Trải nghiệm

Leo núi (Trekking) - Chinh phục, khám phá, vượt qua giới hạn bản thân

08:45 - 13/04/2020
Trekking là loại hình du lịch leo núi mang tính mạo hiểm để khám phá thiên nhiên, chinh phục các đỉnh núi an toàn.

Trekking (leo núi) thường được hiểu là một môn thể thao mạo hiểm, chinh phục những đỉnh núi cao nhất, khó và mới mẻ, đòi hỏi kỹ năng riêng, dành cho những người chuyên nghiệp về thám hiểm. Song theo một hướng khác, phổ biến hơn, được một số người lựa chọn hiện nay thì trekking là loại hình du lịch leo núi mang tính mạo hiểm để khám phá thiên nhiên, chinh phục các đỉnh núi an toàn, ở mức vừa phải, phù hợp với khả năng, được cho phép.

Hành trình chinh phục một đỉnh cao hầu như hoàn toàn dùng chính sức lực của mình, đi bộ, có thể lội, trèo, đu, bám ở một số chỗ địa hình khó luôn đem đến cảm xúc, cảm giác mãnh liệt của một người đi khám phá, thử thách bản thân, vượt qua giới hạn của chính mình, trân trọng và bảo vệ thiên nhiên. 

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 1Sống núi dốc điệp trùng trên đường leo Tà Chì Nhù (Trạm Tấu – Yên Bái)

1. Những sự chuẩn bị cần thiết và hữu ích

Điều đầu tiên, quan trọng nhất là sức khỏe và thể lực để thực hiện một hành trình leo bộ từ một ngày đến tuần trên nhiều địa hình khác nhau nhưng chủ yếu là dốc cao, qua rừng. Quãng đường đi cũng từ hàng chục đến hàng trăm ki-lô-mét, tùy theo mỗi núi bạn lựa chọn. 

Tinh thần tốt và nỗ lực không ngừng. Đây là yếu tố quan trọng nhất vì một chuyến đi tới các núi mới, ngay cả với núi đã từng leo thì cũng luôn có những biến cố bất ngờ từ thời tiết, địa hình, sức khỏe. Bạn cần sẵn sàng dự tính cho tình huống xấu nhất, sẵn sàng đương đầu, đố mặt, vượt qua bằng ý chí, sự cố gắng, đôi khi là lì lợm, liều lĩnh để đến đích cuối cùng.

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 2Đường mòn xuyên rừng trúc chinh phục đỉnh Putaleng (Tam Đường – Lai Châu)

Những sự chuẩn bị khác cũng rất quan trọng như:  Khả năng tìm hiểu thông tin và xác định giới hạn của bản thân để lựa chọn quyết định có tham gia hay không một chuyến trekking; khả năng thấu hiểu, cộng tác, hợp tác theo nhóm; kỹ năng xác định phương hướng, tìm đường đi (nếu bị bỏ lại hoặc lạc); kỹ năng lựa chọn, chuẩn bị đồ đạc sao cho đủ mà gọn nhẹ nhất; các kỹ năng về di chuyển, bơi, dựng lều, nấu ăn…; chuẩn bị đồ dùng cá nhân mang theo (tùy theo mỗi chuyến tới những nơi cụ thể song thường sẽ cần áo ấm, khăn nhẹ, vật dụng cá nhân cho sinh hoạt, một ít thuốc men, đồ ăn nhẹ, các thiết bị chụp hình, quay phim…).

2. Hành trình khám phá

Trekking gần như là sự lựa chọn đi về hai đối cực: sau lần đầu có thể sẽ rất thích và muốn khám phá thêm nhiều núi khác nữa, hàng năm đều trekk; hoặc sẽ không bao giờ đi thêm lần nào nữa. Do đó, những người đam mê trekking thường là những người mang trong mình tinh thần phiêu lưa, ưa khám phá, thích những vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết, kỳ vĩ; quý trọng thiên nhiên và muốn tận hưởng những giây phút tĩnh nhất và cả điên rồ nhất. 

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 3Cây cổ thụ trong rừng Tả Liên Sơn

Hành trình leo núi nhọc nhằn nhưng cũng rất hên xui. Nếu bạn may mắn thì ngoài vẻ đẹp vốn có của núi rừng, bạn còn gặp những khoảnh khắc đẹp tuyệt diệu của thiên nhiên. Thời tiết cộng hưởng với núi rừng, địa hình tạo ra những khung cảnh hoàn hảo, tuyệt vời nhất.

Quan trọng hơn cả trên hành trình trekking là khám phá cảm xúc, cảm giác, khả năng và giới hạn của bản thân. Một hành trình đôi ba ngày đến khi nhìn lại, bạn sẽ học được nhiều điều từ lắng nghe mọi người, nghe bản thân, biết mình ở đâu, điều gì là tốt nhất cho mình, rồi những điều đó sẽ chi phối các quyết định khác trong cuộc sống của bạn, hoặc bạn học được cách để quyết định những vấn đề của mình khi hiểu mình hơn.

