Trải nghiệm

Đoàn tàu lộn ngược, vận chuyển 24 triệu khách mỗi năm mà không bao giờ chạm đất

14:48 - 22/12/2019
Đoàn tàu treo ngược trên không được ra đời từ năm 1901, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm khác lạ.

Không chỉ là niềm tự hào của người dân ở thành phố Wuppertal, Đức, đoàn tàu treo ngược đã nổi tiếng khắp thế giới. Rốt cuộc, có rất ít thành phố nào trên hành tinh này sở hữu hệ thống giao thông công cộng vận chuyển 24 triệu hành khách mỗi năm mà không hề chạm đất.

Tàu vận chuyển khoảng 80.000 hành khách mỗi ngày 

Đến với Wuppertal, hầu như du khách không thể bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm mới lạ trên chuyến tàu điện lộn ngược, với hệ thống tàu được ra đời từ năm 1901. Như vậy tính đến nay nó đã gần 120 năm, "tuổi thọ" hơn 1 thế kỷ.

Thế nào là tàu lộn ngược?

Đây là sáng chế của nhà phát minh Eugen Langen từ thế kỷ trước. Khi mới xuất hiện, nó được coi là ý tưởng mang tính đột phá vào thời điểm đó.

Hình ảnh tư liệu của tàu chụp tại ga Döppersberg vào năm 1912 

Vào cuối thế kỷ 19, nền công nghiệp ở Wuppertal đã phát triển mạnh. Các quan chức địa phương cho rằng họ sẽ đủ khả năng xây dựng một hệ thống giao thông đột phá - đường sắt treo. Trong khi vào thời điểm đó, những thành phố khác ở Đức mới chỉ đơn thuần là xây dựng tàu điện ngầm.

Tàu bám vào đường ray phía trên, thiết kế chạy uốn lượn theo dòng sông Wupper ở phía dưới, xuyên suốt 13 km khắp thành phố mà không chạm đất. Công trình treo ngược độc đáo, đưa đón gần 80.000 hành khách mỗi ngày hàng chục cây số. Có thể nói, công trình đẹp như một giấc mơ.

Một trong những vị khách nổi tiếng nhất từng ngồi trong toa của con tàu này là chú voi cái Ấn Độ có tên Tuffi. Đó là một "cô voi" của rạp xiếc.

Chú voi rơi từ trên tàu xuống sông, nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ. Ảnh chụp năm 1950 

Tuy nhiên, khi di chuyển bằng tàu hỏa, Tuffi trở nên kích động, đã phá vỡ một cửa sổ rồi rơi xuống từ độ cao 12 m xuống dòng sông bên dưới. May mắn, "cô voi" chỉ bị thương nhẹ, nhưng sự kiện này đã gây chú ý khắp nước Đức vào tháng 7/1950.

Hay một câu chuyện khác của quá khứ, tuy đã xảy ra nhưng vẫn mãi là "ngày đen tối" không thể quên của đoàn tàu lộn ngược. Vào ngày 12/4/1999, một chuyến tàu trong ngày đã đâm phải mảnh vật liệu xây dựng bằng thép bị bỏ quên trên đường ray (trên cao). Tai nạn khiến 5 hành khách thiệt mạng và 47 người khác bị thương.

Du khách có thể thoải mái ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố Wuppertal 

Trở lại với hiện tại, trên thế giới, đường sắt treo vốn là hình thức vận chuyển hiếm gặp. Với các nhà khai thác đường sắt, ưu điểm của công trình giúp giải phóng tình trạng kẹt xe và nút giao thông, bên cạnh đó là tốc độ nhanh. Trong khi đó với khách du lịch, chuyến tàu này thực sự hấp dẫn.

Vé đi tàu có hiệu lực trong 24h với giá 7,8 USD. Hành khách có thể chiêm ngưỡng 20 ga với lối kiến trúc bắt mắt. Từ ga Kluse đến Werther Bridge theo phong cách hiện đại.

Sau sự cố của con voi Ấn Độ kể trên, nhà quản lý đã đưa ra yêu cầu hành khách chỉ được phép mang theo chó dẫn đường hoặc chó cảnh sát lên tàu.

Quốc Việt/ dantri.com.vn