Tin tức

VOV đóng góp vào thắng lợi trong phòng chống Covid-19

16:55 - 19/06/2020
Đài TNVN đóng góp vào thắng lợi bước đầu rất quan trọng của cuộc chiến chống Covid-19 này.

Với vai trò là một trong những cơ quan báo chí chủ lực, trong giai đoạn thông tin, tuyên truyền cao điểm về phòng chống dịch Covid-19, Đài TNVN đóng góp vào thắng lợi bước đầu rất quan trọng của cuộc chiến này.

Không để đứt mạch về thông tin

Nhiều hãng truyền thông và các tổ chức điều tra có uy tín trên thế giới đã và đang xếp hạng Việt Nam là quốc gia minh bạch thông tin số 1 về công tác phòng chống dịch và là quốc gia thành công nhất trong phòng chống đại dịch Covid-19. Các hãng truyền thông lớn nhất, uy tín nhất trên thế giới liên tục có bài ca ngợi thành tích kỳ diệu trong phòng chống dịch bệnh của Việt Nam. Đây là một chiến dịch truyền thông tự phát, PR hình ảnh Việt Nam vô giá.

dai tieng noi viet nam:dong gop vao thang loi trong phong chong covid-19 hinh 1Nhóm phóng viên Kênh VTC14 đã bám trụ 14 ngày tại Bệnh viện Bạch Mai để kịp thời đưa tin tới cho khán thính giả

Thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của cả nước có sự đóng góp không nhỏ của Đài TNVN. Đây cũng là dịp Đài TNVN phát huy những thế mạnh của mình.

Đài TNVN có hệ thống 13 ngôn ngữ tiếng dân tộc thiểu số, 13 ngôn ngữ đối ngoại nên đã phát huy tốt hiệu quả thông tin cả đối nội và đối ngoại, góp phần tạo niềm tin tưởng, tín nhiệm, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia, tạo ra được niềm tin của cộng đồng quốc tế vào các biện pháp đúng đắn và minh bạch của Nhà nước Việt Nam.

Lãnh đạo Đài TNVN còn là thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, vì vậy đã luôn lĩnh hội kịp thời tinh thần của Ban Chỉ đạo, của Thủ tướng Chính phủ để triển khai trên hệ thống truyền thông đa phương tiện của Đài: Phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in.

Đài đã xây dựng nhiều nội dung truyền thông như: Khẳng định Việt Nam kiên quyết và kiên trì phòng, chống dịch; minh bạch tình hình và không giấu dịch; phối hợp chặt chẽ (bao gồm cả việc giúp đỡ) với các quốc gia và vùng lãnh thổ, Tổ chức Y tế thế giới trong việc ngăn chặn dịch và ngăn chặn sự lây nhiễm; tổ chức tốt nhất việc chăm sóc những người bị cách ly. Khẳng định Chính phủ và các địa phương đã xây dựng các phương án, đảm bảo đối phó với dịch bệnh, cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho nhân dân; Cùng với việc chống dịch vẫn tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh tế phù hợp, an toàn. Công dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch của cơ quan chức năng; nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân trong việc thực hiện nghiêm pháp luật, nhất là các điều luật trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Bộ Luật Hình sự; đề nghị xử lý nghiêm những người vi phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh.

Đài cũng liên tục đăng, phát các khuyến cáo, thông điệp của ngành y tế trong việc phòng, chống dịch. Nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cá nhân với cộng đồng. Cách ly người bệnh và những người có liên quan là biện pháp hiệu quả rất cao để ngăn chặn dịch lây lan. Những nghiên cứu của ngành y tế và các nhà khoa học Việt Nam góp phần chống dịch. Nhắc nhở mọi người không chủ quan nhưng cũng không gây tâm lý hoang mạng, lo lắng quá mức cần thiết.

Đáng ghi nhận là dù trong tình huống nào, thông tin cũng luôn được kiểm chứng từ nhiều nguồn, đặc biệt là nguồn chính thống từ Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế để đem đến cho khán thính giả những thông tin đáng tin cậy nhất. Tinh thần nhân văn cũng được đề cao trong đợt tuyên truyền về đại dịch này, đó là: Không khai thác những thông tin cá nhân, đời tư của những người bị nhiễm bệnh.

Những thông tin được đưa trên các phương tiện thông tin của Đài TNVN đảm bảo không ảnh hưởng tới quan hệ đối ngoại với các nước. Kiên quyết chống lại những luận điệu sai trái, thù địch, lợi dụng việc phòng, chống dịch Covid-19 để chống phá Đảng, Nhà nước; lợi dụng một số thông tin để bôi nhọ các cá nhân; phủ nhận những nỗ lực, công sức của toàn Đảng, toàn dân ta trong việc phòng, chống dịch; gây tâm lý hoang mang trong dư luận xã hội. Nhanh chóng đấu tranh với những tin giả, tin sai sự thật đưa trên mạng Internet và mạng xã hội.

