Tin tức

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Trong thời kỳ mới, trận địa tư tưởng văn hóa báo chí vẫn nóng

17:05 - 21/04/2020
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc VOV: Trong thời kỳ mới, trận địa tư tưởng văn hóa báo chí vẫn nóng bỏng, kẻ thù có những vũ khí xảo quyệt hơn.

Hôm nay (21/4), vừa tròn 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) nhân dịp này, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh: Trong thời kỳ mới, trận địa tư tưởng văn hóa báo chí vẫn nóng bỏng, kẻ thù của chúng ta có những vũ khí xảo quyệt hơn, đòi hỏi những người làm báo phải luôn luôn bình tĩnh, sáng suốt, tỉnh táo. 

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV. 

PV: Thưa PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ, trong thư gửi Hội Nhà báo Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại lời Bác Hồ kính yêu: cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Vậy lời căn dặn này có ý nghĩa như thế nào trong giai đoạn hiện nay?

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ: Trong giai đoạn mới của cách mạng, khi chúng ta đẩy mạnh công nghiệp hoá hiện đại, hoá đất nước và hội nhập quốc tế, những người làm báo Việt Nam chúng ta, vẫn luôn luôn ghi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ - người sáng lập, và là người thầy của nền báo chí Việt Nam.

Chúng ta cũng thực hiện những lời căn dặn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thực hiện các nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Trong đó gần đây nhất là nghị quyết Trung ương 5 khoá 10 về công tác tư tưởng, lý luận của báo chí trước yêu cầu mới. Trong đó xác định là trận địa tư tưởng báo chí là một trận địa rất quan trọng. Làm sao mà chúng ta phải tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết nhau lại để mà đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước cũng như là đoàn kết để bảo vệ từng tấc đất, tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Cho đến bây giờ trận tuyến về tư tưởng văn hoá trên báo chí này vẫn diễn ra như cuộc đấu tranh, giữa một bên là chúng ta theo tư tưởng Hồ Chí Minh theo đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và một thế lực luôn luôn chống lại xuyên tạc, đổi trắng thay đen. Chưa nói đến các thế lực thù địch vừa muốn tấn công vào trận địa tư tưởng báo chí của chúng ta, đồng thời còn muốn xâm lấn cả lãnh thổ của chúng ta. Cho nên là trận địa tư tưởng văn hoá, báo chí bây giờ vẫn nóng bỏng chứ không phải là nó dịu đi. Chỉ khác nhau hình thức biểu hiện, còn tính chất và tầm quan trọng thì vẫn như thế. Tôi nghĩ là mỗi cơ quan báo chí cũng như mỗi người làm báo phải luôn luôn quán triệt những điều đó để rồi mài sắc ngòi bút của mình, trau dồi bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để xứng đáng là những người chiến sĩ báo chí trên trận địa tư tưởng của Đảng.

PV: Để trở thành những chiến sĩ trên mặt trận, tư tưởng, văn hoá thì mỗi phóng viên, biên tập viên, những người làm báo, trong đó có những người làm phát thanh, truyền hình phải trau dồi những phẩm chất gì?

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ: Mỗi thời kỳ cách mạng cũng có những thay đổi. Thời kỳ này trận địa tư tưởng văn hoá của Đảng cũng có những biểu hiện mới, có những tính chất và thậm chí có độ phức tạp, mới nữa. Bây giờ kẻ thù của chúng ta, những thế lực thù địch, phản động, những phần tử cơ hội, chính trị cũng có trăm phương, ngàn kế để mà đánh vào trận địa tư tưởng của chúng ta.

Ở bên ngoài thì hiện nay cũng đã có hàng trăm đài, kênh phát thanh truyền hình cũng chĩa vào Việt Nam. Có một số đài ở khu vực châu Á, Đông Nam Á này cũng chĩa vào, có những chương trình bằng tiếng Việt hẳn hoi từ trên mạng internet nó đánh vào chúng ta. Trước hết nó phủ nhận chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nó đề cao cái gọi là tự do báo chí tuyệt đối, nó xóa nhòa mọi ranh giới. Báo chí cách mạng của chúng ta phục vụ đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong thời kỳ mới này những người làm báo trước hết là kế thừa truyền thống vẻ vang 70 năm qua của Hội Nhà báo Việt Nam, truyền thống vẻ vang 95 năm qua cuộc cách mạng Việt Nam từ báo Thanh Niên do Bác Hồ sáng lập. Nhưng trong giai đoạn mới, trận địa tư tưởng có những diễn biến mới, kẻ thù của chúng ta cũng có những vũ khí xảo quyệt hơn, cho nên chúng ta phải nâng cao bản lĩnh chính trị, về chuyên môn, nghiệp vụ những người làm báo.

