Trải nghiệm

Dùng lửa lưu huỳnh đánh bắt cá ở Đài Loan

09:54 - 03/01/2020
Giống như bướm đêm và kiến bay, nhiều loài cá cũng bị thu hút về phía ánh sáng, vì vậy ngư dân trên khắp thế giới đã lợi dụng đặc điểm này để dụ chúng lại với nhau và bắt.

Hầu hết người ta dùng ánh sáng để đánh bắt cá biển, như cá trích, cá thu, cá mòi, cá cơm. Những loài cá này phần lớn bơi gần mặt nước, nhằm dễ dàng bắt mồi.

Trước đây, ngư dân sử dụng đèn dầu hoặc đèn khò. Ngay nay, ngư dân dùng đèn điện chạy bằng máy phát điện diesel. Nhưng ở Đài Loan (Trung Quốc), một số ít ngư dân vẫn đang dùng đuốc cháy bằng lưu huỳnh để dụ cá mòi nhao lên mặt nước.

Mỗi đêm, gần 300 chiếc thuyền bơi ra ngoài bờ biển đông bắc Đài Loan đánh bắt cá mòi, tuy nhiên chỉ có ba chiếc thuyền dùng lửa lưu huỳnh bắt cá, theo hãng thông tấn Reuters năm 2016. Thường họ mất 6 tiếng một đêm ở ngoài biển, buổi nào may mắn, họ có thể đánh được 3 đến 4 tấn cá mòi, kiếm khoảng trên 4,500 đô la Mỹ.

Thế hệ trẻ của họ không muốn lưu giữ truyền thống này vì công việc nặng nhọc và lương không ổn định. Họ thích làm việc trên các tàu đánh cá thương mại hiện đại sử dụng đèn điện bắt cá. Vì vậy, những người dùng đuốc lửa lưu huỳnh bắt cá đều trên 60 tuổi.

Chính quyền Đài Loan đã cung cấp một khoản trợ cấp nhỏ để khuyến khích ngư dân địa phương tiếp tục sử dụng phương pháp đánh bắt truyền thống, tuy nhiên khoản hỗ trợ này không đáng kể.

Nhiều năm trước, chính quyền đã tổ chức Lễ hội đánh bắt cá bằng đuốc lửa lưu huỳnh Jinshan hằng năm nhằm thúc đẩy phương pháp đánh bắt truyền thống đang bị mai một. Lễ hội thu hút nhiều du khách và nhiếp ảnh gia.

Theo petrotimes.vn