Trải nghiệm

Ngọn núi lửa kỳ lạ giống hệt mắt người khổng lồ

06:55 - 04/09/2019
Từ trên cao nhìn xuống, núi lửa bùn Pugachevsky có hình dáng giống hệt con mắt người khổng lồ, khiến nhiều người kinh ngạc.

Khoảnh khắc kinh ngạc do nhiếp ảnh gia Mikhail Mikhailov đến từ miền đông nước Nga chụp từ trên cao, ghi cảnh núi lửa bùn kỳ lạ có hình dáng giống hệt con mắt người khổng lồ. Từ trên cao nhìn xuống, vị trí trung tâm núi lửa trông giống con ngươi, bao xung quanh mống mắt là màu nâu bùn, với sự cân xứng đến ngạc nhiên.

Núi lửa bùn chụp từ máy bay trực thăng 

Cảnh tượng hiếm gặp được chụp tại núi lửa bùn Pugachevskiy trên đảo Sakhalin, phía đông nước Nga. “Tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng nào tương tự. Có khá nhiều núi lửa bùn trên thế giới, nhưng núi lửa Pugachevskiy nổi tiếng hơn cả bởi vẻ ngoài khác biệt của mình”, nhiếp ảnh gia Mikhailov nói.

Được biết, núi lửa bùn Pugachevskiy lớn thứ 2 ở đảo Sakhalin, nằm cách Yuzhno khoảng 167 km về phía bắc. Đây là vùng đầm lầy lớn dạng elip trải dài từ tây nam sang đông bắc.

Nhìn từ trên cao, núi lửa bùn Pugachevskiy như con mắt người khổng lồ 

Theo nhiếp ảnh gia Mikhailov, anh đã chụp hình từ máy bay trực thăng. Nhìn từ trên cao, núi lửa như con mắt của hòn đảo. Người ta cho rằng, nguyên nhân tạo nên sự kỳ diệu do áp suất lớn tạo ra những đợt phun trào đột ngột. Bùn phun lên từ một điểm, lan dần ra xung quanh, khiến ngọn núi lửa có hình dáng cân xứng.

“Khoảnh khắc này rất ấn tượng. Chắc chắn đây là hiện tượng hiếm gặp” - nhiếp ảnh gia người Nga nói.

Núi lửa bùn hoặc vòm bùn được tạo ra bằng cách phun các chất lỏng và khí địa lý. Nước nóng kết hợp với bùn và bề mặt. Loại núi lửa này gắn liền với các mỏ dầu khí và quá trình di chuyển kiến tạo. Chúng cũng kết hợp với dung nham núi lửa.

Huy Hoàng/ dantri.com.vn