Trải nghiệm

Hành trình tới 195 quốc gia của cụ ông gốc Việt

15:06 - 16/09/2019
Ở độ tuổi 80, cụ Duc Nguyen, sống tại Canada, đã đặt chân đến gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Cụ Duc Nguyen đã đạt được ước mơ đời mình là chu du khắp năm châu bốn bể. Chụp màn hình Vancouver Sun

Trong suốt 66 năm, cụ Duc Nguyen, sống ở vùng Metro Vancouver thuộc tỉnh bang British Columbia (Canada), đã kịp du lịch đến tổng cộng 195 quốc gia trên thế giới. Kể trên tờ Vancouver Sun, cụ ông gốc Việt này cho biết đã hoàn thành mục tiêu của mình là thăm được 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc.

Du lịch từ năm 14 tuổi

Mùa hè vừa qua, cụ Nguyen dành trọn một tháng thăm các đảo quốc ở nam Thái Bình Dương như Nauru, Fiji và Tuvalu. Dọc đường đi, cụ dừng chân ở vùng lãnh thổ Wallis và Futuna (thuộc Pháp) cùng quần đảo Cook. “Tôi là công dân quốc tế, có nghĩa là tôi không thuộc về một quốc gia nào. Tôi thuộc về cả thế giới”, cụ Nguyen thông thạo tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức dí dỏm ví von về mình.

Cụ Nguyen kể mình bắt đầu xách ba lô lên và đi từ năm 14 tuổi. Vốn là một người yêu nghệ thuật, đặc biệt là hội họa, nên Paris (Pháp) là nơi cụ chọn đến đầu tiên. Chính tại đây, cụ gặp người bạn đời là bà Marlene Bockmann Nguyen vào cuối những năm 1960. Sau khi người con trai tên Kai ra đời, cả gia đình cụ lại nhanh chóng lên đường, chinh phục những vùng đất mới trong 14 năm tiếp theo.

“Chúng tôi đi bộ băng qua sa mạc Sahara”, cụ Nguyen tự hào nhớ lại một trong những khoảnh khắc đẹp trong cuộc đời mình. Cụ cho biết những kỷ niệm tuyệt vời nhất trong các chuyến đi là được đặt chân đến những nơi mới cùng gia đình. Cụ say sưa kể về những lần gia đình cụ lang thang ở New Zealand, từ Auckland đến Bluff và sống cùng với người Maori bản địa.

Dạy học cho trẻ em châu Phi

Cụ Nguyen đã vượt qua không biết bao nhiêu khó khăn và thử thách trong suốt các chuyến đi của mình, đã đến thăm những vùng đất nguy hiểm như Iraq, Iran, Sudan và thậm chí là Somalia. “Mỗi quốc gia đều có mặt tốt và xấu. Ở những nước như Iran, Iraq, sau khi đi qua thì tôi nghe có vụ nổ bom. Một lần ở Sudan, tôi ngồi xe buýt trong suốt 18 giờ. Cuối cùng, mọi xe buýt phải dừng lại xếp hàng trong khoảng một giờ. Bạn phải đợi cho đến khi nghe thấy tiếng mìn nổ hết thì mới có thể đi tiếp”, cụ Nguyen rùng mình nhớ lại.

Vốn là giáo viên, cụ cũng dành thời gian làm tình nguyện viên dạy học cho trẻ em ở châu Phi. “Tôi đã đến châu Phi và dạy ở một trường không có gì cả. Không bàn, không ghế, không tường, chỉ có nền đất. Tôi dạy như vậy trong suốt nhiều tháng”, trang tin Cook Islands News dẫn lời cụ Nguyen.

Theo cụ, những chuyến đi đã dạy cụ nhiều bài học cuộc sống quý giá, trong đó điều đặc biệt nhất mà cụ đúc kết được là “hãy biết tận hưởng tuổi trẻ của bạn”. “Khi du lịch bụi, tôi không có tiền. Tôi vẫn cảm thấy rất giàu có vì mình còn trẻ và tràn đầy sức sống. Bạn phải biết tận hưởng cuộc sống khi có thể vì nó trôi qua rất nhanh”, cụ Nguyen nhấn mạnh. Cụ cũng cho biết chưa có ý định “nghỉ hưu”, nhưng điểm đến tiếp theo thì tùy thuộc vào vợ của cụ. “Tôi muốn đưa bà ấy đến bất cứ nơi nào trên thế giới bằng tàu du lịch sang trọng. Địa điểm sẽ do bà ấy chọn”, cụ Nguyen chia sẻ.

15 năm chu du một mình

Cụ Nguyen cho biết thích nhất là được đi khám phá nơi này nơi kia cùng vợ con, nhưng vẫn còn nhiều điểm khác biệt giữa các thành viên trong gia đình. Cụ là người thích “bơi ngược dòng” thì Kai, con trai cụ, lại “bơi xuôi dòng”. Năm 14 tuổi, Kai không muốn nay đây mai đó với cha nữa mà anh trở về Canada sống. Năm 22 tuổi, anh trở thành một nhà ngoại giao Canada tại Colombia. Ba năm sau đó, Kai trở thành Chủ tịch quốc tế của Tập đoàn McCain, mang lại cho công ty doanh thu khoảng 10 tỉ USD mỗi năm.

Kai hiện là Chủ tịch của Saputo Incorporated, một công ty sữa Canada có trụ sở tại TP.Montreal thuộc bang Quebec. Năm 2004, vợ cụ Nguyen cũng bắt đầu theo học tại Đại học Simon Fraser ở TP.Burnaby thuộc bang British Columbia nên không còn rong ruổi cùng cụ. Cụ cho biết thỉnh thoảng cảm thấy buồn nên xách ba lô lên và đi một mình. “Tôi đã đi du lịch một mình trong 15 năm qua. Phần khó nhất của chu du là khi bạn già đi, đôi khi bạn cảm thấy rất cô đơn”, cụ Nguyen chia sẻ với Cook Islands News, nhưng cho biết cụ rất vui vì đã hoàn thành những gì mình đề ra trong cuộc đời.

Theo thanhnien.vn