêng vào một loại hóa chất đã hòa sẵn, mục đích để ép chín sầu riêng rồi đưa ra thị trường.

Quả mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng (khổ qua) rất dễ bị sâu nên người trồng thường sử dụng hóa chất để hạn chế sâu bọ. Khi mua, tốt nhất bạn nên tìm những quả nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Khổ qua to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

Khi mua, tốt nhất bạn nên tìm những quả mướp đắng nhỏ, dài, hoặc kích thước vừa phải, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình to, láng bóng nhưng sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

Quả đào 

Đào quả to thường được gọi là đào tiên bởi màu sắc bóng đẹp, nhìn rất bắt mắt. Loại trái cây này được đánh giá là chỉ đứng sau cần tây về khả năng khó rửa trôi chất độc bám ở vỏ do kết cấu vỏ có nhiều lông. Mặt khác, hiện nay, đào của Trung Quốc tuồn về Việt Nam không ít nên chúng ta nên cẩn thận với loại quả này. 

Quả đào to thường được gọi là đào tiên bởi màu sắc bóng đẹp, nhìn rất bắt mắt. Tuy nhiên, đào rất dễ dập nát và mất nước trong quá trình vận chuyển, vì thế người bán thường ngâm loại quả này với axit citric công nghiệp để giữ được màu sắc hấp dẫn của quả đào và giúp chúng giữ được sự cứng, giòn không bị giập nát. Khi ăn phải đào có chứa loại hóa chất này, bạn có nguy cơ dị ứng, tổn hại thần kinh, ăn nhiều có thể gây ung thư.

Mùa đào đang rộ, những quả đào to tròn, hồng hào, căng mọng luôn hấp dẫn thị giác. Nhiều người cho rằng những quả đào to sẽ ọp ẹp, xốp và ăn nhạt, không ngon. Nhưng không phải lúc nào đào nhỏ cũng ngọt giòn. Do đó muốn biết quả đào còn tươi mới hay không, đầu tiên bạn có thể nhìn vào lớp lông bao phủ quanh quả đào. Trên bề mặt quả có nhiều lông tơ nhỏ để bảo vệ phần cùi bên trong. Nếu không còn lông tơ thì những quả đào cũng đã được vận chuyển và bảo quản lâu.

Nhiều người lại có xu hướng chọn đào không có lông để dễ bề rửa sạch. Tuy nhiên, trừ một số loại đào không lông, còn đào tươi mới hái đều được phủ lông rõ rệt. Ngoài ra, không phải quả đào cứ hồng hào, đỏ thẫm thì sẽ ngọt. Đào có màu đỏ là do được nhận đủ ánh sáng. Bạn nên chọn những quả đào màu vàng hồng đều, hơi đỏ là chuẩn nhất. Chọn đào đỏ hồng là đúng, tuy nhiên màu đỏ của đào ngon sẽ không đồng đều do góc độ khác nhau của ánh sáng mặt trời.

Khi mua đào bạn cũng nên chú ý phần đáy đào sẽ tiết lộ quả đào chín hay chưa. Nếu phần dưới này màu đỏ hồng, nghĩa là quả đào đã chín hoàn toàn. Nếu có màu trắng hoặc xanh là đào chưa chín, bạn không nên mua.

Trên thị trường có rất nhiều loại hoa quả bị nhúng thuốc, vậy nên các bà nội trợ hãy lưu ý để lựa chọn cho mình sử dụng loại hoa quả an toàn cho sức khỏe. Để yên tâm, các bạn có thể ngâm hoa quả với nước nghệ, nước muối, nước vo gạo, dấm trắng pha loãng...

Nguồn nguoiduatin.vn

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...