Trải nghiệm

Lãng mạn Gangwon

14:34 - 28/11/2019
Nằm ở phía Đông Bắc của Hàn Quốc, Gangwon là một tỉnh nhỏ với địa hình chủ yếu là đồi núi, cảnh sắc đẹp đến nao lòng. Những bãi biển xanh thẳm, những hàng cây, sắc lá, những con đường quanh co lên núi như chốn bồng lai... cùng cách làm du lịch của Gangwon là bí quyết khiến nơi đây mỗi ngày lại nhộn nhịp hơn.

Đảo Nami - điểm du lịch nổi tiếng gắn với bộ phim Bản tình ca mùa đông

Bay ngàn cây số để ngắm... sắc lá

Chuyến bay charter (bao thuê nguyên chuyến) đưa tôi cùng gần hai trăm hành khách từ Việt Nam đáp xuống sân bay Yang Yang, một sân bay quốc tế nhỏ tại tỉnh Gangwon. Hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam cho hay, Hàn Quốc đang áp dụng chính sách miễn visa du lịch 15 ngày cho các tour bay thẳng đến sân bay quốc tế Yang Yang (áp dụng có điều kiện cho một số đơn vị lữ hành).

Nhờ chính sách này mà sân bay quốc tế Yang Yang từ chỗ bị coi là “sân bay ma” bởi quá vắng vẻ đã nhộn nhịp hơn rất nhiều và du khách tiếp cận du lịch Hàn Quốc nói chung và du lịch ở Gangwon ngày càng dễ dàng hơn.

Đang là những ngày cuối thu ở Hàn Quốc và thời điểm này người Hàn Quốc dường như không đếm thời gian bằng ngày tháng, mà bằng sắc lá. Chớm thu với sắc lá vàng óng xen lẫn lá xanh, giữa và cuối thu lá vàng, lá đỏ nhuộm màu sắc sặc sỡ cả không gian... Có người đã nói chỉ dựa vào sắc lá vàng, lá đỏ cũng đủ khiến ngành du lịch Hàn Quốc bội thu trong những ngày này. Ở Gangwon điều đó dường như càng đúng.

Có lẽ chỉ bữa tiệc màu sắc của thiên nhiên cũng đã đủ khiến người ta choáng ngợp rồi: Bầu trời trong vắt, hai bên đường những cây hồng lúc lỉu quả vàng, quả đỏ, xa xa là những sườn núi khi vàng, khi đỏ như những mảng màu của một bức tranh kỳ vĩ.

Bãi biển xanh thẳm với những cơn sóng lớn mùa này đã rất lạnh, chỉ còn lác đác những nhóm người chơi lướt sóng - một hoạt động rất thú vị ở Gangwon vào mùa đông. Câu cá dưới băng hay trượt tuyết cũng là lựa chọn quen thuộc ở Gangwon vào mùa đông vì tuyết ở đây thường dày hơn những địa điểm khác.

Cảm giác ngập trong màu sắc ấn tượng nhất là khi du khách thả bộ trên con đường quanh co dẫn lên Công viên quốc gia núi Seorak, nơi được UNESCO công nhận là Khu vực bảo tồn sinh thái của thế giới vào năm 1981. Đây cũng là nơi gần như duy nhất ở Gangwon mà những hướng dẫn viên du lịch luôn lo sợ tắc đường, bởi nó quá được yêu thích ở Hàn Quốc. Mùa nào đến đây du khách cũng đều ngỡ ngàng trước vẻ kỳ vĩ của thiên nhiên dành tặng cho khu vực này.

Vào mùa xuân, núi Seorak tràn ngập màu của các loài hoa, mùa hè nổi bật với những thác nước trong xanh, mùa thu với những khu rừng lá đỏ rực và cả một vùng tuyết trắng phủ kín vào mùa đông.

Kinh nghiệm làm du lịch của Gangwon

Công viên quốc gia núi Seorak, tỉnh Gangwon - nơi được UNESCO công nhận là Khu vực bảo tồn sinh thái của thế giới

Gangwon vốn thực sự không phải là vùng đất được thiên nhiên ưu ái nhưng người Hàn Quốc lại rất biết cách để làm du lịch. Câu chuyện về đảo Nami có thể coi là một ví dụ điển hình. Đảo Nami là một đảo sông có hình bán nguyệt nằm ở Chuncheon, tỉnh Gangwon.

Đảo này xưa kia là bãi bồi phù sa trồng hoa màu của người dân, nhưng khi đập Cheongpyeong được xây dựng vào năm 1944 thì khu vực này đã trở thành một hòn đảo nhỏ nhờ nước sông Bắc Hán dâng lên làm ngập vùng đất xung quanh. Và dù Nami có được đầu tư phát triển như thế nào thì chắc hẳn nó cũng không có được danh tiếng như ngày hôm nay nếu đây không phải là bối cảnh của bộ phim truyền hình đình đám bậc nhất Hàn Quốc "Bản tình ca mùa đông". Năm 2002, bộ phim này được phát sóng và ngay lập tức gây sốt trên toàn châu Á, khởi đầu cho làn sóng văn hóa Hàn Quốc mạnh mẽ sau đó. Khán giả hải ngoại, đặc biệt là Nhật BảnTrung Quốc đã đổ xô tới các điểm ở Hàn Quốc được chọn làm bối cảnh trong phim. Và khách du lịch nào tới đây cũng được nghe về những điều kỳ diệu mà bộ phim này đã mang tới cho ngành điện ảnh cũng như ngành du lịch nước này.