Những thông tin về diễn biến dịch trên toàn thế giới, nhất là ở những khu vực đang diễn biến phức tạp như các nước châu Âu; Mỹ; Mỹ La-tinh; nỗ lực của thế giới tìm ra các biện pháp và điều chế vắc-xin để chống virus SARS-COV-2 cũng được Đài TNVN chú trọng đưa tin.

Góp thêm sức mạnh

Xác định được tầm quan trọng của việc thông tin tuyên truyền trong đại dịch Covid-19, Đài TNVN xây dựng kế hoạch đảm bảo không để đứt mạch về thông tin trong mọi tình huống, trên mọi phương tiện của Đài, đặc biệt là các đơn vị phát thanh, truyền hình và báo điện tử; nhanh chóng xây dựng quy trình tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên… Giai đoạn cao điểm, trung bình mỗi ngày Đài TNVN phát 200 tin, bài, chương trình về phòng chống Covid-19.

Nhiều chuyên mục đặc biệt về phòng, chống Covid-19 đã được Đài TNVN mở trên các kênh VOV1, VOV2, VOVGT, VOV Sức khỏe và VTC1, VTC14, VTC Now. Có thể kể đến một số chương trình được nhiều người nghe, xem đánh giá cao qua việc cập nhật, phát sóng trực tiếp, trực tuyến… trên các phương tiện truyền thông như: “Thời sự”, “Theo dòng thời sự”, “360 độ sức khỏe”, Phòng chống Covid-19 - Thế giới cùng chung tay hành động” trên kênh VOV1; “30 phút cùng VOV2”; “Nhật ký phòng, chống Covid-19” trên kênh VOVGT; “Nhật ký phòng chống Virus Corona” trên các kênh sóng truyền hình VTC… App VTCNow mở chuyên mục “Thông tin cần biết về virus Corona” liên tục phát sóng trực tiếp các sự kiện nóng hổi trên mạng, có những lúc gần 50.000 người theo dõi trực tiếp.

Ngoài ra, Đài TNVN còn tổ chức chương trình phát thanh đặc biệt, như: “Cuộc chiến chống Covid-19 - Những tấm gương quả cảm”; “Cuộc chiến với lũ giặc vô hình”; “Cuộc chiến đấu sinh tử”. Những chương trình này đã có hiệu ứng rất tốt trong dư luận. Nhóm phóng viên Kênh VTC14 đã bám trụ 14 ngày tại Bệnh viện Bạch Mai cung cấp cho khán thính giả những thông tin, hình ảnh nóng từ tâm dịch.

Qua tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm phòng chống Covid-19, Đài TNVN đã rút ra một số kinh nghiệm. Thứ nhất là có sự phối hợp chỉ đạo về truyền thông rất nhịp nhàng, chặt chẽ giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Tuyên giáo TW,  Bộ TT&TT, Bộ Ngoại giao và các cơ quan báo chí. Cơ chế phối hợp này có thể phát huy tác dụng rất tốt trong các hoàn cảnh khẩn cấp, đặc biệt như dịch bệnh vừa qua.

Tinh thần dấn thân, ý thức trách nhiệm công dân, trách nhiệm nghề nghiệp rất cao của đội ngũ báo chí cả nước trước tình thế đặc biệt của đất nước. Từ lãnh đạo đến các phóng viên, biên tập viên đều nêu cao ý thức đưa tin một cách có trách nhiệm, vì mục tiêu cao nhất là phòng chống thành công dịch bệnh, bảo vệ được tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Cố gắng, nỗ lực của giới báo chí được Đảng, Nhà nước đánh giá đúng mức, có biểu dương, động viên kịp thời, khích lệ tinh thần to lớn. Truyền thông có đóng góp quan trọng vào thắng lợi của công tác phòng chống dịch bệnh cũng nhờ vào điều quan trọng nhất là những người làm báo chỉ làm sao cho công chúng báo chí trong và ngoài nước hiểu đúng một sự thật: Chính sách chống dịch của Đảng, Nhà nước Việt Nam là rõ ràng, minh bạch, sáng tạo, độc lập, căn cơ, luôn chủ động đi trước một bước, với tinh thần đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên ưu tiên hàng đầu.     

Và phải khẳng định rằng: Quan điểm chỉ đạo rất rõ ràng, minh bạch, sáng suốt của Chính phủ, của Thủ tướng, của Trưởng ban chỉ đạo; Khái quát thông qua các thông điệp truyền thông rất dễ nhớ, dễ triển khai: “Chống dịch như chống giặc”, “thực hiện mục tiêu kép” trong phòng chống dịch bệnh, “đi từng nhà, rà từng ngõ”, “phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch, chữa trị”, cùng với đó là sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đài TNVN, sự triển khai đồng bộ của tất cả 4 loại hình báo chí của Đài đã góp thêm sức mạnh vào thành công trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam./.

Theo VOV.VN

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...