Trải nghiệm

10 công việc giúp bạn 'hái ra tiền' khi đi du lịch

10:22 - 28/02/2019
Đi du lịch không mất tiền là một ước mơ với bất kỳ tín đồ yêu xê dịch nào. Để hiện thực hóa điều đó, bạn có thể bắt đầu những công việc "hái ra tiền" này ở mỗi nơi đi qua.

Giáo viên tiếng Anh: Nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam, khách du lịch nước ngoài hay còn gọi là "Tây balo" thường được thuê để dạy tiếng Anh với giá mềm hơn so với giáo viên bản địa. Muốn làm nghề này, giao tiếp trôi chảy thôi là chưa đủ, bạn còn phải có vốn ngữ pháp đủ chắc nếu không muốn bị học trò "bóc mẽ" ngay trên lớp. Theo trang web Just One Way Ticket, công việc dạy tiếng Anh có thể giúp khách du lịch kiếm 17.000 USD/năm tại Hàn Quốc. 

Nhân viên khách sạn: Vào mùa cao điểm, nhiều khách sạn cũng như homestay luôn trong tình trạng quá tải. Họ sẵn sàng thuê khách du lịch làm nhân viên bán thời gian hoặc toàn phần với nhiều vị trí như phục vụ phòng, lễ tân... Có nơi sẽ trả công bằng tiền mặt nhưng cũng có chỗ lại trả bằng việc bao ăn, ở miễn phí. Dù theo cách nào, công việc này cũng giúp du khách tiết kiệm khoản lớn cho chuyến du lịch. Ảnh: Hotel Management. 

Batender: Không cần mất thời gian nộp hồ sơ online lằng nhằng, điều duy nhất bạn cần là phô diễn kỹ năng trong quán bar để chứng minh năng lực. Cơ hội tìm kiếm việc làm của bạn còn rộng mở hơn nữa nếu ở đó có một quán bar mới khai trương. Bên cạnh tiền lương chính từ cửa hàng, thi thoảng bạn sẽ còn nhận được những khoản "boa" nho nhỏ từ khách hàng. Ảnh: Paciffic Standard. 

Đầu bếp: Bạn giỏi nấu nướng và tự tin vào những món ăn của mình, đừng ngại ngần xin vào làm việc trong một nhà hàng địa phương hay khách sạn bình dân (khách sạn cao cấp thường yêu cầu đầu bếp có chứng chỉ). Những món ăn đặc biệt từ quê hương bạn biết đâu lại trở thành nét chấm phá đặc biệt trong menu khiến các thực khách phải mê đắm? Ảnh: The Independent. 

Hướng dẫn viên du lịch: Đây là một công việc khá phức tạp kể cả khi bạn rành lịch sử địa phương hơn cả người bản xứ. Đa số các nơi trên thế giới đều yêu cầu hướng dẫn viên du lịch có bằng cấp và những người làm "chui" rất dễ bị cảnh sát sờ gáy. Tuy nhiên, nếu nộp đơn đàng hoàng và chứng tỏ được năng lực với các công ty lữ hành, biết đâu bạn có thể được xem xét hành nghề. Ảnh: Vault. 

Nghệ sĩ đường phố: Có đủ thứ bạn có thể trình diễn trên đường phố để kiếm tiền như nhảy, hát, chơi đàn hay làm ảo thuật. Tuy nhiên, bạn cần để ý xem nơi nào cho phép hoạt động nghệ thuật đường phố nếu không muốn gặp rắc rối với cảnh sát địa phương. Ảnh: Street United. 

Chụp ảnh: Ở các địa danh nổi tiếng, chỗ nào cũng tràn ngập những "nhiếp ảnh gia" địa phương mời chào chụp ảnh. Thông thường họ chỉ biết "đóng khung" một địa điểm và chụp lặp đi lặp lại cho nhiều du khách mà không có quá nhiều sáng tạo. Nếu tự tin vào mắt nghệ thuật cũng như tài nhiếp ảnh của mình, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền với một chiếc DSLR. Ảnh: Pinterest. 

Bán ảnh: Nếu không muốn đứng mãi một chỗ để chụp ảnh thuê, bạn có thể thoải mái tận hưởng chuyến du lịch của mình rồi đem ảnh đi bán. Có rất nhiều website phục vụ cho việc bán ảnh như Alamy, Smugmug hay 500px... Dĩ nhiên, những bức ảnh được rao bán cần đảm bảo điều kiện khắt khe về bố cục, màu sắc, nhiễu hạt... Bên cạnh đó, bạn cũng cần có kinh nghiệm giao dịch quốc tế để nhận hoa hồng từ những lần bán ảnh. Ảnh: 500px ISO. 

Bán video: Cầm máy quay là điều hầu hết ai cũng có thể làm nhưng quay sao cho đẹp và dựng sao cho hay thì không phải ai cũng biết. Nhiều tòa soạn, doanh nghiệp du lịch sẵn sàng chi tiền mua những thước phim trên hành trình du lịch của bạn với giá khá cao. Tất cả bạn cần là một chiếc máy quay (hoặc máy ảnh) và chiếc laptop có phần mềm dựng phim. Ảnh: Larry Jordan. 

Viết blog: Đi du lịch miễn phí là điều hoàn toàn có thể với các blogger. Dĩ nhiên, bạn không đơn giản là cứ ngồi viết kinh nghiệm du lịch thì sẽ có người vào đọc. Công việc này đòi hỏi khá nhiều thời gian chuẩn bị. Trước tiên là xây dựng nội dung có góc nhìn khác biệt về địa điểm du lịch. Sau đó, bạn cần tìm cách liên kết với những đơn vị hoặc người có sức ảnh hưởng để quảng cáo bài viết của mình. Khi đã được nhiều độc giả đón nhận, việc các hãng du lịch, khách sạn mời bạn đi chơi, ở miễn phí để quảng bá cho họ chỉ còn là vấn đề thời gian. Ảnh: Travel Triangle. 

Lương Trang, theo zing.vn