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 4Cung đường cỏ xanh mướt mà Tà Năng - Phan Dũng

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 5Biển mây trên núi Tà Chì Nhù

Và khi đó, bạn sẽ nhận ra một cuộc hành xác cũng là một sự tận hưởng có một không hai, để có những giây phút sống hồn nhiên là mình, quên đi mọi thứ để tận hưởng thiên nhiên, hướng tới vẻ đẹp, giá trị đích thực, thuần khiết nhất. Leo núi, vì thế, có thể nói, trải nghiệm trên đường đi quan trọng hơn đích đến.

3. Cảm giác chinh phục đỉnh cao

Dẫu điều quan trọng là trải nghiệm cung đường nhưng đích đến cũng là yếu tố bất cứ người leo núi nào cũng cố gắng tới bằng được.

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 6Đợi hơn 2 tiếng trong gió lạnh, sương mù không thấy bình minh nhưng vẫn phấn chấn khi lên đỉnh Lảo Thẩn

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 7Dù gần như kiệt sức nhưng các cô gái không quên tạo dáng trên đỉnh Tả Liên Sơn

Lên đỉnh luôn cho mỗi cá nhân leo núi một niềm vui lớn sau cả hành trình gian nan, chịu đựng, cố gắng không mệt mỏi. Đó là tiếng thở phào nhẹ nhõm; là sự thích thú, có khi ngỡ ngàng khi tới đỉnh lại nhanh hoặc đoạn đường quá dễ… Song tất cả đều chung một mẫu số của niềm vui chiến thắng, sự thành công, tận hưởng hương vị của trái ngọt mình tự làm ra, cảm xúc thăng hoa của người chinh phục cùng những khám phá cá nhân.

4. Nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân

Những người leo núi ưa phiêu lưu, chinh phục, khám phá sẽ tiếp tục tìm đến những hành trình của ngọn núi mới cao hơn, khó hơn, hiểm trở hơn, hay đẹp hơn. Có thể yên tâm vì những thông tin chia sẻ khá kỹ càng từ bạn bè, trên các diễn đàn, có tour guide, porter (người dẫn đường, mang đồ) nhưng với hành trình mới sẽ luôn có nhiều bất ngờ, thử thách, những biến và cả hiểm nguy cố chờ đợi.

Chuẩn bị chu đáo đến mấy thì bạn cũng sẽ gặp khó khăn nhất định nên ý chí, nghị lực, tinh thần luôn quan trọng. Vượt qua tất cả, đi đến thành công và bạn đã vượt qua giới hạn của chính mình, làm được việc, đôi khi không tưởng.

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 8Vượt qua dốc cao, gió mạnh, chênh vênh bên vực ở Tà Chì Nhù

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 9Để chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn, có lúc phài “đi” bằng cả tứ chi

Dù ở mức độ, tính chất như thế nào, vượt lên chính mình, chiến thắng bản thân vẫn là điều quan trọng, hạnh phúc nhất. Bạn hiểu rõ và nhận ra nhiều điều về bản thân từ quá trình trekking.

5. Ý nghĩa của tinh thần đồng đội

“Đi đâu không quan trọng mà quan trọng bạn đi với ai” – câu nói này phần nào đúng với những hành trình trekking. Rất khó và không nên thực hiện chuyến trekking một mình vì rất nhiều bất tiện, nguy hiểm có thể nảy sinh. Sự hỗ trợ lẫn nhau của các thành viên trong một nhóm hay một đoàn là vô cùng quan trọng. 

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 10Một porter dẫn đoàn leo Tả Liên Sơn. Porter vừa dẫn đường vừa mang đồ chung, trợ giúp nhiều nhất cho các nhóm leo núi

Những kỷ niệm, ấn tượng sâu sắc sau mỗi chuyến trekking là tình cảm, sự sẻ chia, giúp đỡ, động viên mà các thành viên dành cho nhau. 

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 11Porter giúp các thành viên lên một vị trí nguy hiểm để chụp hình ở Lảo Thẩn

leo nui (trekking) - chinh phuc, kham pha, vuot qua gioi han ban than hinh 12Porter, các thành viên leo núi cùng giúp đỡ nhau lội qua suối trên cung trekk Tà Năng - Phan Dũng

Hãy mở rộng tâm hồn, nhìn thấu suốt bản thân, tìm hiểu kỹ lưỡng hành trình để đưa ra quyết định có tham gia hay không một chuyến trekking trải nghiệm và khám phá  thú vị mà những cách đi khác khó có được.

Tôi không khuyên hay khuyến khích mọi người trekking mà lựa chọn, quyết định cuối cùng thuộc về mỗi cá nhân khi căn cứ vào sức khỏe, thể trạng, sở thích, tinh thần, ý chí… Lựa chọn và quyết định là ở bạn, tôi chỉ là người chia sẻ trải nghiệm mà bản thân đã thực hiện./.

Theo VOV.VN