Bây giờ chúng ta phải sử dụng các kỳ hạ tầng kỹ thuật và công nghệ hiện đại để đưa sản phẩm đến với công chúng. Không chỉ trong nước và nước ngoài, không chỉ nói những vấn đề về đối nội, chúng ta còn có những thông tin đối ngoại làm cho cộng đồng quốc tế hiểu được tình hình Việt Nam, ủng hộ chúng ta, hợp tác với chúng ta trong xây dựng một khu vực hay một thế giới Hoà Bình ổn định, hợp tác và phát triển. Đồng thời ủng hộ Việt Nam trong cả việc bảo vệ chủ quyền chúng ta trên đất liền cũng như trên biển đảo. Đòi hỏi những người làm báo có một tầm nhìn, một tư duy, có năng lực chuyên môn, có những bài báo sắc bén để đấu tranh với những luận điệu sai trái, thù địch, nâng cao đạo đức của những người làm báo.

Bởi vì bây giờ cả nước cũng có xấp xỉ gần 20.000 người làm báo, được cấp thẻ nhà báo, còn có người chưa được cấp thẻ. Trong số đó cũng có một số rất ít nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, cũng có những sai trái, vi phạm đạo đức nghề nghiệp như là đi dọa nạt các doanh nghiệp, thông tin sai sự thật, làm cho hình ảnh những người làm báo ít nhiều bị ảnh hưởng. Thế thì chúng ta phải làm sao trau dồi, để rồi những người làm báo nói như các nhà báo lão thành là “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, để chúng có tầm nhìn vừa rộng, vừa sâu, chúng ta có một tấm lòng vì Đảng, vì dân, vì đất nước và ngòi bút của chúng ta thì phải sắc bén để chúng ta tuyên truyền cũng phải rất thuyết phục, đấu tranh phải rất sắc sảo để mà bẻ gãy những kỳ luận điệu sai trái, thù địch.

PV: Trong thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhấn mạnh: 70 năm qua thì các thế hệ Hội Nhà báo Việt Nam và những người làm báo cả nước đã luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, không ngừng lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Vậy thưa PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, đâu là những thách thức với đội ngũ người làm báo trong giai đoạn tiếp theo trong việc đóng góp tích cực hơn nữa vào công cuộc phát triển của đất nước?

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ: 
Giai đoạn mới của cách mạng, những người làm báo chúng ta gặp những thuận lợi cơ bản. Chúng ta được sự quan tâm thường xuyên, rất sâu sát của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, được sự ủng hộ của các ban, bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự đồng tình, cổ vũ, giúp đỡ kể cả cộng tác của của người dân - công chúng báo chí. Các cơ sở vật chất kỹ thuật của báo chí cũng được nâng lên rất nhiều.

Những người làm báo hiện nay được đào tạo rất cơ bản. Đây là những thuận lợi, nhưng thách thức khó khăn gì? Đấy là kinh tế thị trường có mặt trái của nó nhiều khi có thể làm sa ngã một số nhà báo, rồi thì kẻ thù của chúng ta luôn luôn tìm cách tấn công chúng ta. Họ có mời gọi như đi tham gia các lớp đào tạo, tập huấn ở nước ngoài, tất nhiên là không phải tất cả những lớp đó, nhưng có những lớp họ gài bẫy để họ tuyên truyền những quan điểm báo chí tư sản. Rồi họ sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền những quan điểm sai trái, có những thông tin mà làm cho người dân không biết đâu là trắng đen, đâu là đen. Một ma trận thông tin như thế, thời kỳ bùng nổ thông tin, đòi hỏi những người làm báo, trong đó những hội viên của Hội nhà báo Việt Nam phải luôn luôn bình tĩnh, sáng suốt, tỉnh táo.

Trước hết là tuân thủ sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng cấp trên, tuân thủ sự chỉ đạo của các ban biên tập các cơ quan báo chí. Để rồi từ đó mà có những bài, những tin anh viết phải chính xác, phải nhanh nhạy, phải có tính xây dựng, có tính định hướng, để rồi góp ích cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.

 PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ./.

Theo VOV.VN

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...