Theo thống kê của các trung tâm nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc, năm 2004, tức là chỉ 2 năm sau khi công chiếu, bộ phim này đã mang lại cho nền kinh tế xứ Kim chi 3.000 tỷ won (tương đương 2,27 tỷ USD), trong đó có 840 tỷ won cho ngành du lịch.

Hiện nay, dù đã qua gần 20 năm phát sóng nhưng hằng năm vẫn có hàng trăm nghìn du khách tìm đến đảo Nami và hình ảnh của bộ phim này vẫn tràn ngập trên đảo. Từ thành công của đảo Nami, Hàn Quốc đã đặc biệt chú trọng việc quảng bá du lịch đi đôi với phim ảnh, ca nhạc để làn sóng văn hóa Hàn mang hình ảnh của quốc gia này đi xa.

Vẻ đẹp lãng mạn của thiên nhiên và những câu chuyện về du lịch ở Gangwon vì thế cứ mãi hấp dẫn cả những du khách khó tính nhất.

Những điểm đến ở Gangwon

Không chỉ có sắc cây, núi đá, Gangwon còn có nhiều điểm đến thú vị để bạn khám phá văn hóa và lịch sử nơi đây.

Ojukheon House

Ngôi nhà gỗ lâu đời nhất Hàn Quốc - Ojukheon House là địa điểm không thể bỏ qua ở Gangwon. Ojukheon là nơi sinh của hai danh nhân văn hóa Hàn Quốc là Yulgok Yi I (1536 - 1584) và mẹ của ông, bà Shin Saimdang (1504 - 1551). Yulgok Yi I là một nhà Nho lỗi lạc dưới triều đại Joseon và điều thú vị là du khách có thể nhìn thấy hình ảnh của ông trên tờ tiền 5.000 won.

Còn mẹ của ông, bà Shin Saimdang là một người phụ nữ vĩ đại trong lịch sử Hàn Quốc. Bà không chỉ được biết đến như một người mẹ thông thái, người vợ tốt, mà còn là một nghệ sĩ tuyệt vời với những bức tranh sống động như thật. Hình của bà được in trên tờ tiền 50.000 won (tờ tiền có mệnh giá cao nhất ở thời điểm hiện tại của Hàn Quốc).

Nhà gỗ Ojukheon được xây dựng bằng tre đen giữa triều đại Joseon, có tuổi đời khoảng 500 năm và được công nhận là Báu vật quốc gia vào năm 1963. Đến nay di tích này vẫn còn nguyên vẹn và được bảo quản tốt.

Chùa Huhuam

Chùa Huhuam được xây dựng năm 1999, nằm trên một ngọn núi có tầm nhìn ra biển. Nơi đây có tảng đá hình đức Phật nằm trên đại dương và quay lưng vào phía ngôi chùa, xung quanh có những tảng đá hình con rùa khổng lồ như thể đang cúi xuống quỳ lạy tảng đá Phật. Hàng triệu Phật tử đã đến đây chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên và lễ Phật.

Ở khu vực sân chùa có một bức tượng Phật Quan Âm rất lớn, in bóng lên nền trời xanh thẳm, phía sau lưng là đại dương với những ngọn sóng tới tấp xô bờ cũng tạo nên một cảnh tượng khó quên. Tại đây cũng có một quán cà phê với sân hiên ngoài trời, cho phép những du khách mệt mỏi có thể thư giãn và tận hưởng khung cảnh đại dương với một thức uống mát mẻ.

Đền Woljeong

Đền Woljeong là địa điểm nổi tiếng ở Gangwon, đặc biệt là sau khi trở thành bối cảnh của bộ phim truyền hình Yêu tinh đình đám nhất Hàn Quốc và châu á năm 2016. Đây là ngôi đền cổ kính có tuổi đời hàng nghìn năm, tọa lạc uy nghi giữa rừng thông trên núi. Du khách tới đây có thể trải nghiệm các sinh hoạt trong đền như ăn cơm chay, thưởng trà và đàm đạo với sư thầy, dạo quanh rừng thông, ngồi thiền…

Đặc biệt, khách có thể trải nghiệm làm vòng với 108 hạt gỗ để giải tỏa 108 phiền não. Mỗi lần xâu một hạt, người ta phải cúi lạy theo đúng nghi lễ, tâm thanh, lòng tĩnh.

Thiên đường của các môn thể thao mùa đông

Gangwon gồm nhiều thành phố trực thuộc như: Chuncheon, Wonju, Pyeongchang, Sokcho, Taebaek, Samcheok, Donghae, Gangneung.

Trong đó thành phố Pyeongchang được mệnh danh là "thiên đường trượt tuyết châu Á" với các tổ hợp trượt tuyết nghỉ dưỡng hiện đại bậc nhất như khu trượt tuyết Alpensia với nhiều tiện ích gồm 6 đường trượt mọi cấp độ có sức chứa đến 3.000 người trượt cùng một lúc, tháp trượt tuyết kết hợp nhảy xa độc đáo Ski Jumping Tower - nơi cho phép các vận động viên trượt tuyết đạt đến tốc độ trượt 40km/h hay tổ hợp trượt tuyết Phoenix Park Ski Resort - một trong top 7 khu trượt tuyết tốt nhất Hàn Quốc.

Quang Nam/hanoimoi.com